Kịch bản xấu nhất giá dầu sẽ ở mức 31 USD/thùng năm 2016-2017

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 19/2/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Bộ Năng lượng của Nga cho biết trong một email được gửi đi vào ngày thứ Năm (18/02) phản hồi thông tin trên tờ Vodomosti, sản lượng dầu thô của nước này có thể giảm xuống 460 triệu tấn (9.2 triệu thùng/ngày) trong khoảng thời gian từ năm 2020- 025 so với mức 534 triệu tấn của năm 2015, trước khi tăng nhẹ trở lại. Kịch bản xấu nhất được đưa ra chuẩn bị cho chiến lược năng lượng dài hạn của Nga, dự kiến giá dầu sẽ ở mức khoảng 31 USD - 33 USD/thùng trong năm 2016-2017, và phục hồi lên mức 42 USD/thùng vào năm 2020.
    [​IMG]
    Kịch bản này giả định nhu cầu của Trung Quốc và các quốc gia châu Á sẽ giảm sút cùng với đà giảm tốc của nền kinh tế, trong khi Trung Đông đẩy mạnh nguồn cung giá rẻ, Mỹ tăng sản lượng dầu đá phiến và các nước khác đẩy mạnh sản xuất dầu trong bối cảnh đà giảm giá của đồng nội tệ giúp cắt giảm chi phí sản xuất. Một nhân tố nữa góp phần vào trường hợp xấu nhất có thể là "sự thiếu ảnh hưởng trên thị trường từ những người chơi chính".

    Những nỗ lực trong tuần này để tác động lên giá dầu đã không mang lại quá nhiều hiệu quả. Nga và Ả-rập Xê-út, các nhà sản xuất lớn nhất thế giới, đã đi đến một thỏa thuận sơ bộ trong ngày thứ Ba (16/02) để "đóng băng" sản lượng đầu ra như mức trong tháng 1/2016 nhằm hỗ trợ giá dầu. Thỏa thuận này là bước đầu cho sự hợp tác của các nhà cung cấp khác.

    Tuy nhiên, Iran, đã từng là nhà sản xuất lớn thứ hai trong Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), vẫn chưa cho biết liệu nước này có thay đổi kế hoạch khôi phục xuất khẩu sau khi lệnh trừng phạt đã gỡ bỏ vào tháng trước.

    Tờ Vodomosti của Nga trong ngày thứ Năm (18/02) cho rằng, một kịch bản "căng thẳng" của ngành công nghiệp dầu mỏ nước này đã được Bộ trưởng Năng lượng Nga - Alexander Novak cho biết tại cuộc họp của Ủy ban Năng lượng Chính phủ.

    Nga là quốc gia có nguồn thu phụ thuộc rất lớn vào sản phẩm năng lượng với hơn 40% ngân sách, đã phải chiến đấu với cuộc suy thoái dài nhất trong 2 thập kỷ qua khi giá dầu sụt giảm và cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Quốc gia này đã lên kế hoạch giữ sản lượng ở mức khoảng 525 triệu tấn cho tới năm 2035 và dự thảo ngân sách với giá dầu trung bình không dưới 50 USD/thùng cho ít nhất 3 năm tới.

    Sản xuất dầu thô của Nga đang đạt mức đỉnh

    Theo thông tin từ Interfax News vào ngày thứ Năm (18/02), Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga - Kirill Molodtsov cho biết, ngay cả khi Nga "đóng băng" sản lượng sản xuất tại mức tháng 1/2016, cũng không loại trừ khả năng có sự tăng trưởng trong tổng sản lượng sản xuất của cả năm so với năm 2015. Sản lượng dầu thô khai thác của Nga đã tăng liên tục qua từng tháng trong năm 2015 và đạt mức kỷ lục so với thời kỳ hậu Xô Viết vào tháng 1/2016.

    Bộ Năng lượng Nga đã đưa ra kịch bản trong trường hợp xấu nhất của nước này, giả định rằng các nhà sản xuất đã sử dụng tối đa tài chính, trong đó sẽ phải cắt giảm đầu tư ít nhất 10-15%. Phần lớn sẽ phụ thuộc vào chính sách thuế của nước này.

    Tuy nhiên, nếu trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, giá dầu cũng sẽ phục hồi trở lại vào năm 2020 khi tình trạng dư thừa nguồn cung trên toàn cầu sẽ giảm xuống do cắt giảm chi tiêu đầu tư./.

    Theo: vietstock.vn​
     

Chia sẻ trang này