Kiev dọa tịch thu khí đốt Nga chạy qua lãnh thổ Ukraine

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 25/4/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Chính quyền Ukraine dường như đã sẵn sàng leo thang căng thẳng với Nga về vấn đề năng lượng khi tuyên bố sẽ tịch thu tài sản của tập đoàn năng lượng Nga Gazprom trên lãnh thổ Ukraine.

    [​IMG]
    Ủy ban chống độc quyền Ukraine (AMCU) mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng, họ sẽ tịch thu các tài sản của Gazprom ở Ukraine nhằm bù lại những thiệt hại về sự độc quyền thương mại khí đốt mà công ty này gây ra trong nhiều năm qua.

    Do Gazprom không còn tài sản cố định nào ở Ukraine, điều này có nghĩa là Kiev sẽ chiếm lấy khí đốt Nga vận chuyển cho châu Âu qua các đường ống chạy qua lãnh thổ Ukraine.

    “Đây là tình huống xấu nhất. Vào năm 2009, Ukraine đã lấy trộm khí đốt Nga để phục vụ nhu cầu của mình và giờ họ chiếm lấy nó một cách công khai. Ukraine sẽ làm gián đoạn việc vận chuyển khí đốt và thừa nhận nó”, lãnh đạo Quỹ An toàn Năng lượng quốc gia Nga, ông Konstantin Simonov cho hay.

    AMCU từng ra án phạt Gazprom 6 tỉ USD vào tháng 12-2016 do việc lợi dụng độc quyền và lũng đoạn thị trường. Gazprom đã tỏ ra rất ngạc nhiên trước phán quyết này bởi lẽ Gazprom không còn kinh doanh ở Ukraine và mọi việc phải nên đưa ra tòa trọng tài quốc tế về thương mại ở Stockholm (Thụy Điển).

    Vào năm 2016, khí đốt vận chuyển qua lãnh thổ Ukraine chiếm tới 43% tổng lượng khí đốt Nga xuất khẩu sang châu Âu. Tuy nhiên, Nga đang tìm cách phát triển các dự án năng lượng mới, bao gồm việc xây dựng đường dẫn khi đốt Nord Stream 2 với ống dẫn kép kéo dài 1.200km và tổng công suất 55 tỉ m3 mỗi năm. Đường ống này sẽ chạy ngầm dưới biển Baltic từ thị trấn Vyborg của Nga đến thành phố Greifswald của Đức.

    Nguồn: An ninh Thủ Đô​
     

Chia sẻ trang này