Kim ngạch xuất khẩu phi dầu khí Venezuela năm 2017 ước đạt 4 tỷ USD

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 21/2/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Venezuela Jesús Faría dự tính kim ngạch xuất khẩu phi dầu khí của quốc gia Nam Mỹ này sẽ đạt gần 4 tỷ USD trong năm nay.

    Ông Faría khẳng định đây là kết quả tích cực từ chiến lược “15 động cơ thúc đẩy sản xuất trong Chương trình Kinh tế Bolivar,” trong đó xuất khẩu phi dầu khí được coi là động cơ thứ tư, nhằm làm đa dạng hóa nền kinh tế quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới này.

    [​IMG]
    Mặc dù vậy, ông Faría cũng thừa nhận những nỗ lực trên vẫn chưa thay đổi được thực trạng 95% nguồn thu của đất nước vẫn là do bán dầu thô và các phụ phẩm dầu khí, điều mà ông cho là “không thể chấp nhận được vì gây ra tình trạng quá mong manh cho nền kinh tế.”

    Trước đó, trong chuyến thăm Algeria, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Eloina Rodriguez Gomez cho biết hai quốc gia, với tư cách là các nước thành viên thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đang phối hợp các nỗ lực nhằm giúp thị trường dầu mỏ toàn cầu cân bằng trở lại.

    Bà Gomez thông tin thêm các thành viên OPEC đang thực thi “một cách hoàn hảo” thỏa thuận lịch sử trên chỉ một tháng sau khi thỏa thuận này có hiệu lực.

    Bên cạnh đó, một nguồn tin giấu tên từ Chính phủ Venezuela cho biết Ngân hàng trung ương Venezuela (BCV) đang thương lượng với ngân hàng đầu tư Nomura của Nhật Bản một thỏa thuận sang nhượng với điều kiện mua lại có kỳ hạn các trái phiếu của PDVSA (tập đoàn dầu khí nhà nước Venezuela), nhằm xoa dịu tình trạng thiếu hụt ngoại tệ trầm trọng của quốc gia Nam Mỹ này.

    Hãng tin Anh Reuters trích dẫn nguồn tin trên cho biết lượng trái phiếu đang được thương lượng nằm trong số trái phiếu có tổng mệnh giá lên tới 3 tỷ USD được phát hành năm 2014 nhưng chưa bao giờ được đưa ra thị trường và sẽ bao gồm điều khoản mua lại trong 3 năm.

    Dự kiến, thỏa thuận này sẽ mang đến cho Caracas nguồn thanh khoản khoảng 1 tỷ USD.

    Hiện dự trữ ngoại tệ của Venezuela đã tụt xuống 10,544 tỷ USD, mức thấp nhất trong 21 năm qua, trong khi giá trị các nghĩa vụ tài chính quốc tế mà quốc gia Nam Mỹ này phải trả trong năm nay đã lên tới hơn 9 tỷ USD tổng cộng./.

    TTXVN​
     

Chia sẻ trang này