Lại đề xuất thu hồi Trung tâm Điện lực Bình Định, vốn 7,5 tỷ USD

Thảo luận trong 'Điện lực' bắt đầu bởi Connect Unlimited, 31/5/16.

  1. Connect Unlimited
    Offline

    Connect Unlimited Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    1,478
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Vung Tau
    UBND tỉnh Bình Định đã vừa có văn bản yêu cầu các sở ngành chức năng xem xét làm thủ tục thu hồi Dự án Trung tâm Điện lực Bình Định.

    Văn bản được ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ký cách đây ít ngày đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND tỉnh thu hồi chủ trương giới thiệu địa điểm Dự án Trung tâm Điện lực Bình Định tại huyện Phù Cát do Công ty cổ phần Năng lượng Sài Gòn - Bình Định (thuộc Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn của ông Đặng Thành Tâm) làm chủ đầu tư. Sau thu hồi, Bình Định sẽ tổ chức kêu gọi nhà đầu tư khác có năng lực triển khai thực hiện.

    Theo chỉ đạo của ông Hồ Quốc Dũng, dựa trên đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, thì Sở Tài nguyên và Môi trường phải báo cáo việc này tới lãnh đạo tỉnh trước ngày 5/6/2016.

    Như vậy, số phận của Dự án Trung tâm Điện lực Bình Định ra sao sẽ được quyết định chỉ trong vài ngày nữa.

    Thực tế, việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án này đã được tỉnh Bình Định nhắc đến từ hồi cuối tháng 12/2014. Khi đó, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Công Thương Bình Định tham mưu đề xuất phương thức thu hồi chủ trương cho Công ty cổ phần Năng lượng Sài Gòn - Bình Định đầu tư Dự án Trung tâm Điện lực Bình Định.

    Dự án Trung tâm Điện lực Bình Định được đề xuất đầu tư từ năm 2009. Theo kế hoạch, Trung tâm Điện lực Bình Định được xây dựng trên diện tích 250 ha tại xã Cát Khánh - Cát Thành, huyện Phù Cát (Bình Định) với tổng công suất 5.200 MW.

    Dự án bao gồm 3 nhà máy, trong đó, giai đoạn đầu có một nhà máy với 2 tổ máy 600 MW, giai đoạn hai có một nhà máy với 2 tổ máy 1.000 MW và giai đoạn ba cũng có một nhà máy với 2 tổ máy 1.000 MW, được vận hành trong giai đoạn 2016 - 2021.

    [​IMG]
    Với tổng mức đầu tư khoảng 7,5 tỷ USD, Trung tâm Điện lực Bình Định được xác định là phương án bổ sung, thay thế cho các nhà máy tuabin khí hỗn hợp quy mô lớn ở miền Nam và miền Trung trong Quy hoạch điện VI.

    Từ năm 2009, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm điện lực Bình Định, đồng thời phối hợp với UBND tỉnh Bình Định hướng dẫn Công ty cổ phần Năng lượng Sài Gòn - Bình Định triển khai giai đoạn I và các công trình dùng chung trong Trung tâm Điện lực.

    Năm 2012, UBND tỉnh Bình Định cũng đã đồng ý chủ trương chấp thuận địa điểm 340 ha mặt nước và 218 ha đất để nhà đầu tư triển khai Dự án Trung tâm Điện lực Bình Định giai đoạn I

    Vào thời điểm đó, UBND tỉnh Bình Định cũng đã yêu cầu ngay sau khi có văn bản chấp thuận địa điểm của UBND tỉnh, Công ty cổ phần Năng lượng Sài Gòn - Bình Định có trách nhiệm lập báo cáo tiến độ triển khai đầu tư xây dựng cụ thể, trong đó cần cam kết thời gian khởi công, thời gian hoàn thành từng hạng mục công trình của Dự án.

    Tuy nhiên, việc triển khai Dự án cho đến nay không như dự kiến và tỉnh Bình Định đã phải xem xét thu hồi chủ trương đầu tư dự án này.

    Nguyên Đức - Báo Đầu tư​
     

Chia sẻ trang này