Lan tỏa tinh thần sáng tạo tại PVEP

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Với đặc thù của một doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ cao và phức tạp, hoạt động của Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) luôn đòi hỏi phải bám sát, cập nhật và ứng dụng những công nghệ tiên tiến hiện đại nhất thế giới nếu như không muốn bị bỏ lại phía sau. Chính vì vậy, ở PVEP, không có một sáng kiến, sáng chế (SKSC) được công nhận nào thuộc dạng “làm xong rồi xếp vào ngăn tủ” mà đều được khuyến khích tạo điều kiện triển khai áp dụng ngay vào thực tế sản xuất. Càng trong giai đoạn khó khăn, việc đẩy mạnh SKSC, cải tiến hợp lý hóa sản xuất, nghiên cứu khoa học lại càng được coi trọng, thúc đẩy tại PVEP, giúp đưa Tổng công ty vượt qua những thách thức cam go nhất trong thời gian qua.

Hiệu quả kinh tế cao

Từ khi thành lập cách đây 10 năm đến nay, PVEP đã ghi nhận rất nhiều SKSC, giúp làm lợi và tiết kiệm cho Tổng công ty khoảng gần một tỷ USD. Số lượng và chất lượng của các SKSC ngày càng được nâng lên sau mỗi năm và tất cả đều đã được áp dụng hiệu quả trong hoạt động thực tế của PVEP với nhiều ý nghĩa: tối ưu hóa và tiết kiệm chi phí hoạt động trong khi năng suất lao động được nâng cao. TS Ngô Hữu Hải, Tổng Giám đốc PVEP nhấn mạnh, khoa học công nghệ (KHCN) hiện là cứu tinh cho ngành dầu khí, cũng là xu thế mới cho các ngành công nghiệp. Trong những năm gần đây, công tác nghiên cứu KHCN, phát huy SKSC, cải tiến kỹ thuật tại PVEP đã có nhiều đổi mới từ phương thức, con người… nhằm bám sát, phục vụ công tác sản xuất của Tổng công ty; là sự đột phá về mặt tư duy, giúp PVEP vượt qua nhiều thách thức, nhất là trong giai đoạn giá dầu biến động tiêu cực như hiện nay. PVEP đã đưa nghiên cứu khoa học, SKSC trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ với rất nhiều SKSC có chất lượng tốt, được áp dụng ngay vào thực tế, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực. Những kết quả này đã góp phần quan trọng khắc phục những khó khăn trong sản xuất, giảm thời gian phải dừng hoạt động khai thác tại các mỏ, góp phần bảo vệ môi trường, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

72102beb9b1c5356a1ad287bbbc0fdcf.jpg

Trong 10 năm qua, có 64 SKSC, giải pháp kỹ thuật của PVEP đã được công nhận, trong đó có 12 SKSC được công nhận cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), hai SKSC đạt Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam - VIFOTEC; tổng giá trị làm lợi hơn 897 triệu USD (riêng năm 2016 làm lợi 71,5 triệu USD), có ý nghĩa to lớn về kinh tế, kỹ thuật, nâng cao hiệu quả đầu tư của Tổng công ty. Tiêu biểu phải kể đến sáng kiến phương pháp kết nối (tie-in) mỏ tại Dự án Phát triển mỏ Hải Sư Đen, Hải Sư Trắng của Thăng Long JOC với mỏ Tê Giác Trắng thuộc Hoàng Long JOC của nhóm tác giả Công ty Liên doanh Điều hành chung Hoàng Long Hoàn Vũ (HLHV JOCs). Bằng việc sử dụng chung hệ thống công nghệ trong quá trình khai thác các mỏ gần nhau của hai công ty đã mang lại lợi ích kinh tế khoảng 600 triệu USD cho các đối tác tham gia đầu tư. Giải pháp ứng dụng công nghệ ly tâm để tách nước trong dầu nặng tại Lô 67 (CH Pê-ru) cũng đã tiết kiệm được chi phí đầu tư so với công nghệ tàu FPSO truyền thống gần năm triệu USD và tiết kiệm chi phí hoạt động hằng năm của công nghệ Centrifuge so với công nghệ truyền thống ba triệu USD/năm. Hay như giải pháp Pigging de-watering mới, phục vụ phương án subsea tie-in các dự án phát triển mỏ cận biên đấu nối vào các mỏ hiện hữu của nhóm tác giả đứng đầu là TS Ngô Hữu Hải đã đem lại hiệu quả kinh tế 1,7 triệu USD. Giải pháp dùng Lifting frame đỡ U giãn nở nhiệt thay thế Concrete slipper khi thiết kế thi công đường ống ngầm đã làm lợi 1,728 triệu USD. Sáng kiến lập trình xuất dữ liệu từ hệ thống DCS để theo dõi khai thác từ xa trong điều kiện chưa có PDMS và OFM làm lợi 6,3 triệu USD.

Giải pháp “Lắp đặt đường ống nối tắt (by-pass) 12’ trên tàu FPSO Thái Bình VN để chuyển dầu từ giàn khai thác trung tâm Sư Tử Vàng đi thẳng xuống bể chứa dầu mà không qua hệ thống công nghệ trên TBVN trong thời gian dừng giàn đầu giếng WHP-A cũng như dừng hệ thống công nghệ trên TBVN”, Cửu Long JOC đã thu được 499.803 thùng dầu từ đợt dừng sản xuất của tàu FPSO TBVN trong năm đầu tiên áp dụng. Tổng số tiền làm lợi từ giải pháp này là gần 11 triệu USD. Đồng thời, năm 2016 cũng đánh dấu lần đầu PVEP tham gia đăng ký sở hữu trí tuệ thành công cho sáng kiến “Xây dựng mô hình độ rỗng kép để đánh giá và dự báo sản lượng khai thác dầu trong đối tượng móng nứt nẻ trên thềm lục địa Việt Nam”, làm tiền đề để tiếp tục đăng ký cho các sáng kiến có chất lượng, hàm lượng khoa học cao của PVEP trong những năm sau. Trong quý I-2017, hoạt động KHCN của PVEP tiếp tục được phát huy và đẩy mạnh triển khai các SKSC, đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng thực tế nhằm giảm chi phí. Giá trị làm lợi từ các SKSC, giải pháp là 19,2 triệu USD. PVEP đã đoạt giải ba giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam (Vifotec), giải Best Upstream Oil & Gas Group - 2017 Offshore Excellence Awards của Acquisition International Magazine...

Lan tỏa sức sáng tạo

Theo chia sẻ của TS Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc PVEP, người Việt Nam chúng ta rất thông minh, sáng tạo. Thực tế đã chứng minh điều này khi tìm kiếm các mỏ dầu trên biển khơi mênh mông, trên sa mạc Sahara hay trong rừng rậm Amazon xa xôi, công tác trên các giàn khoan khai thác hiện đại bậc nhất thế giới, chuyên gia, kỹ sư ngành dầu khí luôn có ý thức sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để tiết kiệm sức lao động và nâng cao hiệu quả công việc. Vấn đề là làm thế nào để đưa những ý tưởng, kinh nghiệm của CBCNV trở thành sáng kiến, sáng chế với luận chứng, đầy đủ luận cứ có thể thuyết phục các nhà thầu, các nhà khoa học công nhận và hoàn thiện những ý tưởng đó thật sự thành “bí kíp” để làm lợi cho ngành dầu khí, đất nước. Có được sức sáng tạo như trên không phải tự nhiên mà là nhờ đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của PVEP được đào tạo bài bản và “chinh chiến”, có nhiều kinh nghiệm sản xuất thực tế ở nhiều dự án trong nhiều năm với 26 dự án tìm kiếm thăm dò (20 dự án trong nước, sáu dự án ở nước ngoài), hơn 20 dự án phát triển khai thác, hơn 40 mỏ đang hoạt động với hệ thống hàng trăm công trình thiết bị khai thác, hàng nghìn giếng khoan dầu khí… Chi phí đầu tư của Tổng công ty hằng năm lên đến hàng tỷ USD, các công trình cũng có giá trị hàng tỷ USD. Đội ngũ tinh nhuệ này lại luôn có khát vọng tìm tòi, sáng tạo, nhiệt huyết cống hiến.

Hằng năm, các tác giả sáng kiến và đơn vị có thành tích tiêu biểu trong phong trào SKSC đều được PVEP vinh danh tại các hội nghị tổng kết hoặc các sự kiện lớn của đơn vị. Các tác giả đều được Tổng công ty trao tặng giấy chứng nhận sáng kiến một cách trang trọng. Mặt khác, sáng kiến và phong trào lao động sáng tạo đã được PVEP đưa thành tiêu chí quan trọng và bắt buộc trong việc xét tặng các danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với cá nhân và tập thể. Ngoài ra, thành tích về sáng kiến cũng là một yếu tố tích cực trong việc xem xét nâng lương, bổ nhiệm cán bộ. Ngoài lợi nhuận, tiết kiệm chi phí, điều quan trọng nhất của SKSC là đem lại một tinh thần và môi trường làm việc tốt, bởi để có sáng kiến là một quá trình từ yêu thích, trăn trở đến sáng tạo. Từ đó công việc đã trở thành niềm đam mê trong mỗi con người PVEP. Để có được kết quả này, công tác khen thưởng, khích lệ các SKSC có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Từ năm 2012 tới nay, PVEP đã khen thưởng các SKSC, giải pháp với số tiền hơn 50 nghìn USD, trong đó riêng năm 2016, con số này là 960 triệu đồng. Công bằng mà nói, nếu tính toán giá trị quy ra tiền thì tỷ lệ tiền thưởng cho SKSC rất nhỏ bởi đây là quy định của Nhà nước. Nhưng đối với những “cây sáng kiến” ở PVEP thì phần thưởng quan trọng nhất, ý nghĩa nhất là được công nhận giá trị, được tôn trọng, được tạo điều kiện để tỏa sáng. Tổng Giám đốc Ngô Hữu Hải - “cây sáng kiến” lớn nhất với nhiều SKSC giá trị nhất ở PVEP tâm sự với chúng tôi: “Ngành thăm dò khai thác dầu khí này ngốn tiền kinh khủng. Nếu không tính toán kỹ lưỡng, khoan không đúng vỉa dầu thì hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu USD đầu tư coi như đi tong xuống biển”. Chính vì thế, việc áp dụng SKSC ở PVEP từ trước tới nay làm lợi cả tỷ USD có ý nghĩa rất lớn. Lãnh đạo PVEP luôn dành sự quan tâm đặc biệt để khuyến khích, động viên CBCNV phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong từng công việc và dự án. Hiện nay, tại PVEP có hai Hội đồng KHCN và Hội đồng SKSC hoạt động tích cực, hiệu quả với mục đích đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát huy SKSC, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho đơn vị và cho ngành dầu khí. Hội đồng sẽ tổ chức họp ngay khi nhận được đơn yêu cầu công nhận sáng kiến của cá nhân, đơn vị mà không chờ đợi theo lịch xét duyệt theo từng quý như trước đây.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác SKSC vừa qua của PVEP, TS Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc đã chỉ ra định hướng rằng việc phát huy và áp dụng SKSC vào hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như quản trị hệ thống trong bối cảnh đầy khó khăn thách thức hiện nay càng có vai trò và ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Vượt qua cả những con số hàng chục, hàng trăm triệu USD đó là việc PVEP phải phát huy được những hiệu ứng tích cực đã có được đồng thời tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ phong trào thi đua SKSC tại từng đơn vị, bộ phận khi đặc thù hoạt động của PVEP có hàm lượng công nghệ và trí tuệ cao. Để vượt qua những khó khăn chưa từng có, đòi hỏi chúng ta phải dám nghĩ những điều chưa từng làm, và làm những điều chưa từng dám nghĩ. Phải bứt ra khỏi những giới hạn thông thường thì mới hy vọng có được những thành quả đột phá và vượt bậc.

Trong chiến lược phát triển, PVEP đặt mục tiêu số lượng sáng kiến cấp Tổng công ty tăng từ 30 đến 50% mỗi năm; số tiền làm lợi do phát huy sáng kiến, giải pháp kỹ thuật khoảng 100 triệu USD/năm; hằng năm có từ bốn đến sáu sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp ngành. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng Giám đốc, Hội đồng Sáng kiến PVEP phối hợp với các đơn vị, bộ phận liên quan phát động phong trào phát huy các SKSC. Đẩy mạnh hoạt động SKSC đang ngày càng trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng đến từng đơn vị, từng cá nhân trong toàn Tổng công ty. CBCNV ngày càng nhận thức vai trò quan trọng và ý nghĩa, hiệu quả kinh tế của hoạt động SKSC, góp phần quan trọng hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đưa PVEP phát triển lên một tầm cao mới, xứng đáng là đơn vị chủ lực của ngành dầu khí, đóng góp quan trọng vào công cuộc CNH, HĐH của đất nước.

TRUNG QUÂN - Báo Nhân Dân​
 

Việc làm nổi bật

Top