'Lảng trách trách nhiệm' với Tập đoàn Dầu khí là không ổn

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 19/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    “Còn rất nhiều cơ chế, chính sách cho PVN đang bị vướng nhưng trách nhiệm tháo gỡ của các cơ quan, nhất là Bộ Công Thương, lại chỉ có mức độ” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng nhận định.

    Như tin đã đưa, ngày 19/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
    Phần lớn thời gian buổi kiểm tra, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí giải trình về 4 vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu liên quan tới tăng trưởng; xử lý các dự án thua lỗ; thúc đẩy các dự án chậm tiến độ và tạo khí thế mới trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, làm rõ về 48 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong tổng số 189 nhiệm vụ được giao từ đầu năm 2016 tới nay.

    Dự án 5,3 tỷ USD chưa thể khởi công

    Tuy nhiên, lãnh đạo PVN cũng nêu ra hàng loạt vướng mắc đối với hoạt động của Tập đoàn. Theo ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, cơ quan có thẩm quyền chưa phê duyệt quy chế tài chính, kế hoạch tái cấu trúc Tập đoàn giai đoạn 2016 – 2020; còn vướng mắc liên quan đến vấn đề bao tiêu sản phẩm của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn…

    [​IMG]
    Đặc biệt, một vấn đề nổi lên là trong khi chờ đợi hướng dẫn cụ thể, PVN kiến nghị được tạm ứng Quỹ tìm kiếm thăm dò dầu khí. Việc này liên quan rất mật thiết tới sản lượng khai thác dầu khí và rộng hơn là tới tăng trưởng GDP.

    “Năm 2017 chỉ còn 5 tháng nữa, nhưng cho tới nay Tập đoàn mới thực hiện được 30% kế hoạch thăm dò tìm kiếm, nếu không tăng cường cho khâu này thì trong những năm tới, sản lượng dầu khí có thể tiếp tục giảm. Chúng tôi khẩn thiết đề nghị tháo gỡ”, ông Sơn giãi bày.

    Những vướng mắc về cơ chế bão lãnh cũng đang khiến dự án lọc hóa dầu Long Sơn (Bà Rịa-Vũng Tàu) chưa thể khởi công dù cho đến nay mọi điều kiện cuối cùng đã chuẩn bị xong. Đại diện Bộ Tài chính giải thích rằng theo quy định hiện hành, PVN chỉ có thể cấp bảo lãnh vốn vay cho công ty con mà Tập đoàn nắm giữ phần vốn từ 51% trở lên, trong khi PVN chỉ nắm giữ 29% vốn tại công ty con tham gia dự án Long Sơn.

    Một vướng mắc khác, việc chưa phê duyệt phương án giá khí Lô B cũng đang khiến thời gian thỏa thuận với đối tác nước ngoài bị kéo dài, nên PVN chưa thể hoàn thiện kế hoạch phát triển mỏ dự án khí Lô B…

    Lời căn dặn của Thủ tướng với Tập đoàn

    Kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh rằng “cảm nhận đầu tiên là còn rất nhiều cơ chế, chính sách cho PVN đang bị vướng, trong khi trách nhiệm giải quyết của các Bộ, nhất là Bộ Công Thương, lại chỉ có mức độ”

    Cụ thể, việc tạm ứng quỹ thăm dò, giờ sang tháng 7 rồi mà vẫn phải chờ. Kế hoạch tái cơ cấu 2016-2020 mà tới nay năm 2017 rồi chưa có. Ngay cả quy định phải nắm giữ 51% vốn mới được bảo lãnh cũng cần nghiên cứu, xem xét, nếu bất cập thì đề nghị sửa đổi cho phù hợp với cuộc sống.

    “Cần bám sát giúp PVN. Trong lúc như thế này mà không giúp Tập đoàn, lại lảng tránh trách nhiệm, không bám sát thì không ổn. Đi địa phương, nhiều địa phương cũng nói rằng những vướng mắc chính sách là do mình tự bó mình thôi”, Bộ trưởng phát biểu.

    Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh “có những việc hôm nay nói ra Bộ Công Thương mới biết, vì biết thì sao trước đây không xử lý? 12 kiến nghị chắc không phải hôm nay mới có, rất nhiều nội dung liên quan tới Bộ Công Thương”.

    Điểm nổi bật thứ hai qua kiểm tra, theo Bộ trưởng, là tình hình hoạt động của Tập đoàn rất khả quan. Theo báo cáo, sản lượng khai thác dầu 6 tháng đầu năm đạt 7,9 triệu tấn, vượt 2% so với kế hoạch 6 tháng và bằng 52,0% kế hoạch năm. Sản lượng điện 6 tháng đầu năm đạt 11,11 tỷ kWh, bằng 55,2% kế hoạch năm. Sản xuất phân đạm đạt 9 nghìn tấn, vượt 8,8% kế hoạch 6 tháng và bằng 59,8% kế hoạch năm.

    Doanh thu toàn Tập đoàn vượt 15% kế hoạch, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2016. Nộp ngân sách Nhà nước 6 tháng đạt 44,2 nghìn tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch 6 tháng và bằng 59% kế hoạch năm…

    Tổ công tác đề nghị lãnh đạo Tập đoàn xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch đã giao để giúp tăng trưởng của cả nước. Mục tiêu khai thác 13,28 triệu tấn dầu là thấp so với năm 2016. Quan điểm là không tăng sản lượng để tăng GDP mà khai thác hiệu quả, bền vững, chứ không phải lỗ cũng lao vào khai thác.

    Tổ trưởng Tổ công tác cũng đề nghị PVN hết sức quan tâm 4 vấn đề Thủ tướng lưu ý, chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ 3 dự án nhiệt điện chậm tiến độ là Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1.

    Với 5 dự án thua lỗ đang “đắp chiếu” cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ, có giải pháp chấm dứt thua lỗ kéo dài, kể cả biện pháp phá sản. Ngành công thương kiên quyết xử lý theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, Nhà nước không cấp thêm vốn cho các dự án này.

    Đặc biệt, theo Tổ trưởng Tổ công tác, “vấn đề quan trọng nhất mà Thủ tướng nhắc đi nhắc lại, là các đồng chí trong “khủng hoảng tư tưởng” thì có chùn tay không, có dám làm không? Các đồng chí phải động viên tư tưởng cán bộ, người lao động, đây là lời căn dặn của Thủ tướng”.

    “Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân rất tin tưởng Tập đoàn, nhưng nếu không vượt qua được chính mình thì chúng ta sẽ hỏng. Không né tránh trách nhiệm, đùn đẩy, họp mà không làm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định sau buổi kiểm tra, 12 nội dung kiến nghị của PVN tại buổi kiểm tra sẽ được tập hợp đầy đủ để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xử lý.

    Hà Chính - Báo Chính Phủ​
     

Chia sẻ trang này