Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Eni Italia bị yêu cầu truy tố vì bê bối hối lộ từ 2011

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 10/2/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo các nguồn tin tư pháp của tờ nhật báo La Stampa (Italia), Giám đốc điều hành Claudio Descalzi, cựu Giám đốc điều hành Paolo Scaroni của tập đoàn dầu khí Eni (Italia), cùng với 10 người khác đã bị yêu cầu truy tố với cáo buộc tham nhũng quốc tế.

    Tờ nhật báo La Stampa cho hay, các công tố viên Milan hôm 8/2 đã yêu cầu truy tố ông Claudio Descalzi, ông Paolo Scaroni và một số người khác - trong đó có cả các nhà quản lý và các trung gian - với cáo buộc đã hối lộ 1,3 tỷ USD cho chính phủ cũ của Nigeria hồi năm 2011, để Eni và hãng dầu khí Shell (Anh - Hà Lan) được bảo đảm các đặc quyền phát triển lô dầu OPL - 245 ngoài khơi Nigeria.

    [​IMG]
    Các công tố viên cũng yêu cầu xét xử các công ty Eni và Shell theo pháp luật Italia, bởi theo luật pháp nước này, một công ty có thể phải chịu trách nhiệm nếu nó được xem như là thất bại trong việc ngăn chặn, hoặc cố gắng để ngăn chặn một hành vi phạm tội để làm lợi cho công ty của nhân viên.

    Theo các công tố viên, hồi năm 2011, Eni bị cáo buộc đã chi 1,092 tỷ USD và Shell đã chi 200 triệu USD vào một tài khoản lúc đó của chính phủ Nigeria.

    Những cáo buộc này xảy ra ở một thời điểm nhạy cảm đối với Eni - chỉ vài tuần trước khi chính phủ Italia đề xuất ứng cử viên cho vị trí Giám đốc điều hành của tập đoàn này trong 3 năm tới. Trong khi đó, ông Descalzi đang là ứng cử viên sáng giá nhất và được tin tưởng là sẽ tiếp tục lãnh đạo Eni thêm một nhiệm kỳ nữa.

    Vào thời điểm năm 2011, ông Descalzi là một người quản lý tại Eni, một chuyên gia kỳ cựu đứng đầu mảng tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ở tập đoàn này và chỉ được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành vào tháng 5 - 2014.

    Theo tờ La Stampa, ông Descalzi đã bị thẩm vấn 2 lần như là một phần của cuộc điều tra và ông đã luôn phủ nhận các cáo buộc của phía công tố viên.

    Về phần Eni, tập đoàn này đã ra thông cáo khẳng định họ hoàn toàn tin tưởng ông Descalzi không liên quan đến các cáo buộc nói trên. Còn Shell thì chưa đưa ra bình luận gì.

    Linh Phương - Petrotimes.vn​
     

Chia sẻ trang này