Libya và Nigeria sẽ không phải cắt giảm sản lượng dầu mỏ trong thời gian tới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Việc giới hạn sản lượng của Libya và Nigeria sẽ không có trong chương trình nghị sự của OPEC và các đồng minh họp tại Nga ngày hôm nay (24/7).

Cả Nigeria và Libya đều cho biết vẫn chưa sẵn sàng tham gia vào chương trình cắt giảm, họ cần gia tăng sản lượng trong một thời gian nữa.
5220_dau-mo.jpg
Theo nguồn tin giấu tên, nếu có thể duy trì sản lượng ở mức 1,8 triệu thùng/ngày, Nigeria sẽ sẵn sàng ngừng gia tăng hoặc giảm sản lượng xuống. Trong khi đó, Libya chưa có kế hoạch tham gia bất cứ thỏa thuận cắt giảm sản lượng nào cho tới khi sản lượng của họ đạt 1,25 triệu thùng/ngày vào tháng 12 tới.

Theo Bộ trưởng dầu khí Oman, ông Mohammed Al Rumhy, OPEC và các nước sản xuất dầu mỏ ngoài hiệp hội không cần thiết phải cắt giảm sản lượng thêm nữa.

Trước đó, Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait ông Issam Almarzooq cho biết các nước sản xuất dầu mỏ chưa từng thảo luận về việc cắt giảm thêm sản lượng dầu thô và sẽ có các cuộc hội đàm thêm trước khi cuộc họp của ủy ban giám sát diễn ra vào chiều hôm nay.

Libya và Nigeria là các thành viên của OPEC. Tuy nhiên họ được miễn tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng do cần nguồn lực để phục hồi sản xuất từ sau cuộc nội chiến. Sản lượng khai thác của 2 nước trong những tháng gần đây tăng mạnh đã gây ra những đồn đoán rằng OPEC sẽ giới hạn sản lượng của họ để ổn định thị trường. Giá dầu Brent đã giảm 15% trong năm nay trước lo ngại việc gia tăng sản lượng của Nigeria, Libya và Mỹ sẽ cản trở chương trình cắt giảm của OPEC và các nước đồng minh.

Theo dữ liệu của Bloomberg, từ tháng 12/2016 đến tháng 6/2017, Nigeria đã tăng sản lượng từ 1,5 triệu thùng/ngày lên 1,75 triệu thùng/ngày, còn Libya tăng sản lượng từ 630.000 thùng/ngày lên 840.000 thùng/ngày.

Đại diện của Libya đã nói với Ủy ban giám sát của OPEC và các nước đồng minh trong cuộc thương lượng hôm thứ Bảy (22/7) cho biết sẽ cố đạt tới sản lượng 1,25 triệu thùng/ngày và giữ ở mức đó ít nhất cho đến hết năm nay.

Tổng thư ký OPEC ông Mohammad Barkindo cho biết việc cân bằng lại thị trường dầu mỏ toàn cầu hiện diễn ra chậm hơn kỳ vọng, nhưng sau này chắc chắn sẽ nhanh hơn khi nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng thêm 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối của năm nay.

Việt Anh
Theo Kinh tế & Tiêu dùng​
 

Việc làm nổi bật

Top