Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro: Khó khăn lớn nhất là tình hình mất cân đối tài chính

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Năm 2015 là năm khó khăn và thách thức đối với Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro về tình hình ngân sách hạn hẹp trong bối cảnh giá dầu suy giảm. Thời điểm Họp hội đồng Vietsovpetro, giá dầu là 70USD/thùng, nay chỉ còn 35USD/thùng. Điều này khiến lợi nhuận của Vietsovpetro bị ảnh hưởng bởi tất cả những chi phí trang trải hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ gói gọn trong 35% doanh thu bán dầu, trong khi đó, chúng tôi vẫn phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí.

Ngay từ đầu năm, Vietsovpetro đã đề ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh với hạn mức kinh phí rất eo hẹp. Chúng tôi đã đưa nhiều kết quả nghiên cứu thành công về khoa học công nghệ vào sản xuất, khoan thăm dò, khai thác nhằm tiết kiệm chi phí và đạt mục tiêu khai thác sản lượng theo yêu cầu của Hội đồng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức tự thực hiện những công việc của mình, giảm thuê ngoài, giá trị tự thực hiện trong năm qua đạt 83 triệu USD. Đây là “nỗi buồn” cho nhiều đơn vị của Tập đoàn, nhưng cũng là cách để Vietsovpetro thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn về việc ổn định, giữ vững khâu đầu.

ca-c-don-vi-da-u-khi-truo-c-tha-ch-thu-c-2016_3.jpg

Bên cạnh đó, Vietsovpetro đã cắt giảm, giãn tiến độ những dự án chưa thật cần thiết cho những năm sau. Năm 2015, Vietsovpetro đã đóng một số giàn, giếng có chi phí sản xuất cao. So với nghị quyết Hội đồng lần thứ 44, Vietsovpetro đã cắt giảm hơn 400 triệu USD. Như vậy, năm 2015, doanh thu của Vietsovpetro đạt 2,2 tỉ USD, trong đó đóng góp ngân sách xấp xỉ 1 tỉ USD và chia 2 phía là 425 triệu USD.

Tuy vậy, khó khăn lớn nhất của Vietsovpetro hiện nay là tình hình mất cân đối tài chính (khoảng 230 triệu USD), trong đó có 170 triệu do chi phí sản xuất và 60 triệu do đầu tư một số công trình như Tam Đảo 05 và 2 tàu dịch vụ. Hiện nay, Vietsovpetro vẫn đang dùng khoản trích xuất, kết dư từ đầu năm khoảng 280 triệu USD để cân đối ngân sách.

Bên cạnh những khó khăn, Vietsovpetro cũng đã đạt được những thành tựu nhất định trong năm 2015. Về tìm kiếm thăm dò, Vietsovpetro khoan 5 giếng thì cả 5 giếng đều phát hiện dòng dầu công nghiệp (tỷ lệ 100%). Đây là tỷ lệ tốt nhất trong lịch sử tìm kiếm thăm dò của Vietsovpetro. Đặc biệt, phát hiện hai cấu tạo có sản lượng khai thác dầu lớn, chúng tôi đã thử vỉa và đạt dòng dầu công nghiệp đến 15.000 thùng/ngày ở khu vực phía Nam mỏ Thỏ Trắng trong Lô 09-1 và dòng dầu công nghiệp đầu tiên tại cấu tạo Cá Tầm ở Lô 09-3/12… Những phát hiện này cho phép Vietsovpetro phát triển mỏ và tận dụng được hạ tầng cơ sở của mỏ Bạch Hổ, duy trì sản lượng kinh doanh được trong vài năm tiếp theo. Tốc độ thương mại trong khoan khai thác cũng lập kỷ lục mới là 2.258m/tháng - máy, bằng 105,6% kế hoạch do Hội đồng Vietsovpetro lần thứ 44 giao.

Về khai thác dầu, với kế hoạch được giao là 5,1 triệu tấn, Vietsovpetro đã đạt 5,2 triệu tấn, vượt mức kế hoạch khoảng 100.000 tấn dầu. Trong đó, đã ổn định khai thác từ tầng móng trung tâm mỏ Bạch Hổ với khoảng 2 triệu tấn. Đây là thành công đến từ nỗ lực của các chuyên gia đã nghiên cứu, tìm tòi các công nghệ mới.

Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, giàn khai thác ThTC-2 tại mỏ Thỏ Trắng 2 được Vietsovpetro hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm hơn 47 ngày so với tiến độ yêu cầu của Nghị quyết Hội đồng lần thứ 44 đề ra.

Về công trình dịch vụ, Vietsovpetro được giao 2 công trình là đường ống Nam Côn Sơn 2 và nhà giàn DK của Bộ Quốc phòng. Đối với đường ống Nam Côn Sơn 2, trong quá trình triển khai có phát sinh nhiều việc ngoài thiết kế, tuy nhiên Vietsovpetro cũng đã cố gắng đưa công trình vào hoạt động trong tháng 12 và đã thu gom khí Đại Hùng với sản lượng 300.000m3/ngày. Công trình thứ hai là 2 nhà giàn DK đã hoàn thành trước thời hạn và tiết kiệm chi phí cho Bộ Quốc phòng.

Năm 2016 sắp tới sẽ là giai đoạn khó khăn hơn do giá dầu giảm dưới giá hòa vốn. Nếu như năm 2015, chi phí sản xuất của Vietsovpetro là 23,7USD/thùng, giá hòa vốn là 36,8USD/thùng và giá bán là 56USD/thùng; thì sang 2016, giá bán chỉ còn 35USD/thùng, dưới giá hòa vốn. Vì vậy, Vietsovpetro sẽ tiếp tục đề ra những biện pháp giảm chi phí sản xuất dầu dưới 20USD/thùng để đảm bảo được lợi nhuận cho Tập đoàn và phía Nga.

Theo kết quả kỳ họp Hội đồng lần thứ 45, sản lượng khai thác được đề ra là 5 triệu tấn dầu. Đồng thời sẽ dự kiến đưa 2 công trình mới vào là mỏ Rồng và Thỏ Trắng 3 và sẽ cố gắng chỉ đạo thực hiện công trình với chi phí thấp nhất. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giao cho Vietsovpetro 4 công trình nhà giàn DK cho Bộ Quốc phòng, dự kiến sau tháng 4-2016 sẽ triển khai.

Nguồn:Năng lượng Mới 491​
 

Việc làm nổi bật

Top