Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn – những ngày “nước rút”

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tiết trời cuối năm se lạnh, nhưng không khí trên công trường Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (LH LHDNS) dường như vẫn nóng lên từng ngày. Những khối cấu kiện, rồi đường ống, bể dầu... không ngừng vươn cao, sừng sững trên mặt bằng rộng hàng trăm ha. Bất chấp thời tiết hanh heo, khô rát và gió bụi, hơn 25.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân và người lao động quên mình, chạy “nước rút” với thời gian để về đích đúng hẹn.

434505_0.png

Dự án LH LHDNS với tổng vốn đầu tư 9,3 tỷ USD, được xác định là công trình trọng điểm quốc gia. Chính thức khởi công xây dựng từ ngày 23-10-2013, đến thời điểm này – tháng thứ 40 của quá trình thực hiện dự án, tổng thể tiến độ đạt được là 99%. Trong đó, các phần việc như: Kết cấu bê tông, kết cấu thép, lắp đặt thiết bị, lắp đặt đường ống dưới mặt đất, bể chứa dầu, các phần việc tại khu vực cảng nhập xuất sản phẩm đã hoàn thành 100% khối lượng công việc; các phần việc khác như: lắp đặt đường ống trên mặt đất đạt trên 97%, phần điện của nhà máy đã đạt trên 98%, phần sơn phủ đã đạt 98%.

Dáng vóc của dự án đã hiện hữu. Tất cả các hạng mục đã và đang hoàn thành. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn phải hoàn thiện những phần việc khó nhất, căn chỉnh lắp đặt hệ thống thiết bị một cách chính xác nhất trước khi vận hành chạy thử. Chính vì thế, đại diện chủ đầu tư – Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đã luôn sát sao cùng với các nhà thầu, hỗ trợ họ để dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng cao. Trao đổi với chúng tôi, ông Yasuhito Fukuda – Giám đốc kinh doanh NSRP, cho biết: Chúng tôi đang ở tháng thứ 40, ở chặng cuối cùng của quá trình thực hiện dự án. Trong quá trình triển khai có một số vấn đề nhỏ nhưng nhìn một cách tổng thể, chúng tôi cảm thấy hài lòng với các công việc đã đạt được. Chúng tôi muốn nói lời cảm ơn chân thành đến nhà thầu, những người làm việc cho dự án, đồng thời chân thành cảm ơn lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Thanh Hóa cùng tất cả các bên liên quan. Thời gian còn lại không nhiều, chính vì thế chúng tôi đã thúc đẩy các nhà thầu phải tăng tốc để hoàn tất các công việc cuối cùng một cách hoàn chỉnh nhất.

Đúng như những gì mà ông Yasuhito Fukuda đã nói, thời điểm cao điểm có tới gần 30.000 cán bộ, chuyên gia, công nhân, lao động được huy động về công trường, miệt mài, hăng say lao động. Hàng trăm nghìn thiết bị được lắp ráp, trong đó có nhiều thiết bị siêu trường, siêu trọng. Quá trình thi công, NSRP và JGCS luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu với quan điểm rõ ràng rằng “Có thể dừng công việc bất cứ thời điểm nào nếu bất cứ ai đang làm việc phát hiện dấu hiệu không an toàn”.

Có mặt tại khu xử lý dầu cặn và tận thu dầu thành khí ga và dầu vào thời điểm kỹ sư, công nhân, lao động thuộc tổng thầu Lilama đang xử lý, rà soát lại các thiết kế, giao diện giữa các hệ thống, gói thầu và đặc biệt là hoàn chỉnh việc thử áp, hoàn thiện hệ thống để bàn giao cho tổng thầu để tiến hành chạy thử. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Xuân, Giám đốc công trường của Lilama tại Nghi Sơn cho biết: Lilama đã trúng thầu lắp đặt khoảng 50% khối lượng công việc phần cơ khí của Dự án LH LHDNS. Lilama đã làm việc trực tiếp với 3 nhà thầu là GS và SK (Hàn Quốc); JGC (Nhật Bản ), thi công 8 bồn dầu thô to nhất với đường kính 91 m, mỗi một bồn chứa 110.000 m3 dầu; lắp đặt toàn bộ hệ thống phụ trợ cấp điện tự dùng cho nhà máy, các hạng mục trong dây chuyền công nghệ của dự án… Ý thức rõ tầm quan trọng của dự án, bắt đầu từ tháng 6-2014, Lilama đã huy động gần 10.000 kỹ sư, công nhân, người lao động và hàng trăm thiết bị máy móc để làm việc trên công trường. Khó có thể kể hết những khó khăn mà đội ngũ kỹ sư và người lao động Lilama đã trải qua khi phải làm việc dưới cái nắng như thiêu như đốt trên 40 độ C của những ngày hè và trong cái rét căm căm của những ngày đông giá cùng áp lực về thời gian, chất lượng của một công trình trọng điểm quốc gia. Mặc dù, Lilama đã có bề dày kinh nghiệm thi công ở những công trình lớn, với chủ đầu tư hoặc nhà tổng thầu nước ngoài trước đây, nhưng với LH LHDNS, việc tư vấn, giám sát, kiểm soát nhà thầu với quy định khắt khe đến từng lỗi, từng chi tiết dù nhỏ nhất. Quy định không có ngoại lệ, cho dù là công nhân trực tiếp đến giám đốc ban điều hành dự án của bất kỳ nhà thầu nào. Với sự đoàn kết một lòng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân Lilama đã cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công. Đến thời điểm này, Lilama đã lắp đặt được 39.000 tấn kết cấu thép; 69.000 tấn thiết bị; chế tạo và lắp đặt ống đạt 2,5 triệu ingdai (ID); cùng với đó là triển khai tất cả các công tác hoàn thiện đều tuân thủ quy trình, yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, quyết tâm bàn giao toàn bộ dự án trước ngày 30-12-2016 như kế hoạch đã đề ra.

Đối với Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CCI) đảm nhận phần việc xây dựng hạ tầng; kết cấu móng máy; kết cấu bê tông cốt thép, hệ thống cấp thoát nước, đường giao thông của Dự án LH LHDNS với tổng giá trị hợp đồng lên tới 150 triệu USD. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân của CCI đã có mặt ngay từ những ngày đầu tiên khi LH LHDNS chính thức được khởi công xây dựng. Bắt đầu từ việc san lấp mặt bằng, với trên 600.000 m3 đất đá, xây lắp 30 km hệ thống cấp thoát nước phục vụ dự án, đến tháng 3-2014, CCI đã bắt đầu thực hiện việc đóng cọc xây dựng phần móng máy. Đây là công việc đòi hỏi kỹ thuật rất cao, với 21.000 tim cọc, mỗi tim cọc được đóng sâu 36m xuống lòng đất. Ông Nguyễn Tiến Dự, Phó Giám đốc Ban điều hành CCI tại Nghi Sơn, cho biết: Để hoàn thành khối lượng công việc lớn, có thời điểm CCI huy động gần 200 xe, máy đào, máy đóng cọc; trên 200 cán bộ kỹ thuật và trên 3.000 lao động về công trường. Ban điều hành dự án đã nỗ lực, vượt khó và sáng tạo để điều phối lực lượng thi công, điều động trang thiết bị phương tiện cũng như sắp xếp, tổ chức linh hoạt, phù hợp từ việc tổ chức quản lý, giám sát, đôn đốc thi công tại hiện trường. Đến thời điểm này, CCI đã hoàn thành cơ bản các hạng mục thực hiện, đang tiến hành bàn giao cho chủ đầu tư, đáp ứng đúng tiến độ.

LH LHDND đang đi vào giai đoạn quan trọng nhất, đó là hoàn thiện phần cơ khí, kết thúc toàn bộ phần xây dựng lắp đặt thiết bị của dự án. Được biết, trong tháng 1-2017, NSRP sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho việc vận hành chạy thử từng phần các phân xưởng phụ trợ, các phân xưởng công nghệ để tiến tới đảm bảo chạy thử nhà máy thành công, đảm bảo tuyệt đối an toàn cũng như tối ưu hóa quá trình chạy thử theo kế hoạch. Dự kiến, sau 8 tháng vận hành thử, nhà máy sẽ vận hành thương mại vào cuối năm 2017. Cùng với CCI, Lilama, tất cả nhà thầu thi công các hạng mục cuối cùng của dự án đang chạy đua với thời gian, hoàn thiện các hạng mục theo đúng tiến độ và chất lượng đã cam kết với chủ đầu tư.

Ông Yasuhito Fukuda, khẳng định: “Dự án LH LHDNS đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng đối với Việt Nam. Việc xây dựng dự án này không chỉ mang đến sự phát triển về mặt kinh tế mà còn phát triển về mặt xã hội, mang nhiều cơ hội kinh doanh và công việc cho mọi người. Chúng tôi mong muốn nhà máy sẽ vận hành an toàn và có những đóng góp giá trị cho xã hội tại khu vực Nghi Sơn và tỉnh Thanh Hóa. Tôi rất chân thành chia sẻ rằng, bắt đầu vận hành một nhà máy lớn như LH LHDNS không dễ dàng, sẽ có những thử thách lớn nhưng tôi vẫn tin rằng chúng tôi sẽ hoàn thành được nhiệm vụ này.

Chia sẻ của ông Yasuhito Fukuda, cũng là niềm mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Nguyễn Thanh Phương - Báo Thanh Hóa​
 

Việc làm nổi bật

Top