Lĩnh vực dầu khí có thể sẽ không nhìn thấy dầu đạt 100 USD trong 5 năm tới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu Brent giảm trung bình 7,5% còn 49,6 USD/thùng trong quý II/2017 (so với mức 53,6 USD/thùng trong quý I/17) do sản lượng dầu thô tăng lên của Mỹ.

Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Baker Hughes vào ngày 7 tháng 7 năm 2017, số giàn khoan đát liền của Mỹ ở mức 927 giàn khoan (tăng 12 giàn so với cùng kỳ quý trước đó), tiếp tục khẳng định sản lượng dầu tăng của Mỹ là nguyên nhân chính dẫn đến giá dầu suy yếu đi.

Dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho thấy nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng mạnh trong nửa cuối của năm 2017 do tính mùa vụ. Lượng hàng tồn kho giảm dáng kể trên thế giới dự kiến sẽ xuất hiện vào quý III năm nay với ước tính giảm 400.000 thùng mỗi ngày do mùa lái xe cao điểm hè của Mỹ. Dự trữ dầu dự kiến sẽ giảm trong quý IV năm nay trước khi lượng hàng tồn kho được tăng trở lại trong 2018.

Trong nữa đầu năm 2017, Brent đã đạt trung bình 51,6 USD/thùng, vẫn nằm trong khoảng dự báo của chúng tôi là 50 USD đến 60 USD/thùng cho cả năm 2017, mặc dù ở mức đáy thấp hơn. Khi chúng tôi dự đoán nhu cầu hỗ trợ mạnh mẽ cùng với sự sụt giảm lượng hàng tồn kho trong nữa cuối năm 2017, dự báo cả năm của chúng tôi vẫn không thay đổi.

So với năm ngoái, giá dầu vẫn sẽ tăng từ mức thấp bình quân 43,7 USD/thùng trong năm 2016, dẫn đến nền công nghiệp dầu khí (O&G) ổn định hơn.

Sau năm 2017, ngành công nghiệp này có thể sẽ không nhìn thấy giá dầu đạt 100 USD/thùng trong vòng 5 năm tới; giá dầu có thể mất nhiều thời gian hơn để phục hồi đến những mức đỉnh cao trước đó chủ yếu là do sự cải tiến công nghệ đá phiến của Mỹ cho phép nền kinh tế dầu đá phiến có thể sống sót ngay cả ở mức 50 USD/thùng.

Chu kỳ đầu tư ngắn hạn của các giàn khoan đá phiến cũng cho phép các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ có khả năng sản xuất thêm dầu trong khoảng thời gian vòng sáu tháng, giảm khả năng nguồn cung dầu sẽ gây sốc cho thị trường dầu mỏ thế giới.

oil-barrell.jpg

Mặc dù triển vọng lâu dài ảm đạm, nhưng xu hướng giảm đáng kể dường như vẫn còn hạn chế vì các nước OPEC sẽ có xu hướng khuyến khích gian hạn cắt giảm sản lượng sau tháng 3 năm 2018 để trang trải cho ngân sách của chính phủ.

EIA cũng đã đưa ra những lý do để gia hạn cắt giảm sản xuất bởi Opec trong dự báo sản lượng dầu toàn cầu. Nhìn chung, thâm hụt ròng của thị trường thế giới dự kiến sẽ thành hiện thực trong năm 2017, nhưng sẽ sớm quay trở lại thặng dư vào năm 2018, điều này cho thấy triển vọng giá dầu ổn định chứ không phải là cải thiện giá dầu.

Các rủi ro theo chúng tôi sẽ là khả năng giá dầu suy giảm mạnh hơn.

Quan điểm duy trì của chúng tôi trong ngành này là giá dầu dự kiến sẽ vẫn nằm trong một rangebound. Lĩnh vực này dự kiến sẽ tiếp tục giao dịch đi ngang, trong khi chi tiêu vốn ở phân đoạn thượng nguồn dự kiến sẽ tăng dần.

Nguồn: xangdau.net lược dịch theo The Edge Markets​
 

Việc làm nổi bật

Top