Lo nguồn cung từ Iran, dầu giảm xuống 29 đô la Mỹ/thùng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu trên thị trường quốc tế đã giảm về dưới mức 30 đô la Mỹ/thùng lần đầu tiên trong 12 năm qua trước mối lo Iran sắp tung ra nguồn dầu lớn khi các lệnh trừng phạt đối với nước này sắp được dỡ bỏ.

Chốt phiên giao dịch ngày 15-1 vào sáng nay 16-1 giờ VN, giá dầu Tây Texas (WTI) tại thị trường New York giảm 5,7%, còn 29,42 đô la Mỹ/thùng, trong khi giá dầu Brent ở thị trường London giảm 6,3%, còn 28,94 đô la Mỹ/thùng.

Dự kiến hôm nay (16-1), Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ xác nhận Tehran đáp ứng các cam kết thu hẹp chương trình hạt nhân theo thỏa thuận mà nước này ký kết với nhóm P5 +1 (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ + Đức) vào năm ngoái.

Các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đối với Iran bao gồm lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ sẽ tự động được dỡ bỏ sau xác nhận của IAEA.

c5b7c_dau_giam_ve_moc_29_do_la_my.jpg

Các quan chức Iran cho biết, họ chuẩn bị xuất khẩu sang châu Á và châu Âu 500.000 thùng dầu/ngày trong những tuần tới và 1 triệu thùng dầu/ngày vào cuối năm nay.

Một số nhà phân tích cho rằng giá dầu hiện nay có thể giảm thêm nữa khi Iran đẩy mạnh xuất khẩu dầu, trong khi các nhà phân tích khác nhận định giá dầu hiện này đã phản mối lo ngại nguồn cung từ Iran, nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ bảy thế giới.

Các quan chức Iran nhận thức được rằng Iran đang quay trở lại thị trường trong thời điểm xấu. Họ muốn bán dầu thô theo phương thức đổi dầu lấy hàng hóa từ các nước châu Âu. Các thỏa thuận bán dầu như vậy có thể giúp Iran cạnh trạnh với các đối thủ bán dầu khác. Trong nhiều năm qua Iran đã đổi dầu lấy hàng hóa với các nước không áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc. Nguồn thu nhập từ dầu bán cho các nước này được sử dụng để mua mọi thứ từ điện thoại di động cho đến các thiết bị đường sắt.

Giá dầu giảm mạnh cộng với nỗi lo nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ rớt mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 15-1, chỉ số Dow Jones và S&P 500 lần lượt giảm 391 điểm và 42 điểm xuống còn 15.988 điểm và 1.880 điểm.

Trước đó, chỉ số chứng khoán FTSE (Anh), CAC (Pháp) và DAX (Đức) cũng chìm trong sắc đỏ, lần lượt giảm 1,9%, 2,4% và 2,5%

Theo ước tính của Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, từ đầu năm đến nay, chứng khoán trên toàn cầu đã bốc hơi tổng cộng 5.700 tỉ đô la Mỹ, tương đương GDP của Pháp và Anh gộp lại.

Theo: Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top