Lọc Dầu Dung Quất kỳ vọng tăng quy mô tài sản sau nâng cấp

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
BSR cho biết, nguồn dầu thô được chủ động khi nhà máy mở rộng sẽ giúp tổng tài sản của doanh nghiệp tăng đáng kể trong nhiều năm tới.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Lọc dầu Bình Sơn (BSR - đơn vị quản lý, vận hành nhà máy Lọc dầu Dung Quất), đến cuối năm 2016, tổng tài sản của công ty là 61.319 tỷ đồng.

Ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc BSR cho biết, con số này đã giảm so với thời điểm đưa nhà máy vào vận hành. Giai đoạn 2013-2016, tổng tài sản của BSR có mức giảm trung bình khoảng 10,52% mỗi năm.

Nguyên nhân chính, theo lãnh đạo doanh nghiệp, đến từ việc giảm quy mô vốn lưu động do biến động theo hướng giảm của giá dầu thô trong các năm qua.

Bên cạnh đó, tài sản cố định của công ty chủ yếu là hệ thống máy móc, thiết bị, phân xưởng công nghệ cao, có giá trị lớn, chi phí khấu hao hàng năm lớn (khoảng 2.300 tỷ đồng mỗi năm).

"Tuy nhiên, trong giai đoạn tới, quy mô tài sản của công ty sẽ có sự tăng trưởng do dự án nâng cấp mở rộng đang được triển khai và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2021", Tổng giám đốc BSR khẳng định.

Vị này cho biết, thực tế, từ năm 2013, cơ cấu tài sản của công ty thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng tài sản dài hạn, giảm tỷ trọng tài sản ngắn hạn. Phần lớn sự chuyển đổi này đến từ việc quy mô vốn lưu động sụt giảm do giá dầu thô nguyên liệu giảm mạnh.

Trong cơ cấu tài chính, tỷ lệ nợ vay của công ty cũng liên tục giảm do trả dần các khoản nợ gốc vay dài hạn. Nếu như năm 2010, khi BSR tiếp nhận nhà máy lọc dầu Dung Quất, dư nợ vay 41.387 tỷ đồng, thì đến hết quý II/2017, nợ vay chỉ còn 13.555 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế là 3.832 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 11%.

Nợ gốc vay dài hạn giảm dần đồng nghĩa doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí lãi vay. Năm ngoái, tổng lãi vay mà BSR phải chi trả là 605 tỷ đồng, giảm 63% so với năm 2011. Trong 6 tháng năm nay, lãi vay còn 18% so với cùng kỳ 2016.

Qua các năm, các tỷ số thanh toán tổng quát và thanh toán hiện hành đều lớn hơn 1, tính từ năm 2015 trở về sau tỷ số này đều lớn hơn 2. "Các chỉ số có xu hướng tăng qua các năm cho thấy khả năng thanh toán các khoản nợ của công ty đang được cải thiện", ông Nguyên nói thêm.

Tính đến cuối quý II/2017, số dư tiền và các khoản tương đương tiền của BSR đạt 15.179 tỷ đồng, chiếm 28% tổng tài sản. Nhờ lượng tiền lớn, ổn định công ty từng bước trả nợ, đảm bảo khả năng thanh toán, đầu tư mở rộng sản xuất.

Để có được tốc độ chi trả như vậy, ngoài dòng tiền hoạt động kinh doanh duy trì khá tốt qua các năm; BSR đã áp dụng các giải pháp về tài chính như kết hợp hạn mức tín dụng và tiền gửi kỳ hạn linh hoạt, cân đối dòng tiền thu chi; thu xếp ngoại tệ thanh toán kịp thời trong tháng...

Năm 2017, khi công ty được tự quyết định giá bán theo thị trường cạnh tranh với hàng nhập khẩu, công ty đã tăng gia sản xuất vượt 118% kế hoạch sản lượng, nhờ đó giá bán sản phẩm của Dung Quất có tính cạnh tranh hơn so với trước đây; góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh trong 2 quý vừa qua.

Ngoài nâng cao hiệu quả hoạt động, BSR cũng chú trọng quản lý chi phí và giá thành. BSR đẩy mạnh công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hiện các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng các giải pháp tiết kiệm chi phí sản xuất...

20-7-20176-2878-1500612073-3713-1500862796.png

Ông Nguyên cho biết, công ty đang hoàn tất việc thiết kế tổng thể dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất với tổng mức đầu tư 1,813 tỷ USD.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2022. Khi đó, công suất chế biến dầu thô của nhà máy Dung Quất sẽ đạt 8,5 triệu tấn một năm; chất lượng sản phẩm đầu ra đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5.

Bên cạnh đó, sự linh động lựa chọn dầu thô của công ty sẽ được nâng cao, không còn phụ thuộc vào nguồn dầu thô từ mỏ Bạch Hổ.

Theo kế hoạch, BSR sẽ phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng vào tháng 11 năm nay. Giá trị doanh nghiệp của BSR được xác định tại thời điểm ngày 31/12/2015 là gần 73.000 tỷ đồng, tương đương 3,2 tỷ USD.

"Nhà máy mở rộng công suất cùng với việc huy động dòng vốn dài hạn từ kế hoạch IPO vào cuối năm nay sẽ là tiền đề để công ty tăng quy mô tài sản thời gian tới", ông Nguyên kỳ vọng.

Lọc dầu Dung Quất có tổng mức đầu tư 3 tỷ USD - là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam được Nhà nước đầu tư và sở hữu, công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô một năm.

Sau 7 năm đi vào vận hành thương mại, đến hết quý II/2017, nhà máy đạt tổng doanh thu trên 37 tỷ USD, lợi nhuận gần 14.000 tỷ đồng và nộp ngân sách trên 7 tỷ USD, gấp đôi tổng mức đầu tư nhà máy.

Thanh Thư - Vnexpress.net​
 

Việc làm nổi bật

Top