Lọc dầu Dung Quất lên phương án bù đắp thiếu hụt dầu thô từ mỏ Bạch Hổ

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 20/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    BSR cho biết, kế hoạch nâng cấp mở rộng nhà máy sẽ tăng công suất lên 8,5 triệu tấn dầu thô so với hiện nay.

    Công ty TNHH Một thành viên Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, đang hoàn tất việc thiết kế tổng thể dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất.

    Theo dự toán, dự án sẽ cần tổng vốn đầu tư 1,806 tỷ USD, trong đó vốn chủ sở hữu là 30%, còn lại sẽ đi vay, tương đương khoảng 1,26 tỷ USD.

    Ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc BSR cho biết, số tiền vay cho dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất phù hợp với quyết định phê duyệt của Chính phủ.

    "BSR mong muốn được Chính phủ bảo lãnh cho khoản vay để doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận được nguồn tiền vay tối ưu cho dự án - nguồn vốn vay lãi suất thấp và thời gian vay dài", ông Nguyên bày tỏ.

    Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, khi dự án nâng cấp mở rộng hoàn thành vào năm 2021, công suất chế biến của nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tăng 8,5 triệu tấn dầu thô một năm; chất lượng sản phẩm xăng dầu đáp ứng chỉ tiêu chất lượng Euro 5. Như vậy, nguồn cung dầu thô của nhà máy sẽ được mở rộng đáng kể so với hiện nay.

    Hiện dầu thô chiếm 90% tổng chi phí tại Dung Quất, trong khi trên thế giới dầu thô là dầu chua, nặng chi phí từ 80-90%.

    "Với lợi thế so sánh chỉ khoảng 5-10% chi phí mà nhà máy đang có, lợi nhuận đã khác nhau. Khi chúng tôi tối ưu hóa được nguồn dầu đầu vào sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty. Chưa kể giá thành sản phẩm xăng dầu ra thị trường sẽ hợp lý hơn", Tổng giám đốc Trần Ngọc Nguyên khẳng định.

    Một trong các lý do chính để BSR quyết định đầu tư nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất là sản lượng dầu thô tại mỏ Bạch Hổ đang giảm mạnh sau 30 năm khai thác.

    Để chủ động nguồn dầu thô trong thời gian mở rộng nâng cấp nhà máy, vài năm gần đây, doanh nghiệp chủ động tìm nguồn nhập khẩu và phối trộn.

    [​IMG]
    Trong đó, công ty đã chế biến thử nghiệm thành công lô dầu thô nhập khẩu đầu tiên Azeri từ Azerbaijan, Địa Trung Hải (tháng 8/2010); hoàn thành việc đầu tư dự án phân xưởng thu hồi lưu huỳnh (năm 2015).

    Trong danh sách 57 loại dầu có thể chế biến tại nhà máy có nhiều loại dầu đạt tỷ lệ phối trộn trên 50%. Điều này giúp nhà máy lựa chọn nguồn cung cũng như khả năng thay thế hoàn toàn dầu thô từ mỏ Bạch Hổ.

    Ngoài ra, nhà máy đã chế biến thành công 15 loại dầu thô từ các khu vực khác nhau trên thế giới; nhiều loại có tỷ lệ phối trộn cao lên tới 50-70% và có sản lượng lớn đáp ứng khả năng cung cấp cho lọc dầu Dung Quất trong dài hạn.

    Năm 2016, sản lượng dầu thô từ mỏ Bạch Hổ chỉ còn chiếm khoảng 58% nhu cầu sử dụng của nhà máy lọc dầu Dung Quất.

    Trong 3-5 năm tới, BSR vẫn có thể chủ động với nguồn nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, nhà máy lọc dầu Dung Quất đến nay mới chỉ cho ra sản phẩm xăng dầu đạt tiêu chuẩn Euro 3 với xăng RON 95 và mức Euro 2 đối với các sản phẩm còn lại.

    "Theo kế hoạch nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, doanh nghiệp sẽ xây dựng bổ sung các phân xưởng công nghệ để chế biến dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn, sản lượng lớn hơn và sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng Euro 5", lãnh đạo công ty cho hay.

    Ngoài ra, công ty xây dựng bổ sung bến phao SPM cách bến cũ 2 km về phía Bắc để có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 300.000 tấn.

    BSR đang phối hợp cùng Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) xúc tiến đàm phán, tiến tới ký kết hợp tác với các nhà sản xuất, nhà cung cấp Total, Rosneft và Gazpromneft nhằm củng cố việc cung cấp dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dung Quất.

    Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2017 của BSR vừa công bố cho thấy, doanh nghiệp này đạt doanh thu khoảng 21.000 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD và đạt 30% kế hoạch năm. Lợi nhuận doanh nghiệp này thu về trong 3 tháng đầu năm khoảng 1.800 tỷ và đóng góp ngân sách hơn 2.400 tỷ đồng.

    Theo kế hoạch, BSR sẽ phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng vào tháng 11 năm nay. Giá trị doanh nghiệp của BSR được xác định tại thời điểm ngày 31/12/2015 là gần 73.000 tỷ đồng, tương đương 3,2 tỷ USD.

    Trong đó giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gần 45.000 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất từ trước đến nay tiến hành cổ phần hóa.

    Lọc dầu Dung Quất được đầu tư 3 tỷ USD, hiện là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam được Nhà nước đầu tư và sở hữu, có công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô một năm, mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lọc - hóa dầu trong nước.

    Thanh Thư - Vnexpress.net​
     

Chia sẻ trang này