Lọc hóa dầu Bình Sơn IPO vào tháng 11

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng vào tháng 11 năm nay.

Ngoài việc lên kế hoạch chào bán cho các nhà đầu tư định danh và nhà đầu tư chiến lược; công ty có những bước chuẩn bị về vị thế, nền tảng tài chính cũng như nâng cấp mở rộng nhiều hạng mục nhằm thu hút thêm nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đại diện BSR cho biết, công ty đã đầu tư một hệ thống tài sản cố định hiện đại tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất theo tiêu chuẩn quốc tế và có độ tin cậy vận hành cao.

Tính đến hết quý I/2017, lợi nhuận công ty hơn 13.000 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 7 tỷ USD) - hơn gấp đôi tổng mức đầu tư nhà máy (3 tỷ USD). Sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt 1,7 triệu tấn sản phẩm các loại, doanh thu trên 21.000 tỷ đồng.

Theo số liệu cập nhật tình hình hoạt động 5 tháng đầu năm của công ty, ROE đạt 8,67%, ROA (lợi nhuận sau thuế/tổng tài sản) 4,81%, hệ số bảo toàn vốn là 1,091.

Hiện BSR chiếm 30% thị phần xăng dầu trong nước. Công ty được tự tính giá thành sản phẩm theo hướng thu hút các đầu mối tiêu thụ trong nước.

Năm 2017, BSR đặt kỳ vọng vượt các chỉ tiêu đề ra cho cả năm từ 15-20%.

Hiện doanh nghiệp có quan hệ hợp tác với 31 đầu mối xăng dầu trên cả nước. Theo lãnh đạo công ty, với việc giá thành xăng dầu nước ta thuộc hàng thấp trong khu vực, BSR có thể mở rộng thị trường bằng việc thực hiện xuất khẩu.

Bên cạnh thế mạnh về các sản phẩm xăng dầu cơ bản, công ty cũng nghiên cứu và phát triển (R&D) các sản phẩm mới, có chất lượng cao, thân thiện với môi trường... Dự kiến, sau khi nâng cấp, mở rộng nhà máy, các sản phẩm xăng dầu của BSR sẽ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng EURO 5.

23-6-201758-5475-1498193655.png

Công suất của nhà máy lọc dầu mới chỉ đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu trong nước, phần lớn nhu cầu xăng dầu còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài. Năm 2018 cùng với sự ra đời của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, hai nhà máy cũng chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu thị trường

Với nhu cầu lớn của thị trường cùng dư địa lớn để mở rộng thị trường tiêu thụ, BSR dự tính sẽ tận dụng tối đa lợi thế này làm đòn bẩy kinh doanh. Nhờ đó, đem đến lợi nhuận sau thuế và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của BSR gia tăng nhanh.

Ngoài ra, doanh nghiệp tiếp tục triển khai công tác đầu tư nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nâng công suất nhà máy tăng thêm 30%, đạt mức 8,5 triệu tấn một năm và đáp ứng 50-60% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước. Thực tế cho thấy, chỉ với khoảng 3% sản lượng hóa dầU đã đóng góp tới 44% lợi nhuận cho toàn công ty.

Sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, BSR đạt tổng doanh thu trên 36 tỷ USD.

Năm 2016, dù giá dầu thô thế giới có nhiều biến động, có lúc xuống dưới 30 USD một thùng, tuy nhiên, chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận sau thuế và nộp ngân sách nhà nước của doanh nghiệp đều vượt so với kế hoạch. Cụ thể, doanh thu là 73.598,25 tỷ đồng, vượt 4%, lợi nhuận sau thuế 4.492 tỷ đồng, gần gấp 5 lần so với kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) khá cao với mức 14,2%.

Thanh Thư - Vnexpress.net​
 

Việc làm nổi bật

Top