Lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á tăng vọt do sự cố tại Trung Đông, châu Á

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Một số nhà máy lọc dầu tại Trung Đông và châu Á đã đóng cửa trong tuần qua do các đám cháy và các vấn đề kỹ thuật khác, dẫn tới sự tăng vọt trong lợi nhuận đối với các cơ sở vẫn đang hoạt động.

Lợi nhuận lọc dầu châu Á tăng đã đánh bại những lo ngại rằng lời nhuận sẽ giảm do giá dầu thô tăng khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC bắt đầu thực hiện thỏa thuận của họ cắt giảm sản lượng từ tháng 1 để giảm dư cung toàn cầu.

dau_20_CCOI.jpg

Bên cạnh đó các đám cháy và việc đóng cửa, bảo dưỡng, sửa chữa khác tại các nhà máy lọc dầu ở Indonesia của công ty Pertamina và tại Singapore của công ty Royal Dutch Shell tiếp tục thúc đẩy lợi nhuận sản phẩm dầu mỏ.

Nevyn Nah, một nhà phân tích nhiên liệu tại Energy Aspects, Singapore cho biết “lợi nhuận sẽ được hỗ trợ khi những sự cố này sẽ ảnh hưởng tới khả năng tích trữ của khu vực này trước khi bảo dưỡng phục hồi trong tháng ba”.

Số liệu của Reuters cho thấy lợi nhuận để xử lý một thùng dầu thô Dubai tại một nhà máy lọc dầu Singapore đã tăng vọt thành 7,64 USD/thùng vào 16/1, cao nhất kể từ 30/11.

Các nhà điều hành đã phải đóng cửa các bộ phận bị ảnh hưởng của đám cháy và các bộ phận khác gồm Công ty dầu mỏ quốc gia Abu Dhabi ADNOC và công ty Rosneft của Nga, cũng như tập đoàn Dầu khí Hindustan HPCL và Tập đoàn Dầu khí Bharat BPCL của Ấn Độ.

Hôm 16/1, ADNOC cho biết họ sẽ khởi động nhà máy lọc dầu phía tây Ruwais trong vòng 48 giờ, với ảnh hưởng từ đám cháy đã hạn chế sản xuất propylene.

Rosneft đã khởi động lại bộ phận bị thiệt hại do cháy tại nhà máy lọc dầu Tuapse, và Shell cho biết không có ảnh hưởng đến điều hành tại khu vực Pulau Bukom ở Singapore do dò gỉ hóa chất đã xảy ra tại một bộ phận đang bảo trì theo kế hoạch.

HPCL đang khởi động một bộ phận dầu thô bị cháy trong hai tới ba ngày, và BPCL cho biết sản lượng tại nhà máy Kochi của họ không bị ảnh hưởng bởi một đám cháy nhỏ vào 10/1.

Tuy nhiên, việc đóng cửa vài ngày dẫn tới trì hoãn giao hàng một số nhiên liệu, gồm dầu diesel.
Suresh Sivanandam, chuyên gia nghiên cứu lọc dầu và là nhà phân tích hóa chất tại công ty tư vấn Wood Mackenzie ở Singapore cho biết “các nguồn cung cấp giảm do những gián đoạn này đã sẵn sàng đẩy tăng lợi nhuận sản xuất naphtha và dầu mazut châu Á trong một hay hai tuần qua”.

Mặc dù thiếu hụt, các thương nhân cho biết không có việc thiếu hụt nguồn cung cấp thực sự cho đến nay, nhờ tồn kho nhiên liệu cao.

Tổng hợp tồn kho sản phẩm dầu mỏ tại một số khu vực chính như Mỹ, châu Âu, Singapore và Nhật Bản tăng nhiều hơn so với 21 triệu thùng tuần trước, tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2007, theo cơ quan tư vấn năng lượng FGE.

Mặc dù một số các nhà máy lọc dầu đã bắt đầu trở lại hoạt động, việc bất ngờ đóng cửa chủ yếu làm tăng dầu thô sẵn có cho các khách hàng châu Á bất chấp OPEC cắt giảm sản lượng.
Dầu thô Brent kỳ hạn đã giảm hơn 4% trị giá kể từ mức đỉnh đầu tháng 1, do những nghi ngờ về việc tuân thủ cắt giảm đã thông báo và do nhu cầu dầu thô bị ảnh hưởng trong ngắn hạn.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top