Lực lượng kỹ sư, công nhân Vietsovpetro: Vượt khó bằng con đường sáng kiến - sáng chế

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trong 2 năm gần đây, mặc dù giá dầu giảm sâu, đầu tư cho sản xuất buộc phải cắt giảm nhưng hoạt động sáng kiến - sáng chế (SK-SC) của cán bộ và người lao động Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro vẫn phát triển mạnh mẽ và thực sự mang lại lợi ích thiết thực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

images1357120_C_c_c__nh_n_c__th_nh_t_ch_xu_t_s_c_trong_phong_tr_o_SK_SC_giai__o_n_2015_2016.jpg

Trong giai đoạn này, có 393 giải pháp của người lao động Vietsovpetro đăng ký sáng kiến. Trong số 317 giải pháp được xem xét, có 262 giải pháp được công nhận là sáng kiến (82,65%). Theo đó, Vietsovpetro đã cho áp dụng 177 sáng kiến. Trong đó có 108 sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế với tổng số tiền gần 21 triệu USD trong năm áp dụng đầu tiên; có 9 sáng kiến có hiệu quả kinh tế trên 500 ngàn USD. Ngoài ra, còn có 69 sáng kiến với hiệu quả áp dụng không quy ra được thành tiền, nhưng đã góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, bảo đảm an toàn cho con người, công trình biển và bờ.

Nét mới của phong trào SK-SC giai đoạn này là tất cả các đơn vị trực thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đều có hoạt động sáng kiến. Có 795 CBCNV là tác giả/đồng tác giả của 393 sáng kiến, đạt tỷ lệ tham gia là 12,8% trên tổng số CBCNV toàn đơn vị. Trong đó, lực lượng kỹ sư và cán bộ kỹ thuật chiếm tỷ lệ 84%. CBCNV của các đơn vị thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tích cực tham gia phong trào Sáng kiến của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đã đạt được những giải thưởng cao. Trong đó có 8 giải pháp được công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn.

Có được kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo cùng với việc triển khai các giải pháp tích cực của Đảng ủy và Ban Giám đốc Vietsovpetro. Cụ thể là, ban hành Nghị quyết của Đảng ủy về đẩy mạnh hoạt động SK-SC, cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất giai đoạn 2015-2020; triển khai các Quyết định của Tổng giám đốc về việc thành lập nhóm công tác về xây dựng và đăng tải cơ sở dữ liệu về SK-SC và đẩy nhanh việc tính toán hiệu quả kinh tế và chi trả thưởng.

Nhận thức được vai trò và vị trí của công tác SK-SC trong thời kỳ mới, Đảng ủy các cấp, lãnh đạo các đơn vị đã phối hợp tích cực với công đoàn các cấp phát động phong trào “Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến” đến từng cơ sở trong đơn vị. Việc tổ chức phong trào SK-SC đã khắc phục dần tính hình thức và đi vào hiệu quả thiết thực. Phong trào SK-SC được triển khai đồng bộ từ trên xuống dưới, phương thức thực hiện ngày càng được cải tiến và hoàn thiện nên được người lao động nhiệt tình hưởng ứng. So với giai đoạn 2013-2014, trong giai đoạn 2015-2016 đã có một số sáng kiến về công tác quản lý. Đây là một điểm tiến bộ cần phát huy hơn nữa của khối công tác nghiệp vụ. Việc xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá thành tích thi đua của cá nhân, tập thể gắn liền với thành tích SK-SC đã thực sự có tác dụng động viên, tạo không khí thi đua sôi nổi từ các tổ đội, phân xưởng, phòng, ban ở các đơn vị trong toàn Vietsovpetro.

Thông qua kết quả đạt được, Đảng ủy, Ban Giám đốc Vietsovpetro và các đơn vị trực thuộc cũng đã đúc kết một số kinh nghiệm quý báu. Cụ thể là, để phong trào SK-SC phát triển tốt, trước hết lãnh đạo các đơn vị phải thực sự quan tâm đúng mức, phổ biến và hướng dẫn cho CBCNV về quy chế hoạt động SK-SC, chỉ định cán bộ có năng lực phụ trách và kiểm tra thực hiện công việc thường xuyên, có sự phối hợp hữu cơ với các tổ chức đoàn thể trong đơn vị mình để thúc đẩy phong trào, có chính sách ưu tiên cho công tác triển khai ứng dụng sáng kiến, thường xuyên đôn đốc việc xem xét các đơn đăng ký SK-SC và việc tính hiệu quả kinh tế.

Cần có sự phối hợp hữu hiệu với hoạt động khoa học - công nghệ, vì hoạt động khoa học - công nghệ là cơ sở và nền tảng cho hoạt động SK-SC phát triển tốt hơn. Công tác sơ kết, tổng kết phong trào cần tổ chức kịp thời để rút kinh nghiệm, khen thưởng thỏa đáng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào. Kịp thời tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng các ý tưởng, công trình khoa học ở đơn vị cũng như bên ngoài vào sản xuất. Đưa tất cả các SK-SC và các bài viết biểu dương, tổng hợp lên trang Web của công ty. Công đoàn thành lập Ban chuyên trách với mục đích theo dõi hoạt động SK-SC và khen thưởng kịp thời cho các đơn vị, cá nhân có thành tích. Đưa hoạt động SK-SC thành một trong những tiêu chí khi xét thi đua khen thưởng đối với tập thể và cá nhân trong hoạt động Công đoàn. Hoạt động SK-SC chủ yếu là hoạt động sáng tạo của quần chúng, do đó hoạt động này cần được phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên và các đoàn thể khác ở các cấp tương ứng, cần có những biện pháp phù hợp để hoạt động này thực sự sôi động, mang lại hiệu quả thiết thực cho người lao động và cho công ty.

Trong bối cảnh như hiện nay của ngành dầu khí Việt Nam nói chung, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nói riêng phong trào SK-SC càng đòi hỏi một sự đổi mới mạnh mẽ và năng động, tổ chức hợp lý hơn, có mục tiêu và chương trình hành động đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng đến mục tiêu tiết giảm chi phí sản xuất, sử dụng tối đa năng lực sản xuất và khoa học kỹ thuật sẵn có. Đó cũng là một trong những giải pháp tích cực giúp ngành dầu khí Việt Nam vượt qua những thách thức, khó khăn hiện nay.
PHẠM BÁ HIỂN
Báo Bà Rịa - Vũng Tàu​
 

Việc làm nổi bật

Top