Lượng xăng dư thừa của Mỹ bị xóa bỏ bởi dòng chảy thương mại

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Lượng xăng thừa mứa của Mỹ đã biến mất do sự sụt giảm mạnh về giá khiến nhập khẩu từ Châu Âu chậm lại và xuất khẩu sang Mỹ Latinh cùng với các thị trường khác tăng tốc kể từ đầu tháng 6.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang xử lý khối lượng dầu thô kỷ lục trong khi tiêu thụ xăng trong nước có xu hướng ổn định ở mức tương tự như năm 2016, việc này đe doạ làm “ngập lụt” thị trường nhiên liệu.

choang-voi-gia-xang-re-nhu-rau-o-my.jpg

Tuy nhiên, giá xăng trong nước thấp vào đầu mùa lái xe mùa hè đã khuyến khích sự chuyển hướng các tàu chở dầu từ châu Âu và khuyến khích các nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng cường xuất khẩu.

Mỹ là nước xuất khẩu xăng ròng nhỏ trong bốn tuần tính đến ngày 14 tháng 7, so với mức nhập khẩu ròng 450.000 thùng/ngày tại cùng thời điểm năm 2016 và 411.000 thùng/ngày vào năm 2015.


Nhập khẩu xăng của Mỹ đang thấp hơn khoảng 240.000 thùng/ngày so với năm ngoái, trong khi xuất khẩu tăng gần 230.000 thùng/ngày, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Sự dịch chuyển trong vị thế giao dịch ròng đã giúp xóa bỏ lượng dầu tồn kho dư thừa mà đã tăng lên hồi đầu năm và gây áp lực lên giá xăng.

Vào ngày 9 tháng 6, các nhà máy lọc dầu, nhập khẩu và pha trộn nhiên liệu của Mỹ báo cáo dự trữ xăng là 242 triệu thùng, tăng gần 5 triệu thùng so với năm 2016 và 28 triệu thùng so với mức trung bình 10 năm.

Tồn kho này tương đương với khoảng 26 ngày tiêu thụ nội địa so với 25 ngày ở cùng thời điểm năm 2016.

Vào ngày 14 tháng 7, 5 tuần sau đó, dự trữ đã giảm xuống còn 231 triệu thùng, thấp hơn gần 10 triệu thùng so với mức năm 2016 và chỉ cao hơn 15 triệu thùng so với mức trung bình 10 năm.

Dự trữ xăng đã giảm xuống chỉ còn 24 ngày tiêu thụ nội địa so với gần 25 ngày trong năm 2016.

Được hỗ trợ bởi giá thấp hơn, Mỹ đã đẩy lượng xăng thừa đang đe dọa bằng cách tăng cường xuất khẩu sang các thị trường Mỹ Latinh và các lô hàng của châu Âu chuyển hướng đến Tây Phi và Mỹ Latinh.

Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ khác dường như đã dự đoán giá xăng cần phải giảm để thanh lý hàng tồn kho thừa mứa và có thể đẩy nhanh quá trình tái cân bằng.

Các quỹ phòng hộ đã thiết lập một vị thế ngắn ròng cho xăng vào đầu tháng 5 với gần 21 triệu thùng và sau đó trở lại vị thế ngắn ròng với quy mô tương tự vào cuối tháng 6.

Kể từ đó, các nhà quản lý quỹ phòng hộ đã chốt nhiều vị thế ngắn, vì tồn kho xăng đã giảm xuống hơn mức bình thường.

Vị thế ngắn cho xăng của quỹ phòng hộ đã giảm từ 70 triệu thùng vào đầu tháng Năm và 68 triệu thùng vào cuối tháng Sáu xuống chỉ còn 45 triệu thùng vào ngày 11 tháng 7.

Vào ngày 11/7, các quỹ phòng hộ đã thiết lập lại vị thế dài ròng cho các hợp đồng tương lai và quyền chọn xăng của Mỹ tương đương gần 7 triệu thùng, với dự đoán giá sẽ tăng thêm khi tình trạng dư thừa đã được xóa sổ.

Nguồn tin: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top