Cải thiện, cắt giảm chi phí là cách công ty dầu mỏ Nga vượt qua thỏa thuận sản lượng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Một thỏa thuận cắt giảm nguồn cung toàn cầu đã buộc công ty dầu mỏ cỡ trung bình của Nga, Tatneft hạn chế sản lượng tại một số mỏ, dẫn tới doanh thu thấp hơn nhưng được hỗ trợ nhẹ từ chi phí bảo dưỡng và hoạt động.

Yelkhovneft, một đơn vị của Tatneft tại nước cộng hòa bán tự trị Tatarstan cách Moscow 1.200 km về phía đông nam, đã cắt giảm sản lượng dầu mỏ 6,6% kể từ tháng 5, sau khi thỏa thuận cắt giảm nguồn cung được gia hạn.

Azat Khabibrakhmanov, người đứng đầu đơn vị của Tatneft sản xuất 3,3 triệu tấn năm ngoái cho biết “đối mặt với lợi nhuận giảm do cắt giảm sản lượng, chúng tôi đã nhấn mạnh hơn vào việc giảm chi phí hoạt động”.

Bộ phận này có dầu bơm trong hai màu: màu xanh với dầu thô nhẹ hơn trên bề mặt, trong khi màu vàng hút dầu nặng hơn. Theo thỏa thuận toàn cầu, nhằm mục đích tăng giá dầu, sản lượng cả hai loại của Yelkhovneft đã giảm.

Khabibrakhmanov cho biết bộ phận của ông đang giảm quy mô sản xuất chủ yếu tại các giếng có mức độ lưu lượng thấp, đặc biệt những giếng với hàm độ nước cao.

Yelkhovneft chiếm khoảng 12% sản lượng dầu mỏ của Tatneft, đang thay đổi quá trình xử lý quan trọng như khoan hay tăng cường phục hồi dầu mỏ - thực tế công ty này có thể tăng cường sản lượng nhanh chóng khi thỏa thuận nguồn cung hết hạn.
dau1_QDHP.jpg
Yelkhovneft đang giảm các biện pháp nhằm hạn chế lưu lượng nước và các loại công việc khác. Yelkhovneft cũng bắt đầu khoan thêm các giếng quy mô nhỏ, cho phép họ giảm một nửa chi phí khoan liên quan. Họ đã bắt đầu sử dụng ít hơn các bộ phần kim loại trong thiết bị, cắt giảm chi phí tiếp.

Yelkhovneft đã có hơn 5.800 giếng đã khoan tại khu vực Almetyevsk của Tatarstan, trong một vùng đất rộng gấp ba lần Hong Kong, trong số đó 2.300 giếng sản xuất dầu mỏ. Số lượng này đã cắt giảm từ 2.500 giếng sau khi Nga gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến hết tháng 3/2018.

Cắt giảm chi phí

Tatneft sản xuất gần 600.000 thùng dầu mỗi ngày, đang thay thế doanh thu họ lẽ ra nhận được mà không cắt giảm sản lượng bằng cách hạn chế chi phí.

Khabibrakhmanov cho biết “dự án cắt giảm chi phí này đang phát triển tích cực và sẽ cho phép công ty đạt được mục tiêu chiến lược của mình tăng cường sản xuất trong khi cắt giảm chi phí”. Khabibrakhmanov không cho biết Tatneft đã tiết kiệm được bao nhiêu. Tatneft sẽ cắt giảm tổng cộng sản lượng dầu mỏ của họ khoảng 350.000 tấn trong năm nay theo thỏa thuận cắt giảm toàn cầu.

Tatneft đang chi tiêu trung bình 235 rúp (4 USD) để chiết xuất một thùng dầu trong quý 1 năm nay, giảm khoảng 15% so với quý trước nhờ chi phí tiết kiệm.

Rosneft, nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất của Nga, cho biết chi phí chiết xuất dầu tại Nga là trong số những nơi thấp nhất trên thế giới nhờ một tỷ giá ngoại tệ của đồng rúp thuận lợi.
Trước khi hiệp ước dầu mỏ toàn cầu có hiệu lực trong tháng 1/2017, các quan chức cho biết Moscow sẽ khó khăn cắt giảm sản lượng mà không thiệt hại tới một số giếng của họ vì thời tiết khắc nghiệt.

Nhưng quyết định này đã được thực hiện và sản lượng được hạn chế theo một vài cách: một số hạn chế lưu lượng ở các giếng mới nhất như Rosneft, một số khác gồm Gazprom Neft và Tatneft đang tập trung vào các mỏ cũ.

Ngoài việc thích nghi hạn chế sản lượng, ngành dầu mỏ Nga đã bị buộc tìm các cách mới để chiết dầu mỏ sau khi bị áp đặt các lệnh trừng phạt trong năm 2014 đã hạn chế sử dụng thiết bị của phương Tây tại các dự án đá phiến, nước sâu, ngoài khơi Bắc Cực.

Mặc dù Tatneft không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, họ đã bắt đầu thay thế thiết bị nước ngoài cần thiết cho các dự án dầu có độ nhớt cao - như một nguồn tăng trưởng tương lai - bằng các thiết bị trong nước.

Tatneft có kế hoạch dầu tư khoảng 20 tỷ rúp vào khu vực dầu mỏ có độ nhớt cao đang phát triển trong năm 2017 -2018 so với chương trình đầu tư tổng thể 100 tỷ rúp trong năm nay. Nguồn dầu mỏ có độ nhớt cao tại Tatarstan được ước tính hơn 1,4 tỷ tấn, công ty này đang hy vọng sẽ thay thế các mỏ cũ già cỗi loại dầu này.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top