Cổ phiếu trồi sụt theo giá dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu liên tục biến động từ đầu năm đến nay đã kéo theo sự trồi sụt của nhóm cổ phiếu dầu khí. Theo các chuyên gia, tác động của giá dầu lên kết quả kinh doanh của các DN dầu khí sẽ có sự phân hóa giữa các công ty xây lắp và công ty khí.

Sau khi có tin dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh, giá dầu thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2017 trong phiên giao dịch ngày 8/3. Cụ thể, giá dầu WTI và Brent đóng cửa phiên ngày 8/3 qua giảm lần lượt 5% và 4,4% xuống mức 50,13 USD/thùng và 53,1 USD/thùng.

1_1362263.jpg

Trước đó, số liệu từ EIA cho thấy dầu lưu kho ở Mỹ tuần kết thúc ngày 3/3 tăng mạnh 8,2 triệu thùng, vượt xa dự đoán trước đó của giới phân tích là 2 triệu thùng và là tuần tăng thứ 9 liên tiếp. Đa số phần tăng thêm (khoảng 4,6 triệu thùng) đến từ sự tăng đột biến dầu lưu kho ở bờ Tây nước Mỹ. Diễn biến trên đẩy khối lượng dầu dự trữ của nước này lên mức kỷ lục 528,4 triệu thùng (không tính kho dự trữ dầu chiến lược quốc gia). Trước những thông tin trên, nhóm cổ phiếu họ dầu khí đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ trong phiên giao dịch 9/3, cụ thể GAS giảm 1,7%, PVD giảm 2,3%, PVS giảm 1,7%

Ngay trong phiên sau đó, giá dầu đã có sự hồi phục nhẹ trở lại nhờ những thông tin tích cực liên quan đến thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, nhưng trên bảng điện tử, nhiều mã chứng khoán của các DN họ dầu khí vẫn chưa thoát khỏi sắc đỏ. Theo đánh giá của chuyên viên Trần Đức Anh – Công ty chứng khoán BVSC, giá dầu sẽ khó có khả năng sụt giảm sâu hơn nữa (dưới ngưỡng hỗ trợ 50 USD/thùng với dầu WTO) do thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC vẫn đang cho thấy những thành công nhất định. Tuy nhiên, trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ 50 USD/thùng bị phá vỡ, nhiều khả năng giá dầu sẽ rơi xuống mức sâu hơn ở 47-48 USD/thùng.

Từ đầu năm 2017 đến nay, giá dầu liên tục có những đợt tăng giảm trước những thông tin liên quan đến nguồn cung trên thị trường thế giới. Cụ thể, thỏa thuận lịch sử về cắt giảm sản lượng dầu của các nước trong khối OPEC lên tới 1,2 triệu thùng/ngày từ 1/1/2017 đã được đánh giá là một tín hiệu tích cực với giá dầu trong năm 2017. Ngoài ra, các nước ngoài khối OPEC trong đó có Nga cũng có kế hoạch cắt giảm 558.000 thùng/ngày. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nếu tất cả các bên thực hiện đúng cam kết cắt giảm sản lượng, thì thị trường có thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu dầu trong nửa đầu năm 2017, với mức thiếu hụt ước tính khoảng 600.000 thùng/ngày hoặc ít nhất trở về trạng thái cân bằng cung cầu. Trên cơ sở thỏa thuận này, nhiều tổ chức trong nước dự báo giá dầu năm 2017 sẽ giữ ổn định ở mức 60 USD/thùng, trong khi các tổ chức nước ngoài dự báo giá dầu sẽ ở mức 56 USD/thùng.

Tuy nhiên, ngay sau đó, thông tin về việc gia tăng sản lượng khai thác tại Mỹ đã tác động tiêu cực lên giá dầu. Thông tin này đan xen với những thông tin về mức độ thực hiện cam kết theo thỏa thuận của OPEC tại nhiều nước đã tác động khiến giá dầu liên tục biến động. Cùng với diễn biến của giá dầu trên thị trường thế giới, giá cổ phiếu họ dầu khí cũng liên tục tăng giảm. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 10/3, giá cổ phiếu GAS chốt ở mức 55.800 đồng/đơn vị, thấp hơn nhiều so với mức giá 60.600 đồng/đơn vị của phiên cuối năm 2016. Tuy nhiên, mã này cũng đã có lúc đạt tới mức giá lên tới 63.000 đồng/đơn vị trong phiên ngày 23/2. PVD cũng đã đạt đỉnh kể từ đầu năm 2017 trong phiên 22/2 với mức giá 23.300 đồng. Hiện giá của PVD đang ở mức 21.150 đồng/đơn vị, cao hơn chút ít so với mức 20.700 đồng hồi cuối năm 2016. Tương tự, sau nhiều phiên tăng giảm, cổ phiếu PXS hiện đang có giá 10.300 đồng/đơn vị, trong khi cuối năm 2016 là 9.570 đồng/đơn vị; PVT hiện có giá 12.700 đồng, cao hơn so với mức cuối năm 2016 là 11.600 đồng.

Tác động phân hóa

Các chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán Maritime nhận định, thị trường dầu mỏ vẫn tồn tại nhiều yếu tố bất ổn, với việc bị ảnh hưởng bởi khả năng đồng USD tăng mạnh nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới. Đồng USD tăng khiến giá dầu trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư đang giữ trong tay các đồng tiền khác. Bên cạnh đó, giá dầu tăng trở lại đồng nghĩa với việc nguồn vốn đầu tư sẽ lại đổ vào lĩnh vực này. Cụ thể, số lượng giàn khoan dầu đã tăng trở lại trong những tháng gần đây và xuất hiện dấu hiệu phục hồi sản xuất trong lĩnh vực vốn bị kìm hãm thời gian qua, do giá dầu sụt giảm mạnh. Theo IEA, các quốc gia thành viên OPEC muốn giảm sản lượng để đẩy cao giá dầu, nhưng chỉ ở mức độ nhất định. Nếu giá dầu tăng lên trên mức 55 USD/thùng thì các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ có thể quay đầu đẩy mạnh khai thác.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán BSC cũng cho rằng vấn đề lớn nhất đối với diễn biến giá dầu thế giới vẫn là sự mất cân bằng cung cầu. Nguồn cung dự kiến vẫn sẽ tăng cao trong trường hợp giá dầu khôi phục, khi chi phí sản xuất của dầu đá phiến ở Mỹ giảm mạnh, cùng với đà tăng trong số lượng giàn khoan hiện nay. Tuy nhiên, điểm tích cực là thị trường chứng khoán sẽ có thêm một số tên tuổi lớn trong ngành dầu khí. Trong đó, Petrolimex vừa nộp hồ sơ đăng ký niêm yết tại HOSE và dự kiến sẽ chính thức lên sàn vào giữa tháng 4/2017. Ngoài ra, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cũng dự kiến thực hiện cổ phần hóa trong năm 2017, hứa hẹn thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Các tên tuổi lớn được lên sàn niêm yết sẽ góp phần thu hút sự quan tâm của khối ngoại, và gia tăng tính minh bạch thông tin trong ngành.

Các chuyên gia của BSC cũng lưu ý, việc giá dầu hồi phục sẽ chưa được phản ánh trực tiếp lên kết quả kinh doanh của các DN xây lắp trong nửa đầu 2017, đặc biệt khi các kế hoạch thăm dò và khai thác cho năm 2017 đã được Chính phủ thông qua, và không có nhiều dự án mới được phê duyệt. Ngược lại, nửa cuối năm 2017 dự kiến sẽ có những diễn biến khả quan hơn trong ngành dầu khí, cùng với kỳ vọng gia tăng sản lượng khai thác. Đối với các công ty khí, sự gia tăng của giá dầu kỳ vọng sẽ kéo theo những diễn biến khả quan hơn cho giá khí LPG và CNG, qua đó giúp gia tăng doanh thu các DN khí, mặc dù mức biên lợi nhuận vẫn sẽ được giữ ổn định. BSC lưu ý những dự án lớn sẽ đóng góp nhiều lên hoạt động các công ty xây lắp từ 2018, và có thể giúp cải thiện giá các cổ phiếu xây lắp như PXS, PVS trong nửa cuối 2017.
Theo Báo Hải quan​
 

Việc làm nổi bật

Top