Kinh nghiệm “vượt bão biển” của PVEP

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tạo ra lợi thế mới và tái cấu trúc là “bí quyết” đã đưa PVEP trở lại quỹ đạo phát triển, vượt qua thời điểm cam go nhất của thị trường dầu khí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Lần đầu gặp “bão trên hải trình ra biển lớn” - giá dầu xuống đáy thấp nhất trong 13 năm qua, tập thể người lao động Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trải qua cảm xúc từ lo âu đến bần thần. Nhưng PVEP đã vượt lên tất cả, bằng trí tuệ tập thể và sự đồng tâm hiệp lực, Tiến sĩ Ngô Hữu Hải, Tổng Giám đốc PVEP khẳng định điều đó.

172425_PVEP_1.jpg


Qua một năm đầy khó khăn đã vượt qua, ông có “thở phào” với những thành quả mà PVEP đã đạt được?

Tôi hết sức phấn khởi khi nhận thấy bước đầu đã có sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động ở mỗi người lao động và mỗi bộ phận khi đã có sự đồng lòng, đồng thuận về thái độ và hành động ứng xử với giai đoạn khó khăn hiện nay, đặc biệt là việc duy trì được niềm tin vào tương lai của Ngành, tương lai của PVEP và khát vọng làm nghề trong từng người.

Vẫn còn những việc tôi đau đáu khi chưa làm được vì cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Đó là những giải pháp của chúng tôi mới chỉ phần nào giải quyết được tình trạng trước mắt, mang tính ngắn hạn. Những giải pháp cơ chế căn cơ cho sự tồn tại và phát triển ổn định bền vững của PVEP vẫn cần phải nỗ lực theo đuổi. Đó là việc vẫn phải xem xét điều chỉnh giảm thu nhập của người lao động, đó là một số bộ phận hiệu suất và kết quả làm việc chưa được như mong muốn...

Chắc chắn những giải pháp đó sẽ nằm trong những mục tiêu cụ thể cho chặng đường phát triển tiếp theo của PVEP, thưa ông?

Trong ngắn hạn, cụ thể là năm 2017, dự kiến giá dầu trên thế giới chưa có triển vọng phục hồi về mức trên 60USD/thùng, để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp dầu khí, do đó mục tiêu của chúng tôi sẽ là tiếp tục đảm bảo việc triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh tuyệt đối an toàn, duy trì sự ổn định trong hệ thống. Bên cạnh việc buộc phải thực hành tiết kiệm triệt để và tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, PVEP sẽ chú trọng việc tháo gỡ những khó khăn trong công tác tài chính và tích cực làm việc với PVN, các Bộ, Ngành để xem xét, “cởi nút thắt” về cơ chế, chính sách trong một số vấn đề liên quan, để tạo bước đột phá vượt qua giai đoạn đầy thách thức này.

Song song với đó, PVEP sẽ tiến hành các hoạt động tái cấu trúc mạnh mẽ, từ hệ thống tới nguồn lực, xem xét xúc tiến công tác cổ phần hóa từng phần hoặc toàn bộ một số dự án để quản lý được rủi ro và tối ưu hóa nguồn lực cho phát triển. Công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ cao trong thăm dò khai thác dầu khí cũng sẽ được tăng cường, đẩy mạnh.

Có lẽ đã đến lúc chúng tôi phải lấy khẩu hiệu PVEP – Tái cấu trúc hay phá sản làm kim chỉ nam định hướng cho mọi suy nghĩ và hành động của mình. Sự đoàn kết và đồng thuận trong toàn hệ thống cùng với những giải pháp triệt để, toàn diện sẽ là liều thuốc phù hợp cho cơ thể PVEP lúc này. Tất cả chúng tôi cùng cần một suy nghĩ, cùng chung một hành động để cùng hướng tới một mục tiêu đảm bảo an toàn trong hoạt động, cả theo nghĩa an toàn về hệ thống cũng như an toàn trong lao động sản xuất.

PVEP cũng sẵn sàng cho sự khôi phục đà tăng trưởng trong giai đoạn sắp tới khi giá dầu trên thị trường thế giới tăng trưởng trở lại dự kiến trong thời gian không xa. Vị thế, vai trò của PVEP sẽ tiếp tục được phát huy với truyền thống của những thế hệ đi trước, bằng sức mạnh đoàn kết và trí tuệ tập thể.

Với niềm tin mạnh mẽ ở Chính phủ mới và phương châm hành động kiến tạo – hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp, minh chứng cụ thể qua việc xem xét, phê duyệt đề xuất của PVEP, PVN về cơ chế điều hành phi lợi nhuận mỏ Sông Đốc thời gian vừa qua, PVEP sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, xây dựng và phát triển Tổng Công ty tới tầm cao mới, xứng đáng với niềm tin và trọng trách mà Đảng, Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giao phó.

Bài toán khó trong thời kinh tế thị trường và hội nhập sâu, rộng là tạo ra sự gắn bó của cán bộ, nhân viên. Thời gian qua, PVEP đã giải được bài toán khó hơn, đó là tạo dựng được sự trung thành của nhân viên, trong khi mức thu nhập giảm, hiệu quả công việc và đổi mới sáng tạo đòi hỏi cao hơn. PVEP đã làm việc đó thế nào, thưa ông?

Ngay khi giữ vị trí Tổng Giám đốc, tôi cùng Ban Lãnh đạo Tổng Công ty đã tìm mọi cách tạo điều kiện cho mỗi cá nhân, mỗi bộ phận tự hoàn thiện mình để đáp ứng với yêu cầu mới. Công tác tái cấu trúc được triển khai quyết liệt và việc đánh giá nhân sự cả về năng lực, mức độ cống hiến được thực hiện một cách cặn kẽ, để làm căn cứ cho việc sắp xếp, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ. Trong khả năng cân đối cao nhất theo tình hình tài chính của PVEP, chúng tôi cũng cố gắng ưu tiên, đảm bảo các chế độ, chính sách cho CBCNV, trong đó có cơ chế trợ cấp thâm niên hay phúc lợi trả sau.

PVEP luôn thôi thúc niềm tự hào nghề nghiệp và niềm tin của người lao động. Những buổi gặp mặt, đối thoại với người lao động được tổ chức thường xuyên, những thông điệp từ lãnh đạo Tổng Công ty không ngừng được truyền tải, việc chăm lo đời sống tinh thần, quan tâm đến tâm tư, tình cảm của mỗi thành viên PVEP được chú trọng. Kết quả đã cho thấy người lao động không những thể hiện sự vững tâm bền chí, xiết chặt đội ngũ cùng lãnh đạo mà tâm huyết, trách nhiệm trong mỗi thành viên PVEP khơi dậy mạnh mẽ hơn. Kết quả rõ nhất là hàng loạt sáng kiến, cải tiến được đề xuất và áp dụng, giúp tiết kiệm và làm lợi được nhiều chi phí cho PVEP như tinh thần: “Đồng lòng vượt khó, đồng thuận tầm nhìn, đồng hành đích đến”. Tất cả những ý kiến đóng góp, xây dựng đều được lãnh đạo ghi nhận, biểu dương theo phương châm “Ý kiến hay – Quà tận tay”.

Với mục tiêu phấn đấu giảm giá thành sản xuất, PVEP đã tiến hành đàm phán và làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ để giảm chi phí các dịch vụ phù hợp với điều kiện thị trường và giá dầu. Tổng giá trị tiết giảm trong hai năm 2015 và 2016 đến nay đã đạt mức 232 triệu USD, trong đó, riêng năm 2016 là 57 triệu USD. PVEP cũng thương thảo với các Ngân hàng để giảm lãi suất các khoản vay đạt mức 140 tỷ đồng.

Các hoạt động ứng dụng kết quả nghiên cứu cải tiến và sáng kiến, sáng chế trong năm 2016 cũng đạt được kết quả nổi bật với 12 sáng kiến cấp Tổng Công ty và 8 giải pháp, 3 sáng kiến được phê duyệt ở cấp Tập đoàn, với số tiền làm lợi 71,5 triệu USD. Cùng với đó, việc tiết giảm chi phí quản lý hành chính, thực hiện các giải pháp Văn Phòng xanh, chi phí đi lại công tác tại cơ quan Tổng Công ty đạt mức 63 tỷ đồng.

Tổng giá trị chi phí được tiết giảm, tối ưu, làm lợi trong năm 2016 của PVEP đạt 396 triệu USD, một con số khổng lồ và là cứu cánh thực sự giúp PVEP giải bài toán khó về tài chính và vượt qua được những giai đoạn cam go nhất.

Hội nghị “Gặp gỡ mùa xuân 2016” với sự tham dự của các thế hệ lãnh đạo PVEP và Hội Dầu khí Việt Nam cũng được coi là đỉnh cao của sự đoàn kết và đồng tâm của PVEP. Cuộc gặp gỡ được coi là “Hội nghị Diên Hồng” khi hội tụ được những trí tuệ lớn của PVN, PVEP nhằm thảo luận, đánh giá và đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Với nhiệt huyết và kinh nghiệm vượt khó thực tiễn của mình, các thế hệ lãnh PVEP qua các thời kỳ, Hội Dầu khí Việt Nam đã đóng góp rất nhiều ý kiến có giá trị, là niềm cảm hứng cho đội ngũ PVEP hiện tại tiếp tục nỗ lực hơn, cố gắng hơn nữa trong hành trình vượt khó của mình.

Xin cảm ơn ông!

Văn Phong - Baoquocte.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top