Nhà máy Nhiệt điện Sông hậu 1: Nhà thầu tiết kiệm cho đất nước hàng nghìn tỷ bị gạt bỏ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Mới đây, LILAMA đã ký hợp đồng với nhà thầu Hamon với giá 54.985.000 USD với thời gian hoàn thành 32 tháng, khối lượng chế tạo trong nước 7400 tấn.

14122015-tindk11-4-1629-1333.jpg
Mặc dù Chính phủ và Bộ Công thương đã có chỉ đạo, việc lựa chọn nhà thầu trong đấu thầu gói thầu M05 thuộc dự án Nhà máy chính Nhà máy điện Sông hậu 1 cần công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, phía Tổng công ty Lắp máy Việt Nam vẫn đưa ra quyết định đi đi ngược với “tinh thần” của Chính phủ, gạt bỏ đi nhà thầu tiết kiệm được cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Ưu ái cho nhà thầu

Vừa qua, trong việc lựa chọn nhà thầu phụ cung cấp cho Hệ thống khử lưu huỳnh – Gói thầu M05 thuộc Hợp đồng EPC Xây dựng Nhà máy chính Nhà máy điện Sông hậu 1 số 2348/HĐ-DKVN ký ngày 10/4/2015 giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam(LILAMA) đã có chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương hoà Bình tại công văn số 5826/VPCP-V.I ngày 6/6/2017 gửi cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty lắp máy Việt nam, trong đó có nhấn mạnh đến việc lựa chọn nhà thầu công khai, minh bạch và chú ý đến xuất sứ thiết bị và công nghệ nhằm đảm bảo tối ưu chất lượng của toàn bộ hệ thống trong cả giai đoạn vận hành và sửa chữa bảo dưỡng.

songhau2-1648.jpg

Sau chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, tại công văn 5205/BCT-TCNL ngày 14/6/2017 của Bộ công thương, đã nhấn mạnh đến việc rà soát tiến độ nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Với sự chỉ đạo sát sao này, lẽ ra các cấp thừa hành quyết định này (bao gồm: LILAMA và PVN) sẽ tuân thủ nghiêm ngặt chỉ đạo của Thủ tướng để đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn nhằm phục vụ cho lợi ích đất nước.

songhau1-1648.jpg

Tuy nhiên, mới đây, LILAMA đã ký hợp đồng với nhà thầu Hamon với giá 54.985.000 USD với thời gian hoàn thành 32 tháng, khối lượng chế tạo trong nước 7400 tấn.

Và đặc biệt nghiêm trọng hơn LILAMA đã đồng ý cho nhà thầu Hamon một điều kiện vô cùng ưu ái dẫn đến toàn bộ phần thiết bị phụ (chiếm gần 60% giá trị toàn bộ thiết bị) có thể được cấp từ Trung quốc (Nguyên bản tiếng Anh là: For 13 main equipment, the Country of Origin must conform with the Countries of origin mentioned in the List of Subcontractors and Suppliers. For other equipment, sourcing may include EU/G7 Supplier’s oversea facilities and the country of origin being oversea countries.). Điều kiện này còn xấu hơn cho dự án so với điều kiện trước khi có chỉ đạo của Chính phủ (trước kia chỉ là 15% thiết bị từ Trung quốc).

Có thể nói, điều kiện ưu ái cho nhà thầu nước ngoài này, sẽ làm tăng chi phí và rủi ro cho Chủ đầu tư trong quá trình vận hành và bảo dưỡng nhà máy vì như chúng ta đã thấy kinh nghiệm ở “12 dự án thua lỗ nghìn tỷ”, sau khi hết thời hạn bảo hành, chi phí thay thế và thời gian dừng sản xuất do thiết bị Trung quốc có tác hại lớn đến mức thế nào. Điều đáng lưu ý nhất là với việc ký hợp đồng này, LILAMA đã chính thức công nhận dự án Nhiệt điện Sông hậu 1 chậm 8 tháng.

unnamed-0910.jpg

unnamed-1-0910.jpg

Nhà thầu đem lại giá trị kinh tế bị gạt bỏ

Trong bản chào cuối cùng của nhà thầu KC Cottrel gửi cho LILAMA và PVN có giá là 54.500.000 USD với thời gian hoàn thành 26 tháng, khối lượng chế tạo trong nước 7250 tấn và không có thiết bi từ Trung Quốc

Qua đánh giá sơ bộ, bản chào của nhà thầu KC Cottrell, nếu được lựa chọn sẽ tiết kiệm cho dự án giá trị tuyệt đối là gần 20 tỷ đồng và giá trị tương đối là hơn 50 triệu USD ( nếu tính đến trả lãi suất cho 6 tháng kéo dài dự án và hệ số quy đổi xuất sứ Trung quốc )

Trước thực tế trên, dư luận thực sự quan tâm đến việc LILAMA, một doanh nghiệp nhà nước hàng đầu trong lĩnh vực tổng thầu cho nhà máy điện, lại có thể làm ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đưa ra một quyết định không phục vụ cho lợi ích đất nước. Đặc biệt, việc LILAMA nhận được dự án này cũng chính bằng quyết định chỉ định thầu của Thủ tướng Chính phủ.

Để gói thầu M05 được thực sự minh bạch và công khai, các cơ quan chức năng của Chính Phủ và Bộ Công thương cần vào cuộc để thanh, kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình đấu thầu để lựa chọn được nhà thầu tốt nhất. Tránh việc lựa chọn sai nhà thầu gây ra những “thảm họa” về kinh tế như 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ đã gây ra.

Chí Kiên - Phapluatplus.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top