PVEP và những kỳ tích vượt khó

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Năm 2016, được coi là một năm cam go nhất của ngành dầu khí và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) khi có thời điểm giá dầu xuống tới mức thấp nhất trong 13 năm qua.

Anh-HN-Tong-ket-2-copy.jpg

Nhiều chuyên gia cho rằng PVEP khó có thể cầm cự được trong năm 2016. Nhưng với tinh thần của những người “chiến sĩ” và kiên tâm thực hiện khẩu hiệu tam đồng: “Đồng lòng vượt khó, đồng thuận tầm nhìn, đồng hành đích đến” của toàn thể cán bộ nhân viên, PVEP đã vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục.

Năm 1986, khi Vietsovpetro (VSP) khai thác tấn dầu thô thương mại đầu tiên tại mỏ Bạch Hổ đưa Việt Nam vào danh sách các nước xuất khẩu dầu khí trên thế giới. Đằng sau những cái tên như mỏ Bạch Hổ, Rạng Đông, Ruby, Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Lan Tây… đã mang lại nguồn thu chính và gánh một tỷ phần rất lớn trong Ngân sách Quốc gia là sự hy sinh thầm lặng của những “chiến sĩ” ngành dầu khí, họ đã ngày đêm sống trên biển, làm việc bằng trí tuệ, tấm lòng, trách nhiệm và cả sự hy sinh.

Ký ức được nhìn lại

Tiến sỹ Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc PVEP, người từng tham gia khai thác thùng dầu đầu tiên tại mỏ Bạch Hổ năm 1986 tâm sự: “Trong cuộc đời làm nghề dầu khí, tôi đã từng trải qua không ít những biến cố về giá dầu. Như trong những năm 1990, giá dầu đã từng có lần giảm mạnh từ 32 USD/thùng xuống chỉ còn 8 – 9 USD/thùng. Cả thế giới, trong đó có Việt Nam đã lao đao vì giá dầu như thế. Giai đoạn từ giữa năm 2014 đến nay, lịch sử này lại lập lại, từ giá dầu hơn 100 USD/ thùng đã “tụt dốc” không phanh xuống 26,55 USD/thùng vào ngày 20/01/2016, mức thấp nhất trong 13 năm qua. Đây là thời điểm ngành dầu khí nói chung và TCty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) nói riêng đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do giá dầu giảm sâu. Lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên PVEP nỗ lực tìm các biện pháp đồng bộ ứng phó với khó khăn.

Đồng lòng vượt khó

Năm 2016, áp lực cân đối tài chính và thu xếp vốn triển khai các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, phát triển mỏ của PVEP trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đó, lãnh đạo PVEP đã buộc phải đưa ra quyết định dừng, dãn tiến độ đầu tư, khai thác tại một số dự án thăm dò, khai thác có giá thành cao, đảm bảo bảo toàn vốn, chờ khi giá dầu hồi phục.

Để vượt qua giai đoạn khó khăn, việc cắt giảm chi phí được TGĐ PVEP Ngô Hữu Hải và toàn thể cán bộ nhân viên PVEP đưa lên hàng đầu. Trước tiên phải kể đến việc đổi ca bằng máy bay nay thay bằng đổi ca bằng tàu đã tiết kiệm được từ 26 đến 50% chi phí. Năm 2016, mỏ Nam Sơn đã tiết kiệm được 2,2 triệu USD; mỏ Đại Hùng tiết kiệm 1,2 triệu USD… Bên cạnh đó, PVEP đã tiến hành đàm phán và làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ để giảm chi phí các dịch vụ phù hợp với điều kiện thị trường và giá dầu. Tổng giá trị tiết giảm trong 2 năm 2015 và 2016 đến nay đã đạt mức 232 triệu USD, trong đó riêng năm 2016 là 57 triệu USD. PVEP cũng thương thảo với các Ngân hàng để giảm lãi suất các khoản vay đạt mức 140 tỷ đồng. Đây là những giải pháp giúp PVEP thực hiện được cam kết không sa thải bất kỳ người lao động nào trong tổng số 2.641 cán bộ nhân viên.

Các hoạt động ứng dụng kết quả nghiên cứu cải tiến và sáng kiến, sáng chế trong năm 2016 cũng đạt được kết quả nổi bật với 12 sáng kiến cấp Tổng Công ty và 8 giải pháp, 3 sáng kiến được phê duyệt ở cấp Tập đoàn) với số tiền làm lợi 71,5 triệu USD. Cùng với đó, việc tiết giảm chi phí quản lý hành chính, thực hiện các giải pháp Văn Phòng xanh, chi phí đi lại công tác tại cơ quan Tổng Công ty đạt mức 63 tỷ đồng…

Năm 2017, PVEP cùng phấn đấu theo tinh thần tam tự: “Tự hào truyền thống, Tự trọng nghề nghiệp, Tự tin tiến bước”

Dấu ấn 2016

Năm 2016, PVEP đã hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí do Tập đoàn giao từ ngày 1/12/2016 và hoàn thành vượt mức cả chỉ tiêu do Chính phủ và Tập đoàn giao thêm với tổng sản lượng đạt 5,58 triệu tấn quy dầu, đạt 108% kế hoạch, bao gồm 4,23 triệu tấn dầu, 1.317 triệu m3 khí. Vốn chủ sở hữu duy trì ở mức 79,508 nghìn tỷ đồng; tổng doanh thu đạt 30,937 nghìn tỷ đồng; nộp NSNN 7,688 nghìn tỷ đồng.

Cùng tinh thần tam đồng của năm 2016, năm 2017 là cột mốc đầy ý nghĩa và đáng nhớ khi PVEP tròn 10 tuổi. Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải và toàn thể cán bộ nhân viên PVEP cùng phấn đấu theo tinh thần tam tự: “Tự hào truyền thống, Tự trọng nghề nghiệp, Tự tin tiến bước” và luôn giữ vững một niềm tin:

“… Đã mang khát vọng yêu nghề
Trải bao thử thách chẳng hề phôi phai
Đồng lòng hướng đến tương lai
Thăm dò Khai thác ngày mai rạng ngời”

Lê Hà - enternews.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top