Rộng cửa đón nhà đầu tư Nhà máy điện khí mỏ Cá Voi Xanh

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Đón đầu Dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Exxon Mobi đầu tư, Quảng Ngãi đang rộng cửa chào đón và tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai xây dựng hai nhà máy điện khí sử dụng mỏ khí Cá Voi Xanh tại KKT Dung Quất.

Dự án “khổng lồ”

Theo đánh giá của Bộ Công thương, Dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh là dự án khí lớn nhất tại Việt Nam cho tới nay. Việc phát triển dự án sẽ cung cấp nguồn khí quan trọng để ổn định và phát triển khu vực miền Trung cũng như khả năng bổ sung năng lượng cho miền Nam sau này.

208_Anh_1_gui_zing.jpg

Mới đây, trung tuần tháng 1.2017, Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty TNHH Thăm dò khai thác dầu khí ExxonMobil Việt Nam (ExxonMobil) đã ký Thỏa thuận khung phát triển dự án và Thỏa thuận khung hợp đồng bán khí mỏ Cá Voi Xanh. Việc ký kết này làm cơ sở để nhà thầu triển khai tối ưu hóa thiết kế sơ bộ và thiết kế tổng thể dự án, nhằm triển khai dự án với mục tiêu đạt dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2023.

Trong giai đoạn đầu, sản lượng khai thác của dự án sẽ đủ cung cấp khí cho bốn nhà máy điện, với tổng công suất 3.000MW. Trong đó, hai nhà máy đặt tại KKT Dung Quất và hai nhà máy đặt tại KKT Chu Lai (Quảng Nam). Sản lượng khai thác trong giai đoạn mở rộng sẽ cung cấp khí cho hóa dầu, hoặc nhà máy điện thứ 5 với công suất khoảng 750MW. Tổng đầu tư chuỗi dự án khoảng 10 tỷ USD.

“Triển khai dự án với tiến độ nhanh nhất có thể”

Đó là cam kết của ông Low Kian Min – Phó Chủ tịch cao cấp Tập đoàn Sembcorp (Singapore) khi đến làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi và đặt vấn đề đầu tư hai nhà máy điện khí tại KKT Dung Quất, để đón đầu dòng khí từ mỏ Cá Voi Xanh. “Chúng tôi đã làm việc sơ bộ với Tập đoàn ExxonMobi, đơn vị phát triển khí ngoài khơi vào bờ và được họ cho biết đến năm 2023 khí sẽ vào bờ. Tập đoàn Sembcorp rất mừng khi được tỉnh Quảng Ngãi đồng ý cho đầu tư các nhà máy điện khí.

Về tiến độ dự án, Sembcorp sẵn sàng làm nhanh nhất có thể để đáp ứng yêu cầu của Nhà nước. Trong đó, riêng về xây dựng nhà máy điện, thời gian cố định phải mất khoảng 3 năm để hoàn thành, bởi phải qua các bước thiết kế, mua vật tư, thi công xây dựng... Còn thời gian đàm phán, ký hợp đồng với ExxonMobi chúng tôi cũng phải làm nhanh hơn nữa. Khi được Chính phủ và tỉnh Quảng Ngãi tạo điều kiện thuận lợi, thì thời gian hoàn thành dự án sẽ được rút ngắn lại”, ông Low Kian Min cho biết.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, Tập đoàn Sembcorp là nhà đầu tư lớn, uy tín, thời gian qua đã thực hiện Dự án Khu Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi bước đầu mang lại những kết quả tương đối tốt đẹp. Thế nên, tỉnh rất hoan nghênh Sembcorp đầu tư nhà máy điện khí tại Dung Quất. Sau khi nhà đầu tư khảo sát vị trí đầu tư dự án, tỉnh và nhà đầu tư sẽ ký biên bản ghi nhớ để trên cơ sở đó tiến hành các bước tiếp theo.

“Đến năm 2023, khí từ mỏ Cá Voi Xanh sẽ vào bờ, vậy chúng ta phải triển khai xây dựng nhà máy điện khí từ năm 2019 – 2020 và hoàn thành dự án càng sớm càng tốt. Và theo thông tin từ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, thì khả năng dự án đưa khí vào bờ sẽ được triển khai sớm hơn. Nguyên do bởi tình hình giá dầu ngày càng xuống thấp và việc Chính phủ cho dừng triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận, vì vậy sẽ đẩy nhanh tiến độ của các dự án điện khí”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho biết.

Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án xây dựng hai nhà máy điện khí (công suất mỗi nhà máy 750MW), Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã đề xuất vị trí tại KCN phía tây Dung Quất (thuộc địa bàn xã Bình Thạnh - Bình Sơn), với diện tích khoảng 55ha. Theo lãnh đạo Ban quản lý, sau khi dự án được thống nhất chủ trương đầu tư, Ban Quản lý sẽ phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan gấp rút triển khai các phần việc để đáp ứng yêu cầu về hạ tầng, mặt bằng và đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Bài, ảnh: PHẠM DANH - Báo Quảng Ngãi​
 

Việc làm nổi bật

Top