Sản lượng dầu của OPEC giảm từ mức cao kỷ lục trước việc cắt giảm

oilgasvietnam

Moderator
Một khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng dầu của OPEC trong tháng 12 giảm từ mức cao kỷ lục trước một thỏa thuận cắt giảm sản lượng, do các cuộc tấn công vào ngành dầu mỏ Nigeria và nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia cắt giảm xuất khẩu.

Lần đầu tiên sụt giảm kể từ tháng 5 theo khảo sát của Reuters, sự sụt giảm này xảy ra mặc dù xuất khẩu cao hơn từ nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC là Iran và xu hướng tăng sản lượng từ Libya.

Nguồn cung từ OPEC trong tháng 12 giảm xuống 34,18 triệu thùng/ngày từ mức 34,38 triệu thùng/ngày trong tháng 11, thoe khảo sát dựa trên số liệu vận chuyển và thông tin từ các nguồn cung nghiệp.

Dầu đã đạt mức cao 18 tháng tại 58,37 USD/thùng vào ngày 4/1, thúc đẩy bởi thỏa thuận giảm nguồn cung từ 1/1 của OPEC.

Theo một nhà phân tích tại SEB tác động hỗ trợ của thỏa thuận ngày với giá có thể không xảy ra ngay lập tức.

Bjarne Schieldrop, giám đốc phân tích hàng hóa tại SEB cho biết “chúng tôi không cần thiết lập giá tăng ngay lập tức. Một vấn đề là sản lượng của OPEC rất cao trong quý 4/2016”. “Sản lượng dầu mỏ ngày càng tăng tại Libya cũng làm tăng lo ngại rằng việc cắt giảm sản lượng của OPEC có thể ít hiệu quả”.

Dựa theo khảo sát tháng 12, OPEC đang bơm nhiều hơn 1,68 triệu thùng so với mục tiêu sản lượng 32,5 triệu thùng mà họ đã nhất trí vào ngày 30/11 bắt đầu có hiệu lực từ 1/1 trong lần cắt giảm nguồn cung đầu tiên trong 8 năm.

Sản lượng của OPEC bắt đầu tăng sau quyết định của họ vào cuối năm 2014 giữ thị phần hơn là cắt giảm nguồn cung để hỗ trợ giá. Saudi Arabia, Iraq và Iran tất cả đã bơm thêm dầu và sản lượng cũng tăng do sự trở lại của Indonesia trong năm 2015 và Gabon trong tháng 7/2016 là thành viên của OPEC.

Trong tháng 12, sự sụt giảm lớn nhất đến từ Nigeria, mặc dù không phải là kết quả của việc cắt giảm để thúc đẩy giá. Dầu thô Forcados đã không được xuất khẩu sau một cuộc tấn công vào đường ống và xuất khẩu của dòng Agbami cũng giảm mạnh nhất do việc bảo dường.

Nigeria và Libya cả hai được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC do sản lượng bị tụt giảm bởi xung đột. Nhóm chiến binh Niger Delta Avenger cho biết trong tháng 11 họ đã tấn công vào đường ống Forcados.

dau20_IYKU.jpeg

Saudi Arabia nước đã hút dầu kỷ lục trong tháng 11, đã cung cấp ít hơn trong tháng 12. Xuất khẩu ít hơn do khách hàng yêu cầu ít dầu thô hơn chứ không phải việc cắt giảm theo thỏa thuận của OPEC.

Một nguồn tin theo dõi sản lượng của Saudi Arabia cho biết “xuất khẩu đã giảm đáng kể từ số liệu khổng lồ trong tháng 11”.

Trong số các nước có sản lượng tăng, tăng mạnh nhất 70.000 thùng/ngày là tại Libya, nơi sự bao vây kéo dài hai năm đối với đường ống dẫn dầu từ hai giếng phía tây đã được dỡ bỏ trong tháng 12. Sự phục hồi vẫn có nguy cơ từ xung đột chính trị.

Sản lượng cũng tăng từ Iraq, với xuất khẩu từ phía nam của nước này nhiều khả năng vượt kỷ lục 3,407 triệu thùng/ngày của tháng 11.

Iran, nước được cho phép nâng sản lượng theo thỏa thuận của OPEC đã sản xuất hơn 30.000 thùng/ngày.

Khảo sát này của Reuters dựa trên số liệu xuất khẩu của các nguồn bên ngoài, số liệu của Thomson Reuters và thông tin cung cấp bởi các công ty dầu mỏ, OPEC và các công ty tư vấn.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top