Thị trường dầu mỏ đang hướng tới chu kỳ backwardation

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Các nhà kinh doanh dầu mỏ ngày càng tin rằng thị trường sẽ tái cân bằng trong năm tới với sự sụt giảm đáng kể trong các kho dự trữ dầu thô và sản phẩm.

Sự tin tưởng về sự tái cân bằng thị trường đang cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong calendar spread của West Texas Intermediate (WTI) và đặc biệt là dầu thô Brent trong hai tháng qua.

Calendar spread, đo lường mức chênh lệch về giá giữa bất kỳ cặp hợp đồng nào có ngày giao hàng khác nhau, gắn liền với sự thay đổi trong cân bằng cung-cầu.

Calendar spread thường được thể hiện dưới dạng giá của hợp đồng tương lai gần như ngày tháng (chẳng hạn như tháng 10 năm 2017) trừ đi giá của hợp đồng đáo hạn sau đó (như tháng 3 năm 2018).

Khi thị trường dầu dư thừa nguồn cung, và các kho dự trữ dầu thô ở mức cao, calendar spread thường có xu hướng âm, hay còn được gọi là contango (hợp đồng tương lai gần giao dịch tại mức chênh lệch giảm).

Khi thị trường thiếu cung, và tồn kho đang ở mức thấp và giảm, , calendar spread có xu hướng dương, hay còn được gọi là là backwardation (hợp đồng tương lai gần giao dịch tại mức chênh lệch tăng).

Mối quan hệ giữa mức chênh lệch và tồn kho được nhận định bởi nhà kinh tế Holbrook Working trong những năm thập niên 1930 liên quan đến giao dịch hạt tương lai.

Nhưng mối quan hệ giữa spread, hàng tồn kho và sự cân bằng cung-cầu đã được chứng minh rõ ràng trên thị trường dầu từ những năm thập niên 1990.

Khi thị trường dầu mỏ xoay vòng giữa các giai đoạn thiếu cung và dư cung, calendar spread đã xoay quanh giữa backwardation và contango.

Chênh lệch giá dầu Brent đã sụt giảm vào contango vào nửa cuối năm 2014 khi thị trường dầu mỏ trở nên quá thừa cung, và đã ở trong mô hình đó trong ba năm qua khi thị trường phải vật lộn để xử lý lượng hàng thừa.

Tuy nhiên, khi thị trường chuyển từ tình trạng thừa cung trong năm 2014/2015 sang một giai đoạn hụt cung vào năm 2017/18, chênh lệch đã thắt chặt lại.

Contango trong WTI và Brent tương lai đã thu hẹp dần từ đầu năm 2016, phù hợp với một thị trường bắt đầu thu hẹp tồn kho do kết qủa từ nguồn cung thấp hơn và sự tăng trưởng nhu cầu nhanh hơn.

Trong giai đoạn sau của tiến trình tái cân bằng, chênh lệch có thể sẽ chuyển sang backwardation để tăng cung, nhu cầu vừa phải và hàng tồn kho ổn định.

Một cái gì đó như thế này dường như đang xảy ra với sự giảm theo mùa lớn bất thường ở các kho dự trữ dầu thô ở Mỹ.

n_149047.png

Saudi Arabia đã cam kết giảm xuất khẩu trong tháng 8 và tháng 9, và đang hạn chế các chuyến hàng đến Mỹ để thúc đẩy việc tái cân bằng.

Đáp lại, contango trong WTI đã thu hẹp mạnh mẽ trong những ngày gần đây, và Brent tương lai hiện đang giao dịch trong một mô hình backwardationnhỏ đối với các hợp đồng giao hàng gần nhất.

Khi thị trường dầu tiếp tục tái cân bằng, WTI và Brent có thể sẽ chuyển hướng sâu hơn vào backwardation .

Do mối quan hệ gần gũi của nó với tồn kho, calendar spread rất phổ biến với các thương nhân kinh doanh dầu và các quỹ phòng hộ như là một cách để suy đoán về sự thay đổi trong cân bằng cung-cầu.

Khi tái cân bằng, các hãng buôn dầu và các quỹ phòng hộ thường nắm giữa vị thế dài trong calendar spread (mua các hợp đồng tương lai gần và bán những thứ khác sau đó).

Bằng cách này, các nhà đầu cơ có xu hướng đẩy nhanh sự chuyển đổi từ contango sang backwardation, nhưng vì có một yếu tố dự báo, việc điều chỉnh cũng có thể phóng đại hóa và sau đó sẽ bị chỉnh sửa lại.

Trong tháng 4/tháng 5 năm 2016 và tháng 1/tháng 2 năm 2017, mức chênh lệch đã được thắt chặt lại đáng kể, sau đó giảm dần, một dấu hiệu có thể cho thấy sự điều chỉnh quá mức.

Một điều tương tự có thể đang xảy ra hiện nay, với chênh lệch của Brent và WTI thu hẹp mạnh mẽ trong bốn tuần qua.

Trong ngắn hạn, calendar spread cũng có thể không chính xác nếu các nhà kinh doanh cố gắng thu hẹp thị trường bằng cách mua tất cả các hàng hóa giao ngay có sẵn.

Tuy nhiên, quỹ đạo di chuyển từ contango thành backwardation đã khá nhất quán trong hai năm qua.

Xu hướng này dần chuyển sang backwardation sẽ tiếp tục trong năm tới trừ khi tiến trình tái cân bằng bị đẩy lùi.

Nguồn: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top