Mỏ khí đốt lớn nhất Israel sắp đi vào hoạt động

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngày 23/2, tập đoàn Noble Energy của Mỹ cho biết họ đã đảm bảo thu xếp được gần 4 tỷ USD nguồn vốn để đẩy mạnh khai thác khí đốt tự nhiên từ mỏ Leviathan - mỏ khí đốt lớn nhất của Israel.

Mỏ khí Leviathan được phát hiện vào năm 2010, với trữ lượng ước tính khoảng 535 tỷ m3 khí đốt tự nhiên cùng với 34,1 triệu thùng khí ngưng tụ (condensate). Phát triển nguồn năng lượng riêng được xem là chiến lược của Israel – một đất nước luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu dầu mỏ và nước. Phát hiện này có thể giúp Israel độc lập về năng lượng và trở thành một quốc gia xuất khẩu khí đốt.

Tập đoàn Delek (Israel) kết hợp với các đối tác, trong đó đó công ty năng lượng Nobel của Mỹ, khai thác mỏ này. Thời gian dự kiến bắt đầu khoan vào năm 2017 và khai thác lô khí đầu tiên vào năm 2019.

104240_khi-dot.jpg

Noble Energy và các đối tác sẽ tiến hành khoan từ 1-2 giếng đầu tiên vào năm 2017. Việc hoàn tất hoạt động khoan tất cả bốn giếng dầu, bao gồm hai giếng đã khoan nói trên, dự kiến là vào năm 2018. Tập đoàn hy vọng sẽ hoàn tất việc lắp đặt các thiết bị khoan và đưa vào khai thác trong quý IV/2019.

David L. Stover - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn Noble Energy - cho biết việc đưa vào hoạt động mỏ Leviathan sẽ mở rộng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Israel, theo đúng như cam kết của chính phủ nước này trong việc chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện chạy than sang sử dụng khí đốt sạch hơn, và cung cấp đủ nguồn năng lượng cho người dân nước này cũng như các nước láng giềng trong khu vực.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã viết trên Twitter rằng đây là một tin tốt cho nền kinh tế Israel và người dân Israel.

Tập đoàn Delek ngày 26/9 công bố đã ký thỏa thuận đầu tiên bán khí đốt tự nhiên từ mỏ Leviathan cho nước láng giềng Jordan. Theo thông báo, hợp đồng được ký với Công ty điện lực quốc gia Jordan (NEPCO) trị giá 10 tỷ USD, theo đó bán 300-350 triệu foot khối (hơn 100 triệu m3) khí mỗi ngày trong thời gian 15 năm, bắt đầu từ năm 2019.

CEO của công ty Delek Drilling, ông Yossi Abu đánh giá đây là thỏa thuận "lịch sử" xác định vị thế của dự án Leviathan ở trung tâm bản đồ năng lượng khu vực./.

Việt Thắng (P/v TTXVN tại Tel Aviv)​
 

Việc làm nổi bật

Top