Mỏ Sư Tử Trắng đạt sản lượng 2,77 triệu m3 khí/ngày

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 1 đã đạt gần 6 triệu giờ an toàn lao động và cho khai thác dòng khí và condensate (khí ngưng tụ) thương mại vào ngày 3-11-2016.

Theo đó, mới đây đoàn công tác của lãnh đạo PVN, lãnh đạo Tổng Công ty thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã có chuyến thăm và làm việc với các cán bộ công nhân viên của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (CLJOC) trên giàn Sư Tử Trắng, giàn Công nghệ Trung tâm CPP và tàu TBVN.

unnamed%207.jpg

Theo PVN, việc đưa dự án này vào khai thác đúng tiến độ với sản lượng đạt 2,77 triệu m3 khí và 9.000 thùng condensate/ngày đã giúp nâng sản lượng khai thác toàn lô 15.1 lên xấp xỉ 70 nghìn thùng dầu quy đổi/ngày, góp phần quan trọng hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch khai thác dầu khí của PVEP và PVN. Thành công này cũng tạo đà cho việc phát triển dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 2 với công suất khai thác lớn hơn trong thời gian tới.

Đối với giàn Công nghệ Trung tâm CPP, sau hơn 8 năm vận hành an toàn tuyệt đối, giàn Công nghệ Trung tâm CPP đã đóng góp rất quan trọng vào thành công của cột mốc 200 triệu thùng dầu và mới đây là 300 triệu thùng dầu của CLJOC vào ngày 1-6-2016 với hiệu suất vận hành luôn đạt rất cao trên 99%. Giàn Công nghệ Trung tâm CPP được xem là bộ não của toàn lô 15.1 tham gia điều kiển, theo dõi từng “nhịp đập” của hầu hết các giếng khoan của lô 15.1 bao gồm cụm mỏ Sư Tử Vàng, Sư Tử Đen Đông Bắc, Sư Tử Trắng, Sư Tử Vàng Tây Nam.

Tàu TBVN ngoài chức năng là kho chứa dầu nổi của toàn bộ các mỏ thuộc CLJOC với sức chứa hơn 1 triệu thùng dầu còn có chức năng tách lọc, xử lý dầu thô thành dầu thương phẩm trước khi xuất bán.

Hiện nay với sản lượng khai thác khoảng 60 nghìn thùng dầu ngày, tần suất khoảng 1-2 chuyến bán dầu/1 tuần, tàu TBVN được xem là công xưởng quan trọng nhất của CLJOC. Trong suốt hơn 13 năm vận hành khai thác, tàu TBVN đã xuất bán 869 chuyến dầu tuyệt đối an toàn.

Trước đó, ngày 1-6-2016, CLJOC đã cán mốc sản lượng 300 triệu thùng dầu được khai thác tại cụm mỏ Sư Tử và chính thức trở thành Nhà thầu Dầu khí thứ hai tại Việt Nam đạt mốc sản lượng này. Trong giai đoạn tháng 9-1998 đến tháng 6-2016, doanh thu bán dầu khí đạt được xấp xỉ 22,190 tỷ USD.

T. Hiền - Báo Hải Quan​
 

Việc làm nổi bật

Top