Một số công ty dầu mỏ tại Venezuela rút người về do bất ổn leo thang

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Do bất ổn chính trị tại Venezuela leo thang, các công ty dầu mỏ gồm Statoil của Norway và Repsol của Tây Ban Nha tiếp tục giảm số lượng nhân viên nước ngoài tại Venezuela.

Các tập đoàn Statoil, Repsol và Chevron là các công ty dầu mỏ nước ngoài giữ cổ phần tiểu số trong hơn 40 liên doanh với công ty dầu quốc doanh Petroleos de Venezuela PDVSA, đang cung cấp với sản lượng dầu thô chủ yếu và thu nhập cho Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

237925-employees-work-on-drilling-rigs-at-an-oil-well-operated-by-venezuelas-.jpg

Venezuela, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất Nam Mỹ, đã lúng túng bởi khủng hoảng kinh tế khủng khiếp mà đã có hàng triệu người bỏ bữa, không đủ khả năng trả giá cao cho hàng hóa cơ bản và đối mặt với việc khan hiếm sản phẩm kéo dài.

Hơn một chục người đã bị giết trong các cuộc đụng độ hàng ngày trong tháng này giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình kêu gọi bầu cử, thả những nhà hoạt động bị giam giữ, và quyền tự do cho đại hội phe đối lập.

Ít nhất 10 người cũng bị giết trong các cuộc cướp bóc ban đêm. Tổng thống Nicolas Maduro đã cáo buộc người biểu tình âm mưu đảo chính chống lại ông.

Không có báo cáo bất ổn ảnh hưởng tới hoạt động của các mỏ dầu thường bị cô lập ở Venezuela, nhưng một số công ty đã hoảng sợ bởi hàng rào thường xuyên chặn đường phố và các lực lượng cảnh sát quốc gia buộc phải bắn khí đốt tại thủ đô Caracas, nơi các công ty dầu mỏ nước ngoài thường làm trụ sở.

Statoil có một liên doanh tại vùng dầu thô nặng Orinoco Belt ở nước này, đã rút 5 đến 6 nhân viên nước ngoài ở Venezuela. Trang Web của Statoil cho biết họ có 30 nhân viên tại Venezuela gồm cả nhân viên trong nước, mặc dù không rõ có bao nhiên nhân viên bản địa.

Một số nhân viên nước ngoài cùng gia đình tại Repsol, chiếm 40% cổ phần tại liên doanh Petroquiriquire với PDVSA và cũng tham gia vào Orinoco, gần đây đã rút khỏi nước này, mặc dù một số người khác vẫn ở lại. Repsol có khoảng 10 nhân viên nước ngoài.

Repsol không đáp lại yêu cầu bình luận. Chevron từ chối bình luận về an ninh và vấn đề nhân sự. Công ty Rosneft của Nga đã trả lời Reuters rằng “tình hình chính trị nội bộ tại Venezuela không ảnh hưởng tới hoạt động của liên doanh này. Các công việc được thực hiện như kế hoạch”.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top