Một tín hiệu lo sợ mới cho các nhà khai thác dầu Mỹ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Đối với những nhà khai thác dầu nội địa Mỹ, mối lo về sự tương quan giữa cổ phiếu và trái phiếu đang trở lại.

Đầu năm nay, trong khi các nhà đầu tư vốn tư nhân đã giết họ, các công ty có thể đắm mình trong niềm tin ấm áp của nhà nắm giữ trái phiếu. Sau đó, giá dầu của Mỹ giảm xuống dưới 50 USD một thùng và tiếp tục suy giảm. Khí tự nhiên cũng giảm sâu. Đó là khi niềm tin ấm áp đó chuyển sang băng giá.

f6f8c2af-49b2-4f65-85a8-6522a39854ec.jpg

Trái phiếu năng lượng lãi suất cao đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo một chỉ số Bloomberg, nó đã giảm hơn 2% trong tháng 6, sau khi tăng 38% trong năm 2016 - một năm khi có 89 công ty năng lượng đệ đơn xin phá sản. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 Energy Sector Index đã giảm 16% kể từ ngày 3 tháng 1, trong khi S&P 500 tăng gần 8% trong cùng kỳ.

Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư trái phiếu đã tham gia cùng với các đối tác cổ đông của họ trong việc dự đoán thời kỳ bất ổn của các nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt Mỹ. Họ đã bắt đầu đánh giá lại liệu các công ty có thể tồn tại ở mức giá hiện tại hay không. Nhiều người trong số họ cho biết giá sụp đổ năm 2014, khi West Texas Intermediate mất hơn một nửa giá trị trong 7 tháng, đã sàng lọc ra những công ty suy yếu nhất. Nhưng theo số liệu này, các nhà giao dịch đã kết luận rằng sẽ có nhiều vụ sàng lọc hơn nữa.

Spencer Cutter, một nhà phân tích của Bloomberg cho biết: "Mọi người đang nghĩ, ‘OK, công ty này có thể không thực sự làm được.’Sau đó, bạn bắt đầu thấy trái phiếu bắt đầu giao dịch như vốn tư nhân."

1200x-1-52-768x432.png

Chỉ số nợ năng lượng lãi suất cao đã được kéo xuống bởi các công ty yếu nhất. Các cổ phiếu được xếp hạng trong phạm vi 3-C đã giảm hơn 7% trong năm nay, dữ liệu chỉ số Bloomberg Barclays cho thấy, trái phiếu xếp hạng B và cao hơn đang tăng lên.

Tháng trước, trái phiếu 3-C từ Denbury Resources Inc. đã giảm hơn 16% và California Resources Corp. ở Los Angeles giảm 14%. Cùng kỳ, cổ phiếu của Denbury, một nhà thăm dò ở Plano, Texas, hầu như không đổi và nhà sản xuất California Resources giảm 21%.

Các nhà khai thác dầu ngoài khơi

Nợ của các công ty khai thác ngoài khơi cũng giảm trong tháng 6, với W&T Offshore Inc. giảm 10% và Ensco Plc giảm hơn 4%, trong khi cổ phiếu giảm 4% và 17% tương ứng.

Thực tế là nợ năng lượng không giảm nhiều như vốn tư nhân vào đầu năm là một "hiện tượng thú vị", ông Charles Stanley, Giám đốc điều hành QEP Resources Inc. cho biết tại hội nghị ở New York ngày 27 tháng 6.

Stanley nói: "Vốn tư nhân đã phản ứng tiêu cực với sự suy thoái của giá cả hàng hoá nhanh hơn nợ.” Cổ phiếu của QEP, được định giá lớp cao nhất trong trái phiếu lãi suất cao, đã giảm 45% cho đến thời điểm này trong năm nay, trong khi trái phiếu của nó giảm 1,9% trong tháng 6.

Cổ phiếu năng lượng thường giảm giá đột ngột trước trái phiếu bởi vì giá dầu giảm có thể uốn cong lợi nhuận của công ty. Đó là tin xấu đối với các cổ đông, nhưng ít lo ngại hơn đối với người nắm giữ trái phiếu, người lo lắng nhất về khả năng trả nợ của một công ty.

Một lý do khác khiến các nhà đầu tư chứng khoán hành động tiêu cực trước chủ nợ trái phiếu là luật phá sản. Vốn cồ phần sẽ bị xóa sổ trong trường hợp phá sản. Các chủ nợ, mặt khác, thường nhận được một phần thanh toán, ngay cả khi nó chỉ là vài đồng xu trên 1 USD.

Trái phiếu lãi suất cao nói chung đang tốt hơnnhiều so với trái phiếu năng lượng lãi suất. Chỉ số Bloomberg Barclays U.S. Corporate High Yield Bond Index đã tăng 4.8% trong năm nay. Theo một báo cáo của JPMorgan Asset Management, kết quả hoạt động của trái phiếu lãi suất cao ít gắn liền với giá năng lượng trong năm nay, một phần bởi vì nhiều công ty đã tự bảo hiểm rủi ro giá cả các mặt hàng như dầu.

Các công ty dầu

Về phía vốn tư nhân, các công ty tập trung vào dầu đã bị ảnh hưởng khó khăn hơn so với những công ty tập trung vào khí đốt tự nhiên, những nhà sản xuất đã mất đi một nửa giá trị kể từ mức đỉnh điểm vào năm 2014, theo David Deckelbaum, một nhà phân tích tại Keybanc Capital Markets Inc ở New York.

Deckelbaum cho hay: "Có thêm nhiều công ty có thể kiếm tiền tại mức giá 3 USD cho khí đốt hơn là có thể kiếm tiền với giá dầu thô 45 USD. "Và không chỉ kiếm tiền mà còn có thể tăng trưởng."

Dầu với mức giá đó không phải là một bản án tử hình cho các công ty, đặc biệt là kể từ khi nhiều công ty đã có những bước tiến để cải thiện mạnh mẽ bảng cân đối của họ kể từ sự thất bại năm 2014, Joan Okogun, một nhà phân tích tại Fitch Ratings cho biết. Tuy nhiên, nó đủ khiến cho các nhà đầu tư lo lắng.

Okogun nói: "Có ngưỡng tâm lý này từ 45 USD đến 50 USD. "Mọi người nhìn thấy những con số có xu hướng dưới phạm vi đó, và mọi người bắt đầu lo lắng."

Nguồn: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top