Mỹ bác đơn xin hợp tác lại với Nga của Exxon Mobil

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 22/4/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố không miễn trừ lệnh trừng phạt với các công ty Mỹ muốn tái hợp tác khai thác dầu khí với Nga, trong đó có tập đoàn Exxon.

    Theo hãng tin AFP, thông báo Bộ Tài chính Mỹ được công bố ngày 21-4, sau khi truyền thông Mỹ cho biết tập đoàn Exxon đã đệ đơn xin được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế Mỹ, mong muốn được khởi động lại việc hợp tác làm ăn với tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga.

    [​IMG]
    Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và ông Rex Tillerson khi đó là tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Exxon trong một lễ ký kết thỏa thuận khai thác giữa hai tập đoàn Exxon và Rosneft ngày 30-8-2011 ở Sochi, Nga - ảnh: Getty Images
    Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ nêu: “Cùng với quá trình tham vấn tổng thống Donald Trump, Bộ Tài chính sẽ không miễn trừ trừng phạt với các doanh nghiệp Mỹ, trong đó có tập đoàn Exxon, quyền khai thác dầu khí hiện vẫn đang bị cấm trong các lệnh trừng phạt áp với Nga”.

    Đài CNBC cho rằng, quyết định của Bộ Tài chính với các tập đoàn năng lượng, trong đó có Exxon, phản ánh phần nào sự “đổi giọng” của Mỹ với Nga.

    Đài này cho rằng, sau một thời gian dài dành rất nhiều lời ca ngợi về tổng thống Nga Vladimir Putin, tuần trước ông Trump nói rằng quan hệ Nga - Mỹ đang ở giai đoạn “thấp nhất mọi thời”.

    Mỹ cũng đã tiến hành đợt tấn công bằng tên lửa hành trình vào một căn cứ không quân của Syria, một đồng minh của Nga.

    Theo báo Wall Street Journal (Mỹ), sau khi không được chấp nhận miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ với Nga dưới thời tổng thống Barack Obama, tập đoàn Exxon tiếp tục đệ đơn lên Bộ tài chính Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump đề đạt nguyện vọng hồi tháng 3. Đó cũng là thời điểm cựu tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Exxon trở thành ngoại trưởng Mỹ.

    Ông Tillerson, người có quan hệ rất gần gũi với tổng thống Nga Vladimir Putin, đã tự rút mình ra khỏi quyết định liên quan tới tập đoàn Exxon.

    Việc hợp tác làm ăn giữa Exxon và tập đoàn Rosneft của Nga chiếm một phần lớn trong tiềm năng tăng tưởng trong tương lai của tập đoàn dầu khí Mỹ.

    D. KIM THOA - Báo Tuổi Trẻ​
     

Chia sẻ trang này