Nga có thể sớm kiểm soát một công ty dầu mỏ Mỹ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nga đang trên đường sở hữu Citgo, một công ty dầu mỏ có trụ sở đặt tại Houston, Texas (Mỹ).

nga_RBBZ.jpg

Việc Rosneft, công ty dầu mỏ của Nga, kiểm soát Citgo không phải là một cuộc tiếp quản trực tiếp. Thay vào đó, nó là sự thế chấp của Petroleos de Venezuela (PDVSA), tập đoàn dầu khí quốc doanh của Venezuela đồng thời là đơn vị sở hữu Citgo từ những năm 1980, cho số tiền mà tập đoàn này đã vay của Rosneft.

Theo CNN, PDVSA phải thế chấp lượng cổ phần lớn của Citgo, khoảng 49,9%, để đổi lấy khoản vay từ Rosneft vào tháng 12 năm ngoái. Nếu PDVSA không thể thanh toán đúng thời hạn, Rosneft chắc chắn sẽ được quyền kiểm soát Citgo. Tất cả những gì công ty dầu mỏ của Nga cần làm chỉ là mua một vài trái phiếu của PDVSA nhằm vượt qua ngưỡng sở hữu 50%.

“Tình hình là công ty dầu mỏ của Venezuela sẽ chưa phải bàn giao Citgo trong tuần này, nhưng họ có thể vỡ nợ với khoản thanh toán tiếp theo vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới”, Francisco Monaldi, một thành viên của Chính sách Năng lượng Mỹ Latin tại Viện Baker của Đại học Rice (Mỹ) cho hay.

Được biết, các nhà lập pháp ở cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ đều đang rất lo lắng. Trong bức thư gửi tới chính quyền Tổng thống Donald Trump, các thành viên Quốc hội Mỹ đã cảnh báo rằng sự việc này có thể là một vấn đề lớn đối với an ninh quốc gia nếu công ty dầu mỏ của Nga chính thức nắm giữ Citgo.

“Chúng tôi rất quan ngại trước việc Rosneft sẽ kiểm soát một nhà cung cấp năng lượng lớn của Mỹ. Điều này có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, ảnh hưởng đến dòng chảy và giá xăng dầu đối với người tiêu dùng Mỹ. Không những thế, còn phơi bày cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước cho đối thủ”, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio của bang Florida, và thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez của bang New Jersey, viết trong một bức thư gửi tới Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steve Mnuchin, hôm 10.4.

Sự kiện này xảy ra khi mối quan hệ giữa hai quốc gia Nga - Mỹ vẫn chưa được cải thiện, đặc biệt sau khi một loạt vấn đề gây căng thẳng đã diễn ra như việc Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, hay gần đây nhất là tình hình chiến sự tại Syria. Rosneft cũng từng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ vì “vi phạm luật pháp quốc tế và gây xung đột ở Ukraine”.

Từ trước đến nay Nga được biết đến với lịch sử dùng nguồn cung dầu mỏ và khí đốt để xử lý các vụ việc liên quan đến chính trị. Nước này từng nhiều lần cắt đứt nguồn cung khí đốt tự nhiên cho Ukraine. Và đó cũng là một trong những lý do chính khiến châu Âu đang cố gắng để loại bỏ khí đốt từ Nga vì mối quan ngại về an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, có một số chuyên gia vẫn lạc quan cho rằng ngay cả khi Rosneft có quyền kiểm soát Citgo thì Nga cũng không thể gây ảnh hưởng quá lớn đến giá dầu và khí đốt của Mỹ.

“Người Nga không thể dùng Citgo như con tin để đối phó với Mỹ. Mặc dù Citgo xử lý gần 800.000 thùng dầu mỗi ngày, nhưng đó vẫn chưa phải con số quá lớn trong tổng số gần 20 triệu thùng dầu mà Mỹ tiêu thụ hằng ngày. Nếu Rosneft ngừng sản xuất dầu tại ba nhà máy lọc dầu của nó thì Mỹ vẫn còn các nhà máy lọc dầu khác sẵn sàng hoạt động”, John LaForge, chuyên gia về năng lượng tại Wells Fargo, nói.

Báo Thanh Niên​
 

Việc làm nổi bật

Top