Nga đề xuất kéo dài thỏa thuận cắt giảm dầu khí thêm sáu tháng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Nga đang xem xét quyết định kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thêm sáu tháng nữa.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu khí lần đầu tiên kể từ năm 2008 được các nước xuất khẩu dầu khí thuộc OPEC và ngoài OPEC nhất trí vào tháng 11/2016. Theo đó, các nước thành viên OPEC ra quyết định lịch sử cắt giảm sản lượng dầu thô 1,2 triệu thùng/ngày xuống còn 32,5 triệu thùng/ngày trong khi Nga cũng đồng ý cắt giảm 558.000 thùng/ngày. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 và kéo dài trong vòng sáu tháng. Sau khi thỏa thuận chính thức được ký kết, giá dầu đã tăng gần 10%.

2a21017253571.jpg

Bộ trưởng năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Nga đang lên kế hoạch tổ chức cuộc gặp mặt với Bộ trưởng bộ năng lượng Ả Rập Xê-út ông Khalid al-Falih để bàn bạc về đề xuất kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thêm sáu tháng nữa. Theo dự kiến quyết định này sẽ được đưa ra trong khoảng tháng Tư hoặc tháng Năm năm nay.

Trước đó giới chức Nga dự báo quốc gia này sẽ đứng trước nguy cơ mất thị phần sau khi thỏa thuận chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, giới báo chí lại cho rằng việc cắt giảm sản lượng dầu sẽ đẩy giá dầu tăng từ đó nguồn thu ngân sách quốc gia cũng tăng lên đáng kể. Dự kiến trong năm 2017, nguồn thu ngân sách từ dầu mỏ của Nga sẽ tăng từ 9 -19 tỷ USD.

Theo diễn biến mới nhất cho thấy giá dầu tăng do các nước OPEC nghiêm túc thực hiện thỏa thuận. Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết trong tháng Một, tổ chức OPEC đã thực hiện 90% lượng cắt giảm như đã thỏa thuận. Đáng chú ý hơn, Ả Rập Xê-út dẫn đầu khi giảm tới 116% so với mức đã cam kết.

Chốt phiên giao dịch hôm thứ Sáu (10/2) giá dầu WTI tăng 1,6% (tương đương 0,86 USD) dừng ở mức 53,86 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent cũng tăng 1,9% lên 56,88 USD/thùng.

ndh.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top