Nga giữ dầu của Venezuela làm ‘con tin’

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Công ty vận tải dầu khí Nga Sovcomflot đã giữ số dầu mà tàu NS Columbus của Venezuela gửi tới Caribe hồi tháng 10-2016 nhằm thu hồi phần nào khoản nợ của quốc gia này.

16-nha-may_aemk.jpg

Hãng tin Reuters ngày 17-4 đưa tin Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) đã gửi tàu chở dầu NS Columbus tới Caribe với hy vọng chuyến tàu này có thể thu về khoảng 20 triệu USD mà quốc gia đang lao đao khủng hoảng này rất cần. Tuy nhiên, Công ty vận tải dầu khí Nga Sovcomflot đã giữ số dầu này nhằm thu hồi phần nào khoản 30 triệu USD mà PDVSA nợ vì chưa thanh toán phí vận chuyển.

Dù Venezuela và Nga có quan hệ thân thiết nhưng Công ty Sovcomflot vẫn đâm đơn kiện PDVSA ở St. Maarten, một đảo ở Hà Lan, về phía Đông Bắc biển Caribe. Sau năm tháng vượt biển Caribe, tàu chở dầu NS Columbus đã để số dầu thô chở theo tại một kho trung chuyển ở đảo St. Eustatius, phía Nam St. Maarten, theo quyết định tạm thời của tòa án. Vụ tranh chấp đang được Tòa hàng hải Anh thụ lý và sẽ ra quyết định liệu Tập đoàn Sovcomflot có được quyền giữ luôn số dầu trên để trừ nợ hay không.

Vụ việc cho thấy sự quyết liệt của các tập đoàn vận chuyển hàng hải trong việc thu hồi các khoản nợ của PDVSA. Vụ kiện này còn làm nổi bật việc cả các nước đặc biệt thân thiết như Nga đang mất kiên nhẫn với những khoản nợ không trả đúng kỳ hạn từ Venezuela. PDVSA cũng nợ hàng triệu USD tại các kho cảng ở Caribe, trong đó có một kho cảng ở Saint Eustatius thuộc sở hữu của Tập đoàn năng lượng NuStar của Mỹ (NS.N). Các vụ kiện liên quan tới các khoản thanh toán của PDVSA hiện lan rộng toàn cầu, từ các xưởng đóng tàu chưa thanh toán ở Bồ Đào Nha và các tàu chở dầu đang đóng dở ở Iran và Brazi cho tới các kiện hàng bị tịch thu ở St. Eustatius.

NGỌC NHƯ - Plo.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top