Nga tạm ngừng cung cấp dầu diesel cho Ukraine

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nguồn cung cấp nhiên liệu diesel từ Nga sang Ukraine qua đường ống dẫn xăng dầu Tây Samara đã bị tạm ngưng. Thông tin này được công bố vào ngày 10/3/2017, nhưng nguồn cung đã bị cắt trước đó một tháng.

Theo Bộ Năng lượng Nga, việc giao hàng đã bị đình chỉ từ ngày 8/2/2017 vì cần phải đàm phán lại các điều kiện hợp đồng cho việc xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ.

Bộ cũng lưu ý giới truyền thông rằng việc tạm đình chỉ cung cấp dầu diesel cho Ukraine là do cần phải điều chỉnh một số yếu tố pháp lý và kỹ thuật chứ không phải là một chủ trương thù nghịch với quốc gia láng giềng. Lý do chủ yếu là vì Cơ quan Liên bang về kỹ thuật và kiểm soát xuất khẩu (FSTEC) không thực hiện đăng ký các tài liệu cần thiết.

1746_89a5128016007718a7ea45de24155.jpg

Lượng dầu tồn dư trong số dầu dự định chuyển giao cho Ukraine sẽ được phân bổ cho các nguồn xuất khẩu khác.

Các dữ liệu của Công ty Vận tải dầu mỏ Nga (Transneft) cho thấy trong tháng 2/2017 các công ty dầu vẫn còn yêu cầu Transneft vận chuyển nhiên liệu diesel xuất khẩu cho Ukraine nhưng đến tháng 3 thì không còn đơn hàng vận chuyển nào nữa được chỉ định cho hướng xuất khẩu này.

FSTEC đã bắt dầu hạn chế nguồn cung nhiên liệu diesel cho Ukraine từ hồi tháng 9/2015 vì lo ngại rằng nhiên liệu của Nga có thể được sử dụng trong các lực lượng vũ trang Ukraine.

Đến tháng 5/2016, Transneft tiếp tục bơm nhiên liệu diesel cho Ukraine mặc dù tại thời điểm đó, Transneft không còn sở hữu phần ống đi qua lãnh thổ Ukraine vì từ tháng 2/2016, công ty đã bán phần ống này cho công ty International Trading Partners AG của Thụy Sĩ.

Nhưng đến tháng 9/2016 một lần nữa bắt đầu có vấn đề. Ngày 9/9/2016, nguồn cung nhiên liệu diesel cho Ukraine một lần nữa lại bị đình chỉ do FSTEC tuyên bố vô hiệu hóa các hợp đồng cung cấp sản phẩm dầu cho Ukraine của Rosneft và Lukoil.

Đến ngày 17/9/2016, việc bơm nhiên liệu diesel cho Ukraine đã được nối lại nhưng rồi lại bị tạm đình chỉ vào ngày 8/2 như đã nói ở trên.

Bá Thủy - Petrotimes.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top