Nga triệt phá một ổ lọc dầu lậu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Vào ngày 10/3, ở vùng Samara thuộc miền trung nước Nga, các nhân viên thuộc Cơ quan An ninh liên bang (FSB) đã phát hiện và triệt phá một cơ sở chế biến dầu mỏ bất hợp pháp dưới lòng đất.

Xưởng lọc dầu mini nằm trong một hầm chứa máy bay đã bị bỏ hoang gần làng Uzyukovo thuộc khu Stavropol, cách đường cao tốc Tolyatti-Dimitrovgrad 17 km.

Nhà máy bất hợp pháp này tuy nhỏ nhưng quy mô sản xuất thì nhiều các nhà máy lọc dầu cỡ lớn cũng phải kiềng nể.

Trong nhà chứa máy bay, trong khi tìm kiếm, các nhân viên FSB phát hiện 16 thiết bị lọc dầu nhỏ. Ngoài ra còn có 20 bể kim loại chôn dưới lòng đất, một số được dùng để chứa dầu thô và số khác chứa những sản phẩm dầu đã qua chế biến.

Không cần nói thì ai cũng biết, nguyện liệu cho “nhà máy” này là dầu thô ăn cắp từ các đường ống dẫn dầu quốc gia bằng rất nhiều biện pháp tinh vi và cả việc đục thủng ống dẫn một cách thô thiển để bơm dầu từ trong ống ra.

Như Petrotimes đã đưa tin, thông tin từ Tổng công ty vận tải dầu mỏ của Nga (Transneft) cho biết, lượng dầu bị ăn cắp từ hệ thống ống dẫn trên khắp nước Nga là vào khoảng 10-15 triệu tấn mỗi năm. Điều đáng nói là không chỉ các cá nhân đơn lẻ mà còn có cả một số công ty, tổ chức… cũng thực hiện hành vi phạm pháp này.

2443_p_News_ecad45d8-057c-11e7-b9bb-18a9053b5f60_0005835490_640x427.jpg

Về chất lượng của nhiên liệu được sản xuất tại “nhà máy lọc dầu” này, các chuyên gia sẽ cho biết ý kiến sau khi thẩm định, nhưng thực tế là các sản phẩm của “doanh nghiệp” này đã được đưa vào lưu thông trên thị trường chợ đen, điều này được thể hiện trong các sổ sách, chứng từ bán hàng mà FSB thu được ở đây.

Theo các tài liệu thu được, mỗi tháng cơ sở lậu này xuất xưởng hơn 1 tấn nhiên liệu các loại, bao gồm dầu mazut, dầu diesel và các mác xăng AI-92 và AI-80.

Bằng những con đường bí mật, các sản phẩm dầu này được cung cấp lậu cho các trạm xăng (cây xăng) ở vùng Samara, Volgograd, Tambov và thậm chí Moscow.

Sau khi áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan An ninh liên bang đã bắt giữ một công dân 50 tuổi ở Togliatti, được cho là người đã đứng ra tổ chức và điều hành “nhà máy lọc dầu mini” bí mật này.

FSB Nga đã thu giữ nhiều tài liệu tài chính và kinh doanh về các hoạt động của cơ sở lọc dầu bất hợp pháp nói trên.

Hiện các cơ quan chức năng đang giải quyết vấn đề về thủ tục tố tụng hình sự theo điều khoản Sản xuất và kinh doanh bất hợp pháp.

Cũng vào ngày 10/3/2017, Duma Quốc gia Nga bắt đầu xem xét để thông qua một dự luật về tăng nặng hình phạt đối với tội ăn cắp dầu mỏ, khí đốt và các sản sản phẩm dầu từ hệ thống đường ống dẫn dầu khí trên toàn quốc. Trường hợp ăn cắp dầu từ đường ống dẫn dầu, đường ống dẫn các sản phẩm dầu và đường ống dẫn khí đốt với mục đích trục lợi hoặc cố tình phá hoại, đặc biệt đối với hành vi tái phạm nhiều lần, có hệ thống, hành động có tổ chức, được thực hiện bởi nhiều người, sẽ bị trừng phạt bằng hình thức phạt tù đến 6 năm, trong đó có 5 năm lao động công ích liên tục và mức phạt tiền đến nửa triệu rúp cho mỗi can phạm.

Bá Thủy - Petrotimes.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top