Ngành công nghiệp dầu mỏ Canada điêu đứng nếu giá xuống thấp hơn nữa

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngành công nghiệp dầu mỏ của Canada đã phải đối mặt với nhiều trở ngại trong thời gian gần đây. Danh sách các doanh nghiệp dầu khí bán tháo tài sản và rút khỏi cát dầu có chi phí cao ngày càng dài. ConocoPhillips, Royal Dutch Shell, Marathon Oil, Murphy Oil và Statoil đã bán được hơn 25 tỷ USD tài sản cát dầu trong năm nay. ExxonMobil cũng ghi bớt xuống hơn 3,5 tỷ thùng dầu dự trữ tại Canada vào đầu năm 2017. Các công ty này xem bitumen và dầu nặng của Alberta không còn cạnh tranh trong một thị trường có giá 50 đôla nữa và nhiều trong số họ đang tập trung vào các loại hình sản xuất khác, chẳng hạn như đá phiến.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là những dự án đó ngày càng bị đóng cửa. Những người mua là một số nhà sản xuất dầu cát có trụ sở tại Canada vốn đã chiếm lĩnh thị trường lâu dài như Cenovus Energy và Suncor Energy. Và theo những thông tin thu thập được, Suncor Energy thực sự đang hoạt động khá tốt. Nó sẽ thực sự bổ sung thêm sản lượng mới vào cuối năm nay.

803b022f26f4fc9d35ffd36e0941b0b2.jpg

Nhưng trong khi doanh thu và dòng tiền mặt từ các dự án hiện tại có thể trông khá tốt, thì các dự án tương lai lại là một câu chuyện khác.

Thực vậy, các dự án đầu tư mới khó có thể xảy ra với giá dầu thấp như hiện nay. Suncor Energy đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình gần đây khá tốt, nhưng đó là do công ty đã cam kết với các cổ đông rằng họ đang theo đuổi sự tăng trưởng mạnh mẽ và sẽ không can thiệp với tài sản hiện tại cũng như chi trả tiền mặt cho các nhà đầu tư.

Có ít triển vọng giá dầu thô sẽ sớm tăng nhanh chóng, với tình trạng dư cung sẽ tiếp tục tồn tại trong năm tới. Về lâu dài không có vẻ tốt hơn nhiều - Goldman Sachs ước tính nhu cầu dầu toàn cầu có thể đạt đến đỉnh điểm vào năm 2024 do tăng hiệu quả và sự thâm nhập của các loại xe điện trong ngành vận tải. Ngày đó có thể bị đẩy lùi cho đến năm 2030 nếu tăng trưởng thị trường mới nổi thực sự mạnh mẽ, nhưng dù sao đi nữa, nhu cầu dầu đạt đỉnh sẽ đến trong vòng 15 năm tới.

Việc giá dầu quay trở lại mức ba chữ số là không thể xảy ra, nghĩa là việc mở rộng cát dầu của Canada sẽ là một cuộc chiến khó khăn. Trong trường hợp xấu nhất, giá dầu sụt giảm và duy trì ở mức thấp mãi mãi, điều này sẽ tàn phá ngành công nghiệp dầu mỏ của Canada, như Vice News khám phá gần đây.

Đã có nhiều tín hiệu báo lâm nguy. Công ty thăm dò dầu khí Nhật Bản, Japex, cho biết hồi đầu tháng này rằng họ sẽ không khởi động lại dự án cát dầu đã bị đóng cửa năm ngoái do các vụ cháy rừng ở Alberta. Japex cho biết, giá dầu thấp cùng với những rào cản kỹ thuật khi khởi động lại dự án này làm cho nó không còn đáng bỏ công nữa.

Ngành dầu mỏ từ lâu cũng đã bị điêu đứng bởi thiếu công suất đường ống. Tình trạng đó gần như đã được giải quyết, nhưng chính quyền tỉnh British Columbia cho biết gần đây rằng sẽ làm tất cả những gì có thể để chặn đường ống Trans Mountain Expansion, một dự án giúp tăng gấp ba lần công suất của đường ống hiện tại lên 890.000 thùng/ngày. Trans Mountain trải dài từ Alberta đến bờ biển Thái Bình Dương ở British Columbia, và Kinder Morgan, chủ dự án, đang có kế hoạch xây dựng một tuyến đường song song dọc theo tuyến đường đó. Chính phủ liên bang Canada đã phê duyệt, nhưng chính quyền mới ở British Columbia nói rằng Kinder Morgan sẽ bị ngăn cản tiến hành trên đất công cho đến khi bàn bạc ý kiến với những thổ dân Canada bị ảnh hưởng.

Đường ống này rất quan trọng bởi vì sau nhiều năm không có sự tiến triển, đây là đường ống chính mà trên thực tế có thể đạt được trong tương lai gần. Ngành công nghiệp cát dầu của Alberta đã và đang kêu gọi trong nhiều năm để thấy nhiều đường ống hơn được xây dựng, điều này sẽ giúp họ vận chuyển nhiều dầu hơn, và kết quả là cho phép họ tăng sản lượng. Dự án Keystone XL bị trì hoãn gần một thập niên và vẫn phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn; Một tuyến đường riêng đến Thái Bình Dương được xem là quá gây tranh cãi; Và đường ống dẫn từ Alberta đến bờ biển phía Đông cũng có thể là quá đắt.

Trans Mountain Expansion là hy vọng tốt nhất của ngành công nghiệp vào thời điểm này, và bây giờ nó cũng phải đối mặt với một tương lai mơ hồ. Hiệp hội Các nhà sản xuất Dầu mỏ Canada cho biết hồi tháng 6 rằng Canada có kế hoạch bổ sung thêm 1,3 triệu thùng mỗi ngày vào nguồn cung dầu mới vào năm 2030, điều này nhất định sẽ đòi hỏi một số đường ống dẫn lớn mới.

Việc ngăn cản đường ống Trans Mountain Expansion sẽ làm hạn chế nghiêm trọng sự tăng trưởng của ngành, đặc biệt nếu đường ống Keystone XL không đi về đâu. Tuy nhiên, ngay cả khi một trong những đường ống được đề xuất có chuyển biến thì ngành này cũng phải đối mặt với giá thấp trong tương lai không xa, điều đó hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của nó.

Trớ trêu thay, ngành công nghiệp dầu mỏ của Canada hiện giờ đang tiến triển tốt hơn trước đó. Mức chiết khấu cho Western Canada Select, chuẩn dầu thô của Canada, đã thu hẹp xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. Sự sụt giảm của dầu nặng từ Venezuela đang làm cho dầu của Canada tăng lên, và khả năng các biện pháp trừng phạt sắp tới của Mỹ lên Venezuela sẽ làm tăng giá WCS thêm nữa.

Tuy nhiên, điều đó sẽ không đủ để giải cứu ngành công nghiệp này trong một quãng đường dài.

Nguồn tin: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top