Ngành công nghiệp hóa dầu Iran cất cánh

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Công ty hóa dầu quốc gia Iran (NIPC) có kế hoạch khởi động một số dự án mới trong năm Mặt trời Hijra tiếp theo (năm cổ truyền của Iran, bắt đầu từ ngày 21/3/2017).

Các phương tiện truyền thông Iran ngày 14/3 đưa tin, trong năm 2016, Iran đã thực hiện 6 dự án hóa dầu và năm nay sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong lĩnh vực này.

6 dự án nêu trên bao gồm phân xưởng axit sulfuric của nhà máy hóa dầu Urmia, các khối sản xuất polyethylene mật độ tuyến tính thấp và nặng của hai khu phức hợp ở Mahabad và Lurestane, nhà máy sản xuất urê và amoniac của Công ty hóa dầu Shiraz, giai đoạn 2 của khu phức hợp Karun và nhà máy hóa dầu Persepolis.

Với các cơ sở sản xuất mới được đưa vào hoạt động, sản lượng sản phẩm hóa dầu của Iran tăng 3,1 triệu tấn.

3658_anpz.jpg

Được biết, trong năm 2017, Iran sẽ thực hiện các dự án như sản xuất polyethylene mật độ thấp tại khu phức hợp ở Kurdistan, với sản lượng hàng năm là 300.000 tấn, giai đoạn thứ ba của công ty hóa dầu Pardis với công suất 1.755.000 tấn urê và amoniac, cũng như dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm hóa dầu, công suất 4.365.000 tấn/năm.

Ngoài ra, bốn dự án hóa dầu mới cũng sẽ được đưa vào hoạt động, bao gồm khối sản xuất ethylene glycol ở nhà máy của Công ty hóa dầu Morvarid với sản lượng hàng năm là 550 tấn, các đơn vị sản xuất polystyrene của khu phức hợp hóa dầu Entekhab với công suất 250 nghìn tấn/năm, xây dựng phức hợp hóa dầu Pars Persepolis, cũng như giai đoạn 2 của công ty hóa dầu Kave, với công suất 1 triệu tấn ethylene/năm.

Hiện nay, Iran có năng lực sản xuất 62 triệu tấn sản phẩm hóa dầu và các sản phẩm polymer mỗi năm. Sau khi hoàn tất các dự án mới, công suất sẽ tăng lên 120 triệu tấn/năm.

Tổng cộng đến năm 2020 Iran có kế hoạch thu hút 185 tỷ USD đầu tư vào dầu khí và ngành công nghiệp hóa dầu.

Ngành công nghiệp hóa dầu của Iran dự kiến sẽ thu hút 80 tỷ USD trong 10 năm tới để thực hiện mục tiêu làm tăng tổng lượng các sản phẩm hóa dầu từ 60 triệu tấn/năm như hiện nay lên 138 triệu tấn/năm vào năm 2020 và 180 triệu tấn/năm vào năm 2025.

Kể từ sau khi được dỡ bỏ cấm vận quốc tế, Iran khẩn trương đẩy mạnh kế hoạch phục hồi vị thế cường quốc hóa dầu trên thế giới.

Bá Thủy - Petrotimes.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top