Ngành dầu khí lấy lại được niềm tin

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
RongViet Research nhận định, giá dầu năm 2017 sẽ đạt mức trung bình 57 USD/thùng và có khả năng duy trì mức giá trên 60 USD/thùng vào nửa sau của năm 2017. Với giá dầu trên 60 USD/thùng, phần lớn các mỏ dầu và khí tại Việt Nam sẽ vận hành trên điểm hòa vốn, từ đó đem đến nhu cầu trong khai thác, thăm dò cũng như dịch vụ dầu khí đi kèm.

Trong hai tháng đầu năm 2017, giá dầu thế giới tiếp tục đi ngang trong vùng 55 USD/thùng. Mặc dù chưa đạt được mức hồi phục như kỳ vọng, nhưng đây là một dấu hiệu cho thấy các thị trường dầu khí đang dần dần có sự cân bằng và ổn định sau những hành động từ OPEC. Nhìn về triển vọng năm 2017, giới chuyên môn cho rằng, đây là năm của “sự quay đầu” về hiệu quả hoạt động cũng như kết quả kinh doanh của các DN ngành dầu khí.

G0040887_zpsrkgqzo77.jpg

Cụ thể, về khai thác thượng nguồn, sẽ cần thêm thời gian để thấy rõ triển vọng hồi phục, nhưng có thể nói ngành đã đi qua vùng đáy. DN điển hình liên quan đến khai thác thượng nguồn là PVD dự kiến sẽ tiếp tục có kết quả kém khả quan. Hiện chỉ có khoảng 2/6 giàn khoan của PVD đang hoạt động. Doanh thu và lợi nhuận khó có thể phục hồi trong ngắn hạn cho đến khi có những tín hiệu rõ ràng từ giá thuê giàn khoan, nhu cầu khoan và hoạt động của các mỏ dầu khí. Mặc dù triển vọng phục hồi chưa rõ ràng, nhưng đây là thời điểm có thể tích lũy dần khi giá cổ phiếu này đã chạm mức đáy 5 năm.

Về xây lắp dầu khí, các dự án năng lượng dần trở lại sẽ là điểm sáng cho DN trong ngành. Đến cuối năm 2017, những dự án được trông chờ như Long Sơn, Sông Hậu 1 và Nghi Sơn dự kiến sẽ đem lại nguồn công việc cho toàn ngành. Thông tin SCG Thái Lan đã gần như thống nhất việc góp vốn vào tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn (góp 79% vốn) thay cho nhà đầu tư từ Qatar đã thoái lui trước đó, là tín hiệu cho sự cải thiện hoạt động ngành trong tương lai.

Từ đó, quý II/2017 được đánh giá là thời điểm công việc sẽ nhiều hơn cho DN xây lắp. Doanh nghiệp được đánh giá sẽ có nguồn dự án ổn định nhằm hỗ trợ sự cải thiện cho KQKD trong dài hạn bao gồm PVS và PXS.

Theo chia sẻ từ Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam, các dự án hiện đang được triển khai bao gồm: Tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (2013 – 2017); Nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (2013 – 2022); lọc hóa dầu Long Sơn (2017 – 2019); Dự án Phú Mỹ NH3 – NPK…

Bên cạnh đó, những công ty khai thác dầu khí còn có các dự án trong dài hạn như Nhà máy Propylene (2016 – 2021); Nhà máy xử lý Condenstate Cái Mép (2016 – 2020); Nhà máy NH3 (2021 – 2025); Nhà máy Ethane (2018 – 2021); Nhà máy xúc tác FCC (2021 – 2023); Nhà máy lọc hóa dầu và xử lý khí cho mỏ Cá Voi Xanh (2023 – 2035)…

Nhìn chung, ngành dầu khí Việt Nam trong 2 năm trở lại đây đã trải qua thời điểm tiêu cực nhất của ngành. Với “niềm tin” đã được nhóm lên từ sự cải thiện của giá dầu, nhóm ngành dầu khí đáng được quan tâm, và đây sẽ tiềm ẩn những cơ hội sinh lời tốt cho nhà đầu tư khi giá cổ phiếu đang ở mức thấp trong nhiều năm.

Kiên Nguyễn - Thoibaonganhang.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top