Ngành dầu khí - mức lương hấp dẫn

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo TS Nguyễn Thế Vinh - Trưởng Khoa Dầu khí, Đại học (ĐH) Mỏ Địa chất, những năm gần đây, cơ hội việc làm của sinh viên ngành dầu khí rất lớn, dù hiện tại ngành này đang gặp nhiều thách thức.

Đặc biệt, môi trường làm việc quốc tế với những điều kiện và thu nhập cao đang hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Ở giai đoạn thử việc, nhiều bạn có thể đã có thu nhập từ 800 - 1.000 USD/tháng.

17.jpg

Ông Vinh cho biết, Khoa Dầu khí là địa chỉ duy nhất đào tạo đầy đủ nhất về dầu khí, từ thượng nguồn gồm các lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác…; trung nguồn gồm các lĩnh vực thu gom, vận chuyển…, đến hạ nguồn gồm lọc hóa dầu và chế biến khí. Bên cạnh việc đào tạo các chuyên ngành phục vụ hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác khoáng sản (trọng tâm là dầu khí), Khoa còn đào tạo về kỹ thuật nền móng công trình, công trình biển. Sinh viên tốt nghiệp ngành dầu khí có thể tham gia nghiên cứu khoa học, làm công tác kỹ thuật hoặc trở thành nhà tư vấn, quản lý ở nhiều công ty, tập đoàn dầu khí quốc tế lớn, đa quốc gia cả trong và ngoài nước. Ngoài ra, các địa phương, các cơ quan quản lý Nhà nước như các sở TN&MT… cũng có những vị trí phù hợp.

Thống kê sơ bộ năm vừa qua, trong khoảng thời gian từ khi tốt nghiệp (tháng 6) đến khi nhận bằng (tháng 8), có khoảng 20% sinh viên ra trường có việc làm ngay. Tuy nhiên, ông Vinh lưu ý: “Làm việc trong môi trường quốc tế đòi hỏi tính chủ động cao. Một số kỹ năng mềm như trình bày, giao tiếp, làm việc theo nhóm, tổng hợp, xử lý và phân tích thông tin rất cần thiết do đặc thù ngành thường xuyên phải đối diện với khối lượng dữ liệu lớn. Ngoại ngữ là một đòi hỏi bắt buộc, chỉ xếp sau chuyên môn, bởi làm việc trong ngành dầu khí phải thường xuyên tiếp xúc và làm việc với các đối tác nước ngoài”. Hiện nay, ĐH Mỏ Địa chất đang yêu cầu chuẩn đầu ra tiếng Anh, đòi hỏi sinh viên khi ra trường có trình độ tiếng Anh đạt trên bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam.

Ông Vinh nhấn mạnh, ngành dầu khí phù hợp với những người dám thử thách, mong muốn được làm việc trong môi trường quốc tế, chuyên nghiệp và hiện đại. Đây là công việc dành cho những người bản lĩnh, trí tuệ. Thêm vào đó, công việc nhiều khi phải ra khơi dài ngày, nên cần rèn luyện sức khỏe tốt.

Theo: Kinh tế Đô thị​
 

Việc làm nổi bật

Top