Ngành dầu khí vượt khó về đích

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu giảm mạnh trong thời gian qua đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và nguồn lực của ngành dầu khí. Với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, nhiều DN dầu khí đã vượt qua khó khăn, từng bước “hồi phục” để giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh, đạt mức tăng trưởng khá.

NHỮNG TÍN HIỆU TÍCH CỰC

Tại hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh đoanh năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017 của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) tổ chức vào ngày 29-12, Tổng Giám đốc VSP Từ Thành Nghĩa cho biết, năm 2016 mặc dù đối mặt không ít khó khăn nhưng VSP đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu quan trọng như: kế hoạch khai thác dầu, khoan thăm dò, khoan khai thác và gia tăng trữ lượng dầu khí, kế hoạch cung cấp khí vào bờ, xây dựng các công trình biển và các chỉ tiêu tiết giảm chi phí. Trong 2 năm 2015-2016, VSP đã khoan 8 giếng thăm dò cho dòng dầu công nghiệp, đạt tỷ lệ thành công 100%. Việc phát hiện mỏ Cá Tầm tại lô 09-3/12 với trữ lượng thu hồi dự kiến khoảng 50 triệu thùng dầu không những là tin vui với VSP nói riêng, ngành dầu khí nói chung, mà còn tạo điều kiện để VSP tiếp tục duy trì sản lượng khai thác dầu trong những năm tới. Ngoài ra, giá dầu đã lên mức 56 USD/thùng, tăng gấp đôi so với đầu tháng 1-2016 cũng góp phần giúp VSP giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh ổn định và bảo đảm có lãi. Nhờ đó, VSP có điều kiện để khôi phục và duy trì một số khoản lương, thưởng cho người lao động trong thời gian tới.

images1319601_image1__1_.jpg

Đối với Tổng Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP), năm 2016 cũng được xem là năm khá thành công khi hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao từ ngày 1-12. “PVEP đã chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp như: triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh theo các kịch bản giá dầu khác nhau phù hợp với thực tế; thay đổi tư duy quản trị, coi công tác tài chính là trọng tâm, ưu tiên hàng đầu; kế đến là công tác khai thác và thăm dò”, Tổng Giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải cho biết.

Trong khi đó, Tổng Công ty Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC) cũng có kết quả khả quan trong năm 2016, khi lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 1.140 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch năm; duy trì ổn định và đạt hiệu quả ở mức cao nhất trong tất cả các lĩnh vực hoạt động; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh, bảo đảm việc làm cho người lao động. Ông Phan Thanh Tùng, Tổng Giám đốc PTSC cho biết, trong bối cảnh khó khăn do giá dầu sụt giảm, với vai trò là đơn vị dịch vụ kỹ thuật hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PTSC đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Cụ thể, PTSC đã phát động nhiều phong trào thi đua, huy động mọi nguồn lực, tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt nhằm duy trì và thực hiện tốt các hợp đồng cung ứng tàu dịch vụ, dịch vụ, FPSO, FSO, dịch vụ căn cứ cảng, dịch vụ vận hành và bảo dưỡng, dịch vụ chế tạo, lắp đặt các công trình dầu khí EPC, EPCI, dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình… cho các đối tác, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh doanh tìm kiếm các hợp đồng dịch vụ mới, triệt để tiết kiệm chi phí nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

KỲ VỌNG GÌ Ở NĂM 2017?

Theo dự báo của ngành dầu khí, năm 2017 các DN dầu khí sẽ vẫn tiếp tục gặp khó khăn nhưng với những tín hiệu khởi sắc từ giá dầu thô, đặc biệt là sau quyết định cắt giảm sản lượng đột phá của các nước trong và ngoài OPEC, giai đoạn khó khăn nhất của ngành dầu khí đã qua. Theo đó, OPEC đã thỏa thuận cắt giảm sản lượng ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2017, duy trì nguồn cung ở mức 32,5 triệu thùng/ngày. Với mức cắt giảm này, trong năm 2017, nhu cầu tiêu thụ dầu thô sẽ vượt nguồn cung 400.000 thùng/ngày. Dự báo, cuối quý II năm 2017 là thời điểm thiếu hụt nguồn cung dầu thô có sự chuyển biến rõ rệt và đây là cơ sở để kỳ vọng giá dầu sẽ tăng cao trong giai đoạn nửa cuối năm.

Các DN dầu khí cũng đã xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp cho năm 2017. Theo ông Từ Thành Nghĩa, năm 2017 VSP tiếp tục tối ưu hóa chi phí sản xuất, bảo đảm khai thác an toàn với sản lượng 5 triệu tấn dầu/condensate, sản lượng khí thiên nhiên 188 triệu m3, thu gom và cung cấp vào bờ 500 triệu m3 khí từ lô 09-1. VSP cũng tiếp tục đóng mới 2 tàu dịch vụ (sẽ đưa vào hoạt động tháng 12-2017) và bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án: mở rộng công suất nén khí lô 09-1, cải hoán hệ thống công nghệ trên mỏ Rồng để tăng khả năng tách nước sản phẩm dầu… Với giá dầu dự kiến ở mức 50USD/thùng, doanh thu năm 2017 của VSP sẽ đạt 1,9 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước 775 triệu USD, lợi nhuận phía Việt Nam gần 142 triệu USD và lợi nhuận phía Liên bang Nga 136 triệu USD.

Còn ông Phan Thanh Tùng, Tổng Giám đốc PTSC cho biết, ngoài việc tiếp tục áp dụng các biện pháp đã phát huy hiệu quả thời gian qua, ngay từ đầu năm 2017, PTSC tiếp tục tập trung các nguồn lực đẩy mạnh và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí chuyên ngành chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu các nhà thầu dầu khí, mở rộng thị trường trong và ngoài nước... để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch.
THÀNH HUY - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu​
 

Việc làm nổi bật

Top