Ngành xăng dầu chuẩn bị sẵn sàng cung cấp xăng sinh học E5 từ 1/1/ 2018

Thảo luận trong 'Xăng dầu' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 9/8/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Chuẩn bị cho lộ trình đưa xăng sinh học E5 vào sử dụng đầu năm 2018, Bộ Công thương và ngành xăng dầu đang rốt ráo thực hiện các giải pháp phù hợp để sẵn sàng cung ứng.

    Tại cuộc họp về việc thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Công Thương về việc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đề án phát triển nhiên liệu sinh học. Theo đó, xăng RON 92 chỉ tồn tại đến hết ngày 31/12/2017 và xăng E5 sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2018.

    [​IMG]
    Để triển khai thực hiện mục tiêu này, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác làm việc với các đầu mối sản xuất kinh doanh xăng dầu, nhà máy sản xuất ethanol sinh học, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn nhằm đôn đốc các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật, nghiêm túc triển khai thực hiện kinh doanh xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    Bộ Công Thương đã tổ chức buổi làm việc với 26 đầu mối kinh doanh xăng dầu mặt đất để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi triển khai thực hiện bán xăng sinh học E5 vào đầu năm 2018.

    Nguồn cung nhiên liệu là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất được Bộ Công Thương quan tâm chuẩn bị. Hiện Việt Nam có bốn nhà máy sản xuất của Công ty Tùng Lâm đang hoạt động với tổng công suất 200 nghìn m3 ethanol/năm (200 triệu lít/năm), đủ để phối trộn 3,9 triệu m3 (3 triệu tấn) xăng sinh học E5/năm. Hai nhà máy còn lại là Dung Quất và Bình Phước có công suất 100.000 m3/năm (100 triệu lít/năm) sẽ được khởi động trở lại vào cuối năm 2017.

    Theo báo cáo của Bộ Công Thương, nếu chuyển toàn bộ xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 từ đầu năm 2018 tới, thì tổng lượng xăng E5 cần có vào khoảng 5,357 triệu m3. Như vậy, với công suất của các nhà máy nhiên liệu trong nước hiện nay, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu xăng E5 khi thay thế xăng khoáng RON 92 từ ngày 1/1/2018.

    Hiện nay, Việt Nam đã có 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu có trạm trộn xăng E5 là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL), Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro), Công ty TNHH một thành viên - Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty CP thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu. Tổng năng lực phối trộn, cung ứng xăng sinh học ra thị trường của các doanh nghiệp (DN) này hiện nay vào khoảng 3 triệu m3. Dự kiến các DN sẽ đầu tư thêm hạ tầng và đến cuối năm 2017, các trạm trộn sẽ đạt hơn 6 triệu m3/năm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ từ đầu năm 2018.

    VTV.vn​
     

Chia sẻ trang này