Nghị định 19 về kinh doanh khí hóa lỏng đang "đánh đố" doanh nghiệp

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo các doanh nghiệp, Nghị định 19 về kinh doanh khí hóa lỏng có một số quy định luẩn quẩn, mâu thuẫn và đánh đố doanh nghiệp. Điều này khiến không ít đơn vị gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

Sáng nay (27/9), Bộ Công Thương phối hợp với Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức Hội nghị “Lấy ý kiến tổ chức, các nhân về quy định, thủ tục hành chính ngành Công Thương”. Tại đây, những vấn đề vướng mắc liên quan đến Nghị định số 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí hóa lỏng đã được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Doanh nghiệp kêu trời với Nghị định 19

Mở màn cho phiên tham luận của các doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thùy Trang - đại diện cho doanh nghiệp doanh nghiệp kinh doanh khí gas tỉnh Khánh Hòa - người thay mặt cho 44 doanh nghiệp kinh doanh khí gas tại tỉnh Khánh Hòa, đã nêu ra khá nhiều bất cập trong điều kiện đối với đại lý kinh doanh gas được quy định tại Nghị định số 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí.

Theo bà Trang, tại điều 11 về điều kiện đối với tổng đại lý kinh doanh LPG quy định: Tổng đại lý kinh doanh gas phải đáp ứng các điều kiện là có kho tối thiểu 2.000 chai LPG thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu hoặc thuê tối thiểu 1 năm. Và có hệ thống phân phối bao gồm: Cửa hàng bán gas hoặc trạm cấp, trạm nạp gas và có tối thiểu 10 đại lý…

Tương tự, tại Điều 23 của Nghị định này về Quyền và nghĩa vụ của đại lý kinh doanh LPG quy định, một trong những quyền và nghĩa vụ của đại lý kinh doanh gas là lựa chọn, ký hợp đồng làm đại lý cho 1 tổng đại lý hoặc 3 thương nhân kinh doanh gas đầu mối.

Với quy định trên, bà Trang cho rằng, tổng đại lý hoàn toàn có thể chỉ kinh doanh bán buôn các đại lý mà không nhất thiết phải có 'cửa hàng bán LPG chai', cũng không có lý do hợp lý nào khi quy định tổng đại lý phải có tối thiểu 10 đại lý, chứ không phải là tối thiểu 7 hay 9 đại lý? “Một doanh nghiệp cũng có thể ký hợp đồng làm 3 hay 4 tổng đại lý, vậy khi xin giấy phép mỗi 1 Tổng đại lý phải thỏa mãn các điều kiện trên là quá bất cập”, đại diện cho doanh nghiệp doanh nghiệp kinh doanh khí gas tỉnh Khánh Hòa nêu.

Đưa ra kiến nghị cho những quy định trên, đại diện cho doanh nghiệp kinh doanh khí gas tỉnh Khánh Hòa cho rằng, Bộ Công Thương cần trình Chính phủ sửa đổi Nghị định theo hướng bỏ điều kiện Tổng đại lý kinh doanh gas phải có cửa hàng bán gas và phải có tối thiểu 10 đại lý. Bỏ quy định về điều kiện đối với đại lý kinh doanh gas chỉ được ký hợp đồng làm đại lý cho 1 tổng đại lý hoặc 3 thương nhân kinh doanh gas đầu mối.

Riêng về thủ tục cấp Giấy chứng nhận làm tổng đại lý kinh doanh gas, bà Trang cho rằng, Nghị định 19 của Chính phủ và Thông tư số 03/2016/TT-BCT về kinh doanh khí gas của Bộ Công Thương quy định luẩn quẩn, mâu thuẫn, đánh đố doanh nghiệp. “Muốn được làm tổng đại lý kinh doanh gas thì phải có cửa hàng bán gas. Bên cạnh đó, để có cửa hàng bán gas thì lại phải đủ điều kiện làm tổng đại lý”, bà Trang dẫn chứng.

images1800622_unnamed.jpg

Đồng tình với quan điểm trên, bà Phạm Thị Hiền Lương - đại diện các doanh nghiệp kinh doanh khí gas tại Bình Định cũng đặt câu hỏi về cơ sở khoa học để đưa ra những quy định tại Nghị định 19 về kinh doanh khí.

Theo bà Lương, trong Nghị định 19 có quy định rằng, một trạm chiết bình gas phải có dung tích tối thiểu là 300 khối và số lượng chai thuộc sở hữu của thương nhân với tổng dung tích tối thiểu là 2.620 lít, có hệ thống phân phối cửa hàng và tối thiểu là 20 đại lý hoặc tổng đại lý. Vậy đâu là cơ sở nào để quy định như vậy?

“Trong điều kiện kinh doanh này phải áp dụng quy định dung tích theo dân số của từng vùng miền. Bởi những nơi địa bàn xa xôi, dân cư ít mà quy định như vậy, lượng tồn sẽ rất cao và không phù hợp”, bà Lương kiến nghị.

Bộ Công Thương sẽ sửa đổi khắc phục hạn chế

Liên quan đến những vướng mắc được doanh nghiệp nêu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, những vấn đề trên Bộ Công Thương đã nghe và nắm rõ bất cập đang tồn tại. Đây cũng là vấn đề mà Bộ trưởng Bộ Công Thương đã họp và giao tránh nhiệm cho bộ phận chức năng của Bộ rà soát lại kỹ càng những thủ tục hành chính trong Nghị định kinh doanh khí hóa lỏng, trên tình thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng có một số ý kiến chỉ đạo, rà roát để trình Chính phủ cho phép sửa đổi Nghị định 19 về kinh doanh khí hóa lỏng.

“Các đóng góp trên là những ý kiến mà Bộ Công Thương rất muốn nghe, để trong quá trình sửa đổi sẽ không lặp lại các bất cập gây khó cho doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm biện pháp để sửa đổi để trình Chính phủ”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, trên thực tế, những người soạn thảo văn bản không có ý gây khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, trong bất kỳ một lĩnh vực quản lý nào cũng phải hướng đến đa mục tiêu, vừa tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo an toàn kinh doanh khí, cũng như phải đảm bảo cho người tiêu dùng, sức cạnh tranh trên thị trường. Khi đáp ứng đa mục tiêu như vậy, thì sẽ có sự chênh lệch về mục tiêu trong Nghị định xuất hiện. Tuy nhiên, sự chênh lệch này sẽ được sửa và tạo cân bằng trong thời gian tới.

Yến Nhi - Vnmedia.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top