Nguy cơ gián đoạn cung cấp xăng E5 trên thị trường

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo lộ trình của Chính phủ, kể từ ngày 1-6, các địa phương đều phải triển khai bán và phấn đấu đạt 50% số lượng cửa hàng trên địa bàn bán xăng E5 (riêng tám tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đạt 100%). Tuy nhiên, sau hơn ba tháng thực hiện, đến nay mọi chuyện dường như vẫn “dậm chân tại chỗ”. đặc biệt, nỗi lo gián đoạn nguồn cung xăng E5 trên thị trường đang ngày càng hiện hữu khi các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học (NLSH) đang tạm dừng hoạt động và chưa cho thấy dấu hiệu hồi sinh.

Gia tăng sức mua

Tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, lượng khách vào mua xăng sinh học E5 (xăng E5) đang ngày một tăng. Anh Nguyễn Hữu Tuấn, nhân viên cửa hàng xăng dầu trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) cho biết, nếu như trước kia khách hàng thường hay e dè, dò hỏi thông tin về loại xăng này thì nay họ đã chủ động lựa chọn, sử dụng hơn trước rất nhiều. Trung bình, mỗi ngày cửa hàng bán gần 1.000 lít xăng E5. Tuy nhiên, khi lượng khách hàng gia tăng thì các nhà máy sản xuất NLSH (nguồn cung cấp cồn ethanol để pha chế xăng E5) lại rơi vào tình trạng dừng hoạt động, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn cung trên thị trường. Chung tâm trạng, Trưởng cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 56 (phố Giáp Nhất, quận Hoàng Mai) Nguyễn Trung Đắc cho biết, trước kia cửa hàng xuất bán 700 - 800 lít xăng E5/ngày, đến nay sản lượng tăng lên hơn 1.000 lít/ngày (chiếm khoảng 25-26% tổng sản lượng của cửa hàng), điều đó đã phản ánh tín hiệu tích cực của thị trường. Thế nhưng, việc các nhà máy dừng hoạt động không chỉ khiến các cửa hàng, đại lý kinh doanh lo lắng về nguồn cung xăng E5 khó bảo đảm trong dài hạn mà ngay cả khách hàng cũng quay ra đặt câu hỏi chắc xăng không bảo đảm chất lượng nên không bán được, dẫn đến thua lỗ, buộc các nhà máy phải đóng cửa...

47150d048bf274b812dc4c41ef38131d.jpg

Tương tự, Trưởng cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 45 (phố Quang Trung, quận Hà Đông) Nguyễn Mai Anh khẳng định, mỗi tháng cửa hàng xuất bán hơn 300 m3 xăng dầu các loại. Trong đó, xăng E5 bán được hơn 70 m3/tháng, chiếm gần 25%. Mặc dù đến nay cửa hàng chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào về chất lượng của xăng E5 nhưng với việc các nhà máy NLSH dừng hoạt động ít nhiều cũng tác động tới tâm lý khách hàng. Với những người đã sử dụng xăng E5 thì không có vấn đề gì nhưng với các khách hàng mới chắc chắn họ sẽ cân nhắc hơn trong việc lựa chọn. “Trong kinh doanh, niềm tin của người tiêu dùng giữ vai trò tiên quyết, nếu các cấp, ngành, doanh nghiệp (DN) sản xuất không có các biện pháp tuyên truyền, ổn định nguồn cung sẽ rất khó để sản phẩm phát triển” - Trưởng cửa hàng Petrolimex số 45 khẳng định. Theo đánh giá của lãnh đạo một DN chuyên bán xăng E5 ở Hà Nội, lượng xăng E5 bán ra chiếm khoảng 25 - 30% tổng lượng hàng bán lẻ của DN là tỷ lệ khá lớn vì ở một số địa phương, tỷ lệ này chỉ chiếm chưa đầy 6%. Tín hiệu đáng mừng ở chỗ, hiện người tiêu dùng Hà Nội không còn để ý xăng E5 hay Ron 92 khi mua nữa nhưng vấn đề kinh doanh xăng E5 không hiệu quả, trong khi nguồn cung thiếu ổn định, không có hàng để bán.

Đề cập tới mức tiêu thụ xăng E5 trên thị trường, Trưởng phòng Kinh doanh - Tổng hợp, Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Hà Nội (PV Oil Hà Nội) Hoàng Thị Như Quỳnh cho biết, hiện PV Oil Hà Nội đã triển khai bán xăng E5 tại 8/8 cửa hàng, với sản lượng tiêu thụ bình quân đạt gần 700 m3/tháng và tăng 30% so với cùng kỳ năm 2015. Kể từ khi nhà máy sản xuất NLSH dừng hoạt động, PV Oil vẫn chủ động cung ứng đủ nguồn xăng E5 cho thị trường Hà Nội. Đại diện của Công ty Xăng dầu khu vực 1 (Petrolimex Hà Nội) cho biết thêm, công ty đã triển khai bán xăng E5 tại 49/67 cửa hàng trực thuộc. Trong đó, sản lượng bình quân xuất bán được 10 nghìn m3 xăng E5/tháng, chiếm 25% tổng sản lượng của công ty. Do đó, các nhà máy sản xuất NLSH đóng cửa sẽ gây ảnh hưởng lớn tới quá trình đầu tư, bán xăng E5 trên thị trường. Chính vì vậy, trong dài hạn những vấn đề này cần phải được xử lý, giải quyết triệt để nhằm bảo đảm nguồn cung xăng E5 ổn định trên thị trường.

Hoàn thiện cơ chế hỗ trợ

Thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã có nhiều chủ trương nhằm kích thích sử dụng xăng E5 như một giải pháp để giảm ô nhiễm môi trường, tuy nhiên, lộ trình đưa xăng E5 ra thị trường hiện vẫn còn gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt, hàng loạt các nhà máy sản xuất NLSH đã và đang tạm dừng hoạt động như Bio-ethanol Dung Quất (Quảng Ngãi); Nhà máy ethanol Bình Phước… đã khiến không ít người hoang mang. Theo lý giải của các nhà máy, do chi phí sản xuất cao khiến giá thành phẩm cao hơn giá thị trường, nếu tiếp tục hoạt động sẽ bị thua lỗ nặng. Mặt khác, giá bán xăng E5 chênh lệch với xăng A92 khá thấp, chỉ gần 300 đồng/lít khiến mặt hàng này khó có sức hút đối với người tiêu dùng.

Đề cập tới hoạt động kinh doanh của DN, Phó Tổng Giám đốc PV Oil Lê Xuân Trình cho biết, tính từ đầu năm đến nay, công ty đã cung cấp gần 100 nghìn m3 xăng E5 ra thị trường, tại 270 cửa hàng, đại lý trực thuộc. Nguồn cung ứng xăng E5 ra thị trường vẫn luôn được bảo đảm trong hệ thống, bởi chỉ riêng Nhà máy sản xuất NLSH Tùng Lâm (Đồng Nai) hoạt động đã cấp đủ nguồn nhiên liệu để pha chế xăng E5 đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (đơn vị cung cấp nguồn xăng E5 lớn nhất ra thị trường) lại cho biết, nếu chỉ phụ thuộc vào một hoặc hai đầu mối sẽ không thể bảo đảm chắc chắn nguồn cung xăng E5 cho cả hệ thống. Chính vì vậy, Tập đoàn đã xây dựng nhiều phương án nhằm chủ động cung cấp xăng E5 ra thị trường.

Đánh giá về quá trình thực hiện lộ trình đưa xăng E5 ra thị trường, đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 481 cửa hàng kinh doanh xăng dầu nhưng mới có gần 120 cửa hàng bán xăng E5 (chiếm khoảng 25%), với tổng sản lượng tiêu thụ trung bình đạt khoảng 10.610 m3/tháng. Việc tổ chức kinh doanh xăng E5 vẫn chủ yếu tập trung vào các DN đầu mối, các nhà phân phối. Các DN là đại lý bán lẻ, thương nhân nhượng quyền bán lẻ xăng dầu chưa quyết liệt tổ chức chuyển đổi, kinh doanh xăng E5 do một số nguyên nhân như: nguồn cung E100 để pha chế xăng E5 hiện chỉ còn Công ty Tùng Lâm tại Đồng Nai cung cấp, nên chi phí vận chuyển về đến Hà Nội cao; khi kinh doanh xăng E5 phải đầu tư trạm phối trộn; các hao hụt, chi phí khác gia tăng như súc rửa bồn bể, đầu tư thiết bị, kỹ thuật,… Trong khi đó, các cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất, hỗ trợ kinh doanh xăng E5 vẫn trong quá trình hoàn thiện khiến các DN thờ ơ, không mặn mà đối với mặt hàng này. Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đác Nông Bùi Huy Thành cho biết thêm, toàn tỉnh hiện có 170 cửa hàng kinh doanh xăng dầu nhưng mới chỉ có 17 cửa hàng bán xăng E5, chiếm khoảng 10%. Tổng sản lượng bán ra từ tháng 12-2015 đến hết tháng 5-2016 chỉ đạt 2.400 m3 do các đơn vị kinh doanh xăng dầu chưa thật sự quan tâm, ngại kinh doanh xăng sinh học E5. Hiện nay, lượng tiêu thụ xăng E5 rất thấp, chỉ phục vụ chủ yếu cho các loại xe công vụ, còn trên thực tế rất ít người sử dụng.

Báo Nhân Dân​
 

Việc làm nổi bật

Top