Nhà đầu tư “hững hờ” với đợt đấu thầu dầu khí mới của Indonesia

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Hôm 19/5, Indonesia đã mời thầu 10 lô dầu khí thông thường và 5 lô dầu khí phi truyền thống theo các điều khoản mới, linh hoạt hơn đối với các hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC). Nhưng theo Reuters, những điều này vẫn chưa thực sự khiến các công ty năng lượng nước ngoài hứng thú tham gia.

4322_Pertamina.jpg

Tình hình cũng gần giống hồi năm 2016, khi Indonesia tổ chức đấu thầu 17 lô dầu khí, nhưng cuối cùng chỉ chọn được một người thắng thầu.

Lý giải về kết quả yếu kém của năm ngoái, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Indonesia Arcandra Tahar từng cho rằng, không phải do các tài sản, điều kiện mời thầu của Indonesia là không hấp dẫn, mà là do ảnh hưởng kết hợp của giá dầu thấp và chiến lược riêng của các công ty vào thời gian đó.

Tuy nhiên, năm nay, giá dầu đã cao hơn và bản thân Indonesia cũng đã điều chỉnh các quy định chia sẻ sản phẩm và dành nhiều ưu đãi về thuế nhập khẩu đối với các thiết bị thăm dò. Vậy vì sao các nhà đầu tư vẫn không mấy hứng thú đấu thầu dầu khí ở đất nước Đông Nam Á này?

Theo giới phân tích, Indonesia vẫn cần phải làm nhiều việc hơn nữa về chế độ tài chính và quản lý thì mới có thể hấp dẫn được các nhà đầu tư dầu khí.

Ông Andrew Harwood, Giám đốc nghiên cứu mảng dầu khí thượng nguồn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie nhận định: “Tại Indonesia hiện nay, kiếm được lợi nhuận (trong các hợp đồng PSC) là khó, thời gian để có được lợi nhuận quá dài trong khi nguy cơ can thiệp chính trị lại khá cao”.

Trong khi đó, một giám đốc điều hành của một công ty dầu khí quốc tế có hoạt động tại Indonesia nói thẳng rằng, Indonesia ít cạnh tranh hơn các nước khác. “Sản lượng dầu khí của Indonesia đang giảm, trong khi rất nhiều quốc gia đang tăng. Tôi nghĩ rằng, điều đó đã nói lên tất cả” - Reuters trích lời vị giám đốc.

Indonesia đang có kế hoạch kêu gọi 200 tỉ USD đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí trong bối cảnh sản lượng khai thác dầu khí ở nước này đang giảm, còn nhu cầu thì lại đang tăng.

Quốc gia “nghìn đảo” này hiện đang khai thác khoảng 800.000 thùng dầu thô/ngày - bằng khoảng một nửa lượng tiêu thụ trong nước. Dự kiến, sản lượng khai thác dầu khí của Indonesia sẽ tăng lên hơn 1 triệu thùng/ngày, để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu của nước này. Ước tính trong tháng 4 vừa qua, Indonesia đã nhập khẩu 8,4 triệu thùng dầu và trong Quý I, nhập khẩu trung bình hằng tháng của Indonesia là 10,55 triệu thùng dầu.

Linh Phương - Petrotimes.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top