Nhà đầu tư nước ngoài dễ nản lòng trong lĩnh vực dầu khí vì thuế GTGT

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 3/3/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Đây là lí do khiến Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) kiến nghị làm rõ về việc nhà thầu thăm dò dầu khí chấm dứt hợp đồng chia sẻ sản phẩm dầu khí (PSC) mà không đạt được khai thác thương mại sẽ không bị truy thu thuế GTGT.

    Các cơ quan thuế lý giải rằng trường hợp hợp đồng chia sẻ sản phẩm dầu khí hết hiệu lực mà chưa có khai thác thươg mại thì hợp đồng đó sẽ không được khấu trừ thuế GTGT và sẽ thực hiện truy thu các khoản thuế GTGT đầu vào. Điều này được nêu tại công văn 4606 của Tổng cục Thuế ban hành ngày 21/12/2012.

    Trong một Thông tư ban hành năm 2014 nêu không truy thu thuế GTGT đối với các dự án dầu khí trong trường hợp không phát hiện được trữ lượng có khả năng khai thác thương mại.

    Tuy nhiên, một Thông tư được ban hành gần đây và có hiệu lực tháng 2/ 2015 của Bộ Tài chính lại đề cập không thu thuế GTGT các dự án đầu tư nói chung không đi vào vận hành nhưng không nêu rõ dự án dầu khí có được miễn truy thu thuế GTGT hay không khi không phát hiện được trữ lượng có khả năng khai thác thương mại.

    [​IMG]
    Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nêu kiến nghị trong cuốn Sách trắng 2016. “Chúng tôi muốn rõ ràng hơn, các nhà thầu thăm dò dầu khí chấm dứt hợp đồng PSSC mà không đạt được khai thác thương mại sẽ không bị truy thu thuế GTGT như các doanh nghiệp ngoài ngành dầu khí nói chung khi dừng hoạt động”.

    EuroCham cho rằng đối với nhà đầu tư thăm dò dầu khí rủi ro rất cao nên các doanh nghiệp nước ngoài tham gia hợp đồng PSC tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực nếu áp dụng việc truy thu thuế này bởi nó làm phát sinh thêm chi phí và làm nản lòng các nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực dầu khí.

    EuroCham bày tỏ quan điểm: Chúng tôi tin rằng đối với nhà đầu tư thăm dò dầu khí đã hoàn thành cam kết tài chính theo hợp đồng PSC nhưng không may không có phát hiện thương mại thì không nên yêu cầu họ phải hoàn hoặc bị phạt liên quan đến thuế GTGT.

    Doanh nghiệp e ngại, cần sự rõ ràng trong luật thuế

    Liên quan đến thủ tục thuế, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho rằng mặc dù Việt Nam đã có nhiều bước tiến tích cực về luật pháp liên quan đến thuế cũng như giảm bớt thủ tục thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng việc thực thi vẫn còn gặp khó khăn

    “Theo xu hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế tại Việt Nam, chúng tôi kiến nghị nên cân nhắc yêu cầu cá nhận nộp đủ bộ hồ sơ DTA để chứng minh tình trạng không cư trú tại Việt Nam và nên thay thế quy định này bằng một thủ tục đơn giản hơn ví dụ: công văn gửi cơ quan thuế hữu quan về tình trạng cư trú của người nộp thuế, hoặc cho phép lưu Giấy chứng nhận cư trú chính thức tại cơ sở của người nộp thuế và chỉ cần xuất trình khi có yêu cầu”.

    Nếu khó khăn quá trong việc thực thi luật pháp về thuế, có thể doanh nghiệp sẽ cân nhắc hoạt động tại Việt Nam. Điều doanh nghiệp cần là tính minh bạch rõ ràng, đại diện một doanh nghiệp tại EU cho hay.

    Theo: Người Đồng Hành​
     

Chia sẻ trang này