Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất an toàn, hiệu quả

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Được xác định là công trình trọng điểm quốc gia, sau sáu năm đi vào vận hành, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã phát huy tác dụng là đầu tàu của Khu công nghiệp Dung Quất, với sản lượng tính đến hết tháng 8-2016 đạt gần 42 triệu tấn, doanh thu 770 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 131 nghìn tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau sáu năm đi vào sản xuất, nhà máy đã khấu hao gần 50% tổng mức đầu tư, trở thành công trình có hiệu quả kinh tế - xã hội cao, đóng góp 90% ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, góp phần vào công tác an sinh xã hội - Điều đáng nói là trong suốt quá trình xây dựng và sản xuất, trên đại công trường và công trình Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không để xảy ra bất cứ một tai nạn nào. Tháng 8 vừa qua, Dung Quất đạt kỷ lục 8 triệu giờ an toàn, một mốc son của ngành dầu khí Việt Nam.

Vận hành an toàn tuyệt đối


Trong buổi làm việc với đoàn Báo chí T.Ư về dự diễn tập phòng, chống khủng bố, cháy nổ tại nhà máy trung tuần tháng 9 vừa qua, Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Trần Ngọc Nguyên cho biết: “Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc công ty luôn coi trọng công tác an toàn sức khỏe, môi trường và xem đây là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của công ty. Nếu nói đến thành công của nhà máy thì ngoài các yếu tố về chính sách, về sản xuất, kinh doanh, phải nói đến công tác bảo đảm an toàn lao động phòng, chống cháy nổ”.

Đi thăm các khu vực trong nhà máy từ kho tàng bến bãi đến các khu vực xử lý xả thải trên khắp công trường, điều dễ nhận thấy là công tác vệ sinh môi trường được bảo đảm. Từ đầu vào đến đầu ra của quy trình xử lý chất thải đều có hệ thống máy móc thiết bị hiện đại quan trắc kiểm đếm “Hồ nước trong nhà máy phẳng lặng, thỉnh thoảng có tiếng đuôi cá vẫy đập trong làn nước trong xanh”. Kỹ sư Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty BSR nói thêm: Suốt 18 năm gắn bó với công trình, Nhà máy Lọc hóa dầu của chúng tôi không để xảy ra bất cứ một sự cố môi trường nào ảnh hưởng đến cộng đồng.

Để nhà máy hoạt động hiệu quả phải kể đến công tác an toàn và phòng, chống cháy nổ. Suốt quá trình xây dựng và vận hành, BSR đã xây dựng thành công hệ thống quản lý an toàn sức khỏe môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn ISO/4001 cho hệ thống quản lý môi trường và tiêu chuẩn OHSAS 18001 cho hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp.

Về công tác ứng phó với các tình huống khẩn cấp, Công ty BSR đã phối hợp Cục Phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh Quảng Ngãi xây dựng hoàn chỉnh phương án chữa cháy tổng thể Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, bao gồm 13 tình huống cháy phức tạp có huy động nhiều lực lượng: Quân đội, Công an, Y tế... Phương án chữa cháy tổng thể đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt tại Quyết định số 2028/QĐ-UBND ngày 31-12-2010.

Công ty BSR cũng đã xây dựng các kế hoạch ứng phó với các tình huống khẩn cấp cụ thể cho những thiết bị có nguy cơ xảy ra tình huống khẩn cấp ở mức cao và định kỳ hằng tuần triển khai phối hợp diễn tập giữa các lực lượng nhằm bảo đảm sẵn sàng xử lý nhanh nhất khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Tính đến thời điểm báo cáo, năm 2016, công ty đã tổ chức diễn tập 48 lần các tình huống sự cố về an toàn, cháy nổ tại các công trình của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; tổ chức 32 lần đào tạo nâng cao kỹ năng ứng cứu sự cố cho lực lượng chữa cháy kiêm nhiệm; huấn luyện PCCC định kỳ cho hơn 1.500 CBCNV. Tổ chức thành công buổi diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ cấp II với sự tham gia của Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi trong tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ năm 2016.

Để sẵn sàng ứng phó với sự cố môi trường, công ty đã xây dựng phương án ứng phó sự cố tràn dầu và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt tại Quyết định số 1854/QĐ-UBND ngày 15-10-2015 (lần 2). Trên cơ sở phương án đã được phê duyệt, công ty đã mua sắm đầy đủ các trang thiết bị theo phương án. Ngoài ra, việc trang bị đầy đủ các thiết bị ứng cứu tràn dầu, công ty cũng đã ký hợp đồng với Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Biển - PVD Ofshore (đơn vị ứng cứu tràn dầu chuyên nghiệp) để hỗ trợ công ty thêm về trang thiết bị và nhân lực nhằm có thể ứng cứu những vụ tràn dầu lên đến cấp II. Định kỳ hằng năm, công ty đều tổ chức diễn tập ứng phó sự cố để kiểm tra thiết bị và năng lực ứng phó sự cố tràn dầu.

Định kỳ Công ty BSR đã phối hợp Cảng vụ Quảng Ngãi, Ban chỉ huy Quân sự TP Quảng Ngãi, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, Công ty PVS... xây dựng kế hoạch và triển khai diễn tập an ninh. Trong năm 2011, công ty đã phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức diễn tập với tình huống có đối tượng khủng bố gài bom mìn tại cảng xuất sản phẩm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Buổi diễn tập đã diễn ra thành công. Các đơn vị tham gia đã điều động nhân lực cũng như phương tiện để tham gia diễn tập, trong đó có cả lực lượng công binh, rà phá bom mìn và các lực lượng chuyên ngành khác. Hằng năm, công ty đều tổ chức diễn tập an ninh cảng biển tại cảng xuất sản phẩm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

b2f9be2e246ed78105ae03fcf94a71e7.jpg

Thực hiện kế hoạch của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Công ty BSR đã phối hợp cơ quan liên quan tiến hành cuộc diễn tập Phòng chống khủng bố cấp Ngành dầu khí tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vào ngày 16-9-2016 và đã thành công tốt đẹp. Các tình huống giả định được xử lý dứt khoát, chính xác, đạt yêu cầu nhiệm vụ đã đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đánh giá: “Thông qua cuộc diễn tập, đã nâng cao khả năng lãnh đạo, khả năng tác chiến, hoàn thiện kỹ năng xử lý các tình huống của CBCNV Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và các lực lượng chức năng. Thành công của cuộc diễn tập thêm một lần khẳng định: Công tác bảo đảm an toàn của nhà máy luôn đứng trong top đầu của các nhà máy lọc dầu trên thế giới”.

Sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Kể từ ngày đi vào vận hành, BSR đã đối diện với nhiều khó khăn, trong đó những điểm chính là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất mới vận hành thương mại cần tiếp tục hoàn thiện công tác vận hành, quản trị. Tình hình địa chính trị, kinh tế thế giới bất ổn và theo xu hướng bất ổn dẫn đến giá dầu diễn biến khó lường, thất thường, tỷ giá USD/VNĐ khó nắm bắt và theo xu hướng trượt giá hằng năm, nguồn dầu thô ngọt trong nước cho nhà máy theo hướng ngày càng lẫn nhiều tạp chất... nhưng kết quả đạt được cho thấy Công ty BSR từng bước phát triển và đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, lũy kế ước thực hiện từ khi nhà máy chạy thử đến hết tháng 8-2016: Sản lượng sản xuất đạt 41,95 triệu tấn; sản lượng tiêu thụ đạt 41,67 triệu tấn; doanh thu thuần 770,54 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 131 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, tám tháng đầu năm 2016 là khoảng thời gian khó khăn, thách thức còn đẩy lên cao hơn nữa khi giá dầu tiếp tục diễn biến khó nắm bắt, khoảng cách giữa giá sản phẩm và dầu thô bị thu hẹp rất nhiều so cùng kỳ năm 2015, nhất là chênh lệch thuế bất lợi, chưa bình đẳng cho sản phẩm xăng dầu của Công ty BSR so các nước được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo FTA chưa được tháo gỡ. Thêm vào đó là việc điều chỉnh cách tính thuế nhập khẩu theo cách tính bình quân trong tính giá cơ sở càng khiến sản phẩm của BSR khó khăn trong tiêu thụ và duy trì hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của tập thể CBCNV Công ty BSR hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty tám tháng đầu năm 2016 đạt được những kết quả rất khả quan. Sản xuất: 4,57 triệu tấn (vượt 17% kế hoạch tám tháng và đạt 78% kế hoạch năm); doanh thu thuần: 45,94 nghìn tỷ đồng (đạt 84% kế hoạch tám tháng và đạt 56% kế hoạch năm); nộp ngân sách nhà nước: 7,72 nghìn tỷ đồng (đạt 74% kế hoạch tám tháng); lợi nhuận sau thuế: tích cực so với kế hoạch đề ra. Với mức giá dầu bình quân tám tháng đầu năm 2016 là 41,15 USD/thùng tương đương 68,58% giá dầu kế hoạch (60 USD/thùng) cho nên các chỉ tiêu doanh thu và nộp ngân sách nhà nước ở mức 84% và 74% là sự nỗ lực lớn của tập thể Công ty BSR. Đó chính là tiền đề, là cơ sở để Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2016.

Ngày 3-9-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1725/QĐ-TTg (sửa đổi một số điều của Quyết định 952/QĐ-TTg ngày 26-7-2012) về cơ chế tài chính cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn. Theo đó, đối tượng thu điều tiết áp dụng với xăng của BSR từ ngày 3-9-2016 đến hết ngày 31-12-2016 với tỷ lệ 10%. Bãi bỏ thu điều tiết từ ngày 1-1-2017. Như vậy với cơ chế này, hàng hóa của BSR đã có thể cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu, sức tiêu thụ tăng so với trước khi có Quyết định của Chính phủ.

Yếu tố quyết định thành công

Từ một tỉnh nghèo, Quảng Ngãi đang nỗ lực phát triển, đi lên, mà Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chính là đầu tàu, là động lực cho sự phát triển.

Có được thành công của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước phải nói đến yếu tố và vai trò của con người. Từ lãnh đạo cao nhất của nhà máy đến đội ngũ người lao động. Với 1.100 CBCNV, những người con Dung Quất đã từ những ruộng lúa, nương ngô, đồng sắn tiến thẳng vào các trường đào tạo nghề dầu khí, học tập, tu nghiệp thêm ở trường đào tạo, trung tâm đào tạo ở nước ngoài, để có đủ kiến thức chỉ huy vận hành, điều khiển cả dây chuyền máy móc khổng lồ hết sức tinh xảo tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, Tổng Giám đốc Trần Ngọc Nguyên cho biết: “Khi nhà máy đi vào sản xuất, lúc đầu chỉ có khoảng 40% số CBCNV là người Quảng Ngãi thì nay con số đó đã lên đến 70%. Với thu nhập trung bình từ 13 đến 15 triệu đồng/tháng, người công nhân Quảng Ngãi làm việc trong nhà máy đã có thể lo cho chi tiêu của gia đình. Tổng Giám đốc Trần Ngọc Nguyên nói tiếp: “Nói con người là vốn quý nhất - rất đúng với nhà máy chúng tôi, vì những con người có đầy đủ trình độ, năng lực đang ở những vị trí then chốt để vận hành cả một dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới, từng bước thay thế công nhân kỹ thuật, chuyên gia người nước ngoài. Họ chính là nguồn lực của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam”.

Chúng tôi được biết từ chỗ phải thuê hàng trăm chuyên gia, nay Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chỉ còn phải thuê 20 chuyên gia, tiết giảm đáng kể nguồn ngoại tệ cho đất nước. Để tiến lên trở thành trung tâm lọc hóa dầu tầm cỡ trong khu vực, điều mà lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia và Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn luôn trăn trở là phải mở rộng, nâng công suất, nhất là tận thu các phụ phẩm từ dầu để sản xuất ra các loại nguyên liệu phục vụ ngành công nghiệp trong nước, giảm nhập khẩu các mặt hàng như: nhựa đường, dầu nhớt...

Được Chính phủ cho phép, từ cuối năm 2015, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tiến hành triển khai dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Theo kỹ sư Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc BSR - Trưởng Ban Quản lý dự án: “Sau khi mở rộng nhà máy, sẽ nâng công suất chế biến từ 148 nghìn thùng /ngày lên 192 nghìn thùng/ngày (tương đương 8,5 triệu tấn/năm). Cái được lớn nhất sau khi mở rộng nâng công suất là tạo sự chủ động cho nhà máy trong việc lựa chọn nguồn dầu thô (đầu vào) mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”. Sản phẩm làm ra đáp ứng tiêu chuẩn UROV (tiêu chuẩn cao nhất mà thế giới áp dụng).

Hiện nay, với tinh thần tích cực và khẩn trương, công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành. Công tác khảo sát địa hình đã đạt 100% kế hoạch. Sau khi mở rộng, nâng cấp giai đoạn II, sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ đa dạng hơn, phong phú hơn, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ trong nước, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng nhà máy. Ngoài xăng dầu, sẽ có thêm các sản phẩm như: Nhựa đường, xơ sợi, dầu nhờn... Tiến sĩ Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia khẳng định: “Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang từng bước phát triển đi lên là biểu tượng của tiến trình CNH, HĐH - là niềm tự hào, là kỳ vọng không chỉ của Quảng Ngãi, miền trung mà còn của đất nước”.

TIẾN VƯƠNG - Báo Nhân Dân​
 

Việc làm nổi bật

Top