Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn chuẩn bị nhận mẻ dầu thô đầu tiên từ Kuwait

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo lịch trình, tối đa 270.000 tấn dầu thô sẽ rời cảng Mina Al Ahmadi của Kuwait vào ngày 1/8 với đích đến là Việt Nam.

Nguồn tin từ Reuters, Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn mới đây đã thuê một tàu cỡ siêu lớn với nhiệm vụ trở dầu thô từ Kuwait. Theo hãng thông tấn này, đây là động thái cho thấy nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ sớm bắt đầu các hoạt động sản xuất.

Nghi-Son.jpg

Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn đã thuê công ty Millenium làm đơn vị cung cấp các tàu chở dầu kích cỡ lớn. Theo lịch trình trên ứng dụng VLCC Fixtures của Tankers International, tối đa 270.000 tấn dầu thô sẽ rời cảng Mina Al Ahmadi của Kuwait vào ngày 1/8 với đích đến là Việt Nam.

Hiện, Công ty Nghi Sơn và Kuwait Petroleum chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Nhà máy có trị giá 9 tỷ USD của công ty Nghi Sơn ban đầu dự định sẽ đi vào sản xuất thương mại vào quý III năm nay. Tuy nhiên, theo thông tin chính thức từ các trang của Chính phủ Việt Nam, công ty Nghi Sơn đã phải lùi ngày bắt đầu sản xuất do một vài vấn đề kỹ thuật đã phát sinh khi tiến hành kiểm tra hệ thống lọc.

Tháng 5 vừa qua, công ty Nghi Sơn cho biết đơn vị này dự kiến sẽ nhận những mẻ dầu thô đầu tiên vào tháng 8 và tiến hành các hoạt động sản xuất thương mại trước hoặc trong tháng 12.

Với công suất 200.000 thùng/ngày, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến sẽ sản xuất xăng, dầu diesel, dầu hoả, xăng máy bay... chủ yếu cho thị trường Việt Nam.

Kuwait Petroleum International và Idemitsu Kosan là 2 cổ đông lớn nhất của Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn khi mỗi bên nắm 35,1% cổ phần. PetroVietnam là nhà đầu tư lớn thứ 3 với 25,1% cổ phần. 4,7% cổ phần còn lại thuộc về Mitsui Chemicals.

Hiện, nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam là Dung Quất đang có sản lượng 140.000 thùng/ngày, tương đương 30% nhu cầu nội địa.

Tô Đức
Theo Kinh tế & Tiêu dùng​
 

Việc làm nổi bật

Top