Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sẵn sàng chạy thử an toàn

Thảo luận trong 'Điện lực' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 2/11/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Nhà máy nhiệt điện Thái Bình là dự án thuộc loại lớn nhất đầu tư vào tỉnh từ trước tới nay với tổng mức đầu tư 26.584 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được khởi công từ năm 2014 tại xã Mỹ Lộc (Thái Thụy). Đến nay, các hạng mục chính của dự án đang trong giai đoạn nước rút, sẵn sàng cho kế hoạch chạy thử bảo đảm an toàn vào tháng 1/2017.

    [​IMG]
    Ông Trần Hữu Học, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án nhiệt điện Thái Bình cho biết: Đến thời điểm này tất cả các hạng mục đều vượt tiến độ so với kế hoạch hợp đồng đề ra, công tác thiết kế đạt 99%, chế tạo mua sắm đạt 97%, công tác xây dựng đạt 93%, công tác lắp đặt đạt 43,2%. Các mốc tiến độ chính theo hợp đồng EPC hầu hết đều vượt trước từ 2 - 3 tháng so với hợp đồng như lắp đặt bình ngưng tổ máy 1, nâng bao hơi tổ máy 1, đưa tua bin - máy phát tổ máy 1 lên bệ... Một số hạng mục bị tách ra khỏi gói thầu EPC cũng được triển khai bảo đảm tiến độ như hệ thống mái kho than, bãi thải xỉ, đường ống cấp nước làm mát, sân phân phối... Dự tính ngày 15/11/2016 dự án sẽ chạy thử lò hơi phụ, tháng 1/2017 chạy thử lò hơi số 1, tháng 6/2017 chạy thử lò hơi số 2. Trước khi chạy thử các hạng mục chính, các thiết bị bảo vệ môi trường của dự án được đưa vào vận hành. Điển hình như khi làm sạch lò hơi số 1, nhà thầu sẽ sử dụng chất tẩy rửa dầu mỡ làm sạch lò hơi. Toàn bộ lượng nước và chất tẩy rửa sẽ được xử lý như nước thải công nghiệp trước khi thải ra môi trường, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của nước thải theo các quy định hiện hành của pháp luật. Khi chạy thử lò hơi số 1 được đốt lần đầu bằng dầu FO có khói thoát ra, nhà thầu sẽ tiến hành chạy thử hệ thống khử bụi tĩnh điện nhằm giữ lại 99,9% lượng bụi có trong khói. Kế hoạch xử lý, tiêu thụ tro xỉ và các chất thải nguy hại cũng được chuẩn bị từ rất sớm. Tính bình quân mỗi năm Nhà máy tiêu thụ khoảng 1,6 triệu tấn than, lượng tro xỉ thải ra khoảng 570.000 tấn. Để xử lý lượng tro xỉ này, Ban quản lý dự án đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Cổ phần Đầu tư Minh Phong nhận bao tiêu toàn bộ số lượng tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao FGD để xử lý thành nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.

    Ông Shinro Hibarino, Giám đốc kỹ thuật tổng thầu Marubeni khẳng định: Hệ thống nước thải của Nhà máy có thiết bị bảo vệ tự động và quan trắc tự động trước khi xả thải ra môi trường, nếu có nồng độ chất thải vượt ngưỡng cho phép các van an toàn sẽ tự động đóng lại, nước thải sẽ quay trở về bể chứa ban đầu để xử lý lại. Hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy gồm 3 phần: phần tách dầu, phần xử lý hóa chất và lọc chất bẩn. Vì thế, Nhà máy hoàn toàn kiểm soát được khi có bất kỳ một lượng hóa chất khác không bảo đảm trước khi xả thải ra môi trường.

    [​IMG]
    Ông Nguyễn Mạnh Lực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay: Sở sẽ tăng cường kiểm tra giám sát Nhà máy bởi đây là dự án lớn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Sở đã tổ chức họp với các ngành của tỉnh và Ban quản lý để đưa ra các phương án về công tác môi trường, xử lý nước thải. Tổng lượng nước thải của dự án rất lớn với trên 2 triệu m3/ngày đêm gồm 3 loại: nước làm mát, nước sản xuất công nghiệp và nước sinh hoạt. Riêng về nước thải sản xuất và nước thải sinh hoạt, Sở đang đề nghị dự án nên áp dụng phương án xây dựng hồ kiểm chứng để phục vụ công tác quản lý và giám sát của cộng đồng.

    Để bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình chạy thử, Đại tá Phạm Đình Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Với chức năng nhiệm vụ được giao, lực lượng công an sẽ bảo đảm tuyệt đối an toàn tình hình an ninh trật tự ở khu vực Nhà máy, cả về thiết bị vận hành, công nhân vận hành và an toàn về môi trường. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra giám sát thường xuyên việc vận hành các quy trình bảo đảm an toàn về tiếng ồn, khí thải, khói bụi, nước thải bảo đảm theo đúng thiết kế. Cùng với lực lượng bảo vệ của dự án sẽ tiến hành giám sát việc thực hiện các quy trình bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành không để xảy ra cháy nổ. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân về quá trình vận hành chạy thử, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

    Theo kế hoạch, Nhà máy sẽ hoàn thành phát điện thương mại tổ máy số 1 vào tháng 10/2017 và tổ máy số 2 vào tháng 4/2018. Sau khi đi vào hoạt động, Nhà máy sẽ tăng cường năng lực cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực đồng bằng sông Hồng, góp phần giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho vận hành hệ thống điện.

    Thu Thủy - Báo Thái Bình​
     

Chia sẻ trang này