Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tháng 5 cao thứ hai trong lịch sử

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tháng 5 phục hồi lên mức cao thứ hai trong lịch sử, đánh dấu Trung Quốc là khách hàng lớn nhất thế giới trong tháng này, trong bối cảnh những lo ngại về nguồn cung dầu mỏ sang châu Á thắt chặt và việc OPEC gia hạn cắt giảm sản lượng tới hết tháng 3/2018.

Trung Quốc đã nhập khẩu 37,2 triệu tấn hay 8,76 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng trước, tăng 15% so với một năm trước và tăng gần 8% so với tháng 4, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Theo số liệu tính toán của Reuters dựa trên số liệu hàng tuần của EIA số lượng nhập khẩu vào Mỹ trong tháng 5 đạt trung bình 8,12 triệu thùng/ngày.
dau2_LMPI.jpg
Li Yan, một nhà phân tích dầu mỏ tại Tập đoàn Thông tin Zibo Longzhong cho biết nhập khẩu trong tháng 5 mạnh mẽ phản ánh nhu cầu ổn định từ các nhà máy lọc dầu cá nhân.

Li cho biết “nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 5 chủ yếu được thúc đẩy bởi việc nhập khẩu từ một số nhà máy lọc dầu độc lập tại Sơn Đông mà đã gây nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc lên mức cao kỷ lục trong tháng 3. Trong 5 tháng đầu năm, chúng tối thấy tốc độ mua ổn định từ các nhà máy lọc dầu teapot này với báo cáo lợi nhuận tốt”.

Trong 5 tháng đầu năm, nhập khẩu dầu thô tăng hơn 13% so với một năm trước lên 176,3 triệu tấn hay 8,52 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu tư nhân được dự kiến thắt chặt lượng tiêu thụ của họ trong hai tháng tới, bởi dư thừa nhiên liệu trong nước ngày càng tăng.

Nhập khẩu của nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới đã giảm từ mức đỉnh 9,2 triệu thùng/ngày trong tháng 3 xuống 8,4 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

Xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc tăng 6% trong tháng 5 lên 4,03 triệu tấn do các nhà máy lọc dầu nhà nước xuất ra nước ngoài nhiều hơn trong một nỗ lực chống lại dư cung trong nước.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top